Một phần ba thế kỷ 'nâng bước' học trò người dân tộc thiểu số

Đăng Chung | 06/11/2022, 06:59
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh Bắc Giang - nơi nuôi dưỡng, chắp cánh những ước mơ của biết bao thế hệ học trò người dân tộc thiểu số…

'Sứ mệnh' giáo dục học sinh dân tộc thiểu số

Cách đây 30 năm về trước, Trường PTDT Nội trú tỉnh Bắc Giang được thành lập theo Quyết định số 50 (ngày 11/1/1993) của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Bắc (nay là tỉnh Bắc Giang). Khi thành lập, nhà trường chỉ có 4 lớp với 125 học sinh và 21 cán bộ giáo viên. Cơ sở vật chất còn thiếu do đó phải học nhờ ở nhiều địa điểm khác nhau như: Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp hướng nghiệp Hà Bắc, Công ty đường sông Hà Bắc và Trường trung học kinh tế, kỹ thuật Hà Bắc.

Đến nay, nhà trường có diện tích trên 17.000 m2 thuộc phường Ngô Quyền (thành phố Bắc Giang) là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa xã hội của tỉnh Bắc Giang. Tổng số học sinh hiện nay là hơn 400 em chia thành 12 lớp học. Cơ sở vật chất phục vụ dạy học, nuôi dưỡng được trang bị hiện đại với hệ thống mạng internet, tivi thông minh, thiết bị, đồ dùng học tập, phòng học chức năng. Hệ thống cảnh quan môi trường xanh- sạch- đẹp, tạo không gian vui chơi, hoạt động giáo dục lành mạnh, đảm bảo an ninh cho học sinh trong suốt thời gian học tập và sinh sống tại trường.

Trải qua 30 năm xây dựng và phát triển, nhà trường hiện có 40 biên chế, trong đó cán bộ quản lý là 3/3 có trình độ Thạc sỹ và 100% giáo viên đạt chuẩn đào tạo, trên chuẩn là 10 thầy cô giáo. Từ khi thành lập cho đến nay, Trường PTDT Nội trú tỉnh Bắc Giang đã nuôi, dạy, đào tạo nhiều thế hệ học sinh đã tốt nghiệp ra trường. Trong đó, nhiều em được tuyển vào các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và đã trở thành các kỹ sư, bác sĩ, thầy giáo, cô giáo, cán bộ khoa học kỹ thuật, cán bộ cấp cao trong lực lượng vũ trang và cán bộ quản lý lãnh đạo mang tri thức của Đảng về xây dựng bản làng quê hương.

Có được những kết quả đó là nỗ lực thế hệ cán bộ quản lý, giáo viên tâm huyết gắn bó với trường từ những ngày đầu thành lập đầy khó khăn, thử thách tiêu biểu như: thầy Ngô Văn Siêu, thầy Ngô Văn Bật, thầy Lê Quang Tưởng, thầy Trần Văn Thành, thầy Nguyễn Hồng Hải, cô Đinh Thị Hòa, cô Triệu Thị Khuyên,…

Trong 30 năm qua với sự quyết tâm và nỗ lực không ngừng của các thế hệ thầy và trò đã đem lại nhiều thành tích. Nhà trường rất vinh dự và tự hào khi được các cấp, ngành công nhận và khen thưởng như: Bộ GD&ĐT tặng Bằng khen các năm 1997, 2006, 2008; Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen năm 1998; Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba năm 2002; nhà trường được công nhận trường đạt Chuẩn quốc gia năm 2005; Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang tặng Bằng khen năm 2009; năm 2013 nhà trường vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Hai. Bên cạnh đó, 5 lần tham gia “Hội thi Văn hoá - Thể thao các trường phổ thông DTNT toàn quốc”, nhà trường đạt nhiều Huân, Huy chương và được tặng Cờ thi đua của Bộ GD&ĐT.

Một phần ba thế kỷ 'nâng bước' học trò người dân tộc thiểu số  ảnh 1

Đặc biệt, Trường PTDT Nội trú tỉnh Bắc Giang vinh dự được đón tiếp các lãnh đạo Trung ương về thăm: Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết thăm năm 2009, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng dự lễ khai giảng năm 2006, Phó Thủ tướng Nguyễn Khánh và Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Trần Hồng Quân thăm trường năm 1994, Trưởng Ban khoa giáo Trung ương Đỗ Nguyên Phương thăm trường năm 2002.

Để có được kết quả đó, một trong những nguyên nhân quan trọng là nhà trường luôn quán triệt sâu sắc quan điểm, đường lối GD&ĐT của Đảng; trên cơ sở đó đề ra những giải pháp cụ thể, phù hợp. Quán triệt Nghị quyết Đại hội XI của Đảng “Phát triển giáo dục là quốc sách hàng đầu. Đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục Việt Nam theo hướng chuẩn hoá, hiện đại hoá...”, Nhà trường đã chú trọng đẩy mạnh đổi mới phương pháp dạy- học, luôn tạo điều kiện, động viên, khuyến khích đội ngũ giáo viên tự nghiên cứu, học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tích cực tham gia các cuộc tập huấn, trao đổi chuyên môn. Các phong trào thi đua trong học tập, công tác được tổ chức tốt, tạo động lực cho đội ngũ nhà trường.

Gìn giữ văn hoá dân tộc thiểu số

Chặng đường 30 năm hình thành và phát triển của Trường PTDT Nội trú tỉnh Bắc Giang hân hoan chào mừng kỉ niệm 40 năm Ngày nhà giáo Việt Nam, tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh nhà trường luôn thi đua dạy tốt-học tốt, chăm sóc và nuôi dưỡng tốt cả về tâm, trí, thể, mỹ. Bên cạnh đó, không bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ chuyên môn và phương pháp trong dạy học; phong trào học tập “ chuyển đổi số”, vận dụng phương pháp mới trong dạy học “phương pháp đảo ngược”.

Năm 2022- 2023, năm học thực hiện theo với chủ đề “Đoàn kết, sáng tạo, ra sức phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ và mục tiêu đổi mới, củng cố và nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo”. Đây cũng là năm học đánh dấu 30 năm hình thành, phát triển của Trường PTDT Nội trú tỉnh Bắc Giang, chào mừng kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam.

Để tạo dấu ấn, nhà trường đã phát động phong trào thi đua dạy tốt- học tốt; bồi dưỡng nghiệp vụ, chuyên môn, phương pháp dạy học theo mô hình “Lớp học đảo ngược” vào trong dạy học; phong trào “Chuyển đổi số”, ứng dụng công nghệ thông tin, tích cực tham gia tập huấn, trao đổi chuyên môn; quyết tâm đạt thành tích cao trong cuộc thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh chu kì 2021-2024.

Một phần ba thế kỷ 'nâng bước' học trò người dân tộc thiểu số  ảnh 2

Để từng bước tháo gỡ khó khăn, trong triển khai chương trình GDPT 2018, nhà trường đã phát động phong trào học tập, ứng dụng công nghệ thông tin, phương pháp dạy học theo mới vào trong dạy học, tích cực tham gia các cuộc tập huấn, trao đổi chuyên môn. Đồng thời, Trường PTDT Nội trú tỉnh Bắc Giang quyết tâm đạt thành tích cao trong cuộc thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh chu kì 2021-2024. Tại giải bơi cấp tỉnh năm học 2022-2023 cấp tỉnh, nhà trường đã giành 3 Huy chương Vàng - nhất toàn đoàn, nhà trường có 2 học sinh tham gia đội tuyển của tỉnh thi văn nghệ “Giai điệu tuổi hồng” cấp cụm toàn quốc tại Phú Thọ.

Trường PTDT Nội trú tỉnh Bắc Giang luôn chú trọng công tác giáo dục và định hướng nghề nghiệp cho học sinh thông qua chương trình Hướng nghiệp, thông qua điều tra năng lực học tập để tổ chức học sinh học tập theo ban, khối thi. Bên cạnh đó, tổ chức ngoại khoá về hướng nghiệp, mời chuyên gia đến tuyên truyền, định hướng. Ngoài ra, tổ chức cho học sinh tham gia ngày hội khởi nghiệp, tư vấn tuyển sinh. Nhà trường đã phối hợp với trường Cao đẳng Công nghệ Việt Hàn tổ chức tập huấn công tác Hướng nghiệp hiện nay.

Một phần ba thế kỷ 'nâng bước' học trò người dân tộc thiểu số  ảnh 3

Giáo viên nhà trường tham gia tập huấn Hướng nghiệp và phân luồng học sinh.

Gìn giữ bản sắc văn hoá dân tộc trong Trường PTDT Nội trú tỉnh Bắc Giang luôn được quan tâm. Học sinh được hoạt động tập thể, thực hành phong tục của dân tộc nhân các ngày lễ, tết của dân tộc mình, các em tham gia thi gói bánh chưng, làm các món ăn truyền thống dân tộc, các bài hát, điệu múa truyền thống của dân tộc mình… Các hoạt động này đã góp phần giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá các dân tộc thiểu số của tỉnh.

Thời gian tới, sự phát triển của đất nước sẽ tạo ra nhiều cơ hội, đồng thời cũng đặt ra những thách thức không nhỏ đối với sự nghiệp phát triển giáo dục, đào tạo của đất nước nói chung và nhà trường nói riêng. Thầy và trò Trường PTDT Nội trú tỉnh Bắc Giang hiểu rõ: đổi mới, nâng cao chất lượng GD&ĐT là một trong những nhân tố cơ bản quyết định tương lai của dân tộc, là chìa khoá cho sự phát triển bền vững của đất nước.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Một phần ba thế kỷ 'nâng bước' học trò người dân tộc thiểu số