Một trường quốc tế ở TPHCM bị phụ huynh căng băng rôn đòi hàng tỉ tiền học phí

Theo Nguyễn Dũng | 22/09/2023, 18:01
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Một nhóm phụ huynh có con từng học tại Trường Quốc Tế Mỹ Việt Nam (AISVN), huyện Nhà Bè, TPHCM mới đây đã đến trường căng băng rôn yêu cầu hoàn trả học phí với số tiền lên đến hàng tỉ đồng.

Sự việc diễn ra vào ngày 21/9. Tại thời điểm đó, công an địa phương cũng đã có mặt và làm việc với các bên, xác định nguyên nhân vụ việc là do trường chậm trả lại tiền cho phụ huynh theo hợp đồng.

Phản ánh với PV Tiền Phong, bà Đ. có con từng học AISVN vào năm 2013 cho biết, thời điểm đó, AISVN là chi nhánh của Công ty Cổ phần Quản trị Tài nguyên Tri Thức (quận 1, TPHCM) triển khai chương trình học phí ưu đãi thông qua “gói đầu tư” (phụ huynh nộp cho Trường một khoản tiền thì con em của phụ huynh đó sẽ không phải đóng học phí trong suốt quá trình học và khi học sinh tốt nghiệp hoặc ngưng học theo quy định, số tiền gốc sẽ được hoàn trả lại cho phụ huynh).

Một trường quốc tế ở TPHCM bị phụ huynh căng băng rôn đòi hàng tỉ tiền học phí - Ảnh 1.

Trường Quốc Tế Mỹ Việt Nam (AISVN), huyện Nhà Bè, TPHCM

Ngày 30/7/2013, bà Đ. và AISVN ký kết Hợp đồng vay. Theo hợp đồng, AISVN vay của bà Đ. số tiền hơn 1,27 tỷ đồng. AISVN có trách nhiệm hoàn trả lại số tiền vay nêu trên cho bà Đ. trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày con của bà học hết lớp 12 hoặc hoàn tất các thủ tục ngưng học tại trường. Trường hợp chậm trễ trong việc hoàn trả lại số tiền này, AISVN còn phải trả cho bà Đ. khoản lãi chậm trả theo lãi suất huy động của Hội sở ngân hàng Vietcombank tính trên số ngày và số tiền chậm thanh toán, thời gian chậm hoàn trả (nếu có), số ngày trả chậm tối đa là 30 (ba mươi) ngày.

Đến ngày 30/5/2020, con bà Đ. tốt nghiệp lớp 12, chấm dứt chương trình học tập tại AISVN. Căn cứ theo thỏa thuận tại Hợp đồng, Trường AISVN đã phát sinh nghĩa vụ hoàn trả lại số tiền trên cho bà Đ., thời hạn thanh toán chậm nhất đến ngày 29/6/2020.

Đến ngày 11/8/2022, Trường AISVN gửi công văn đến bà Đ. Thông báo về việc cam kết hoàn trả gói đầu tư trên với tiến độ thanh toán được chia thành 03 đợt, chậm nhất đến ngày 15/11/2022 sẽ hoàn tất. Tuy nhiên, đến nay bà Đ. cho biết, bà vẫn chưa được Trường AISVN thanh toán bất kỳ khoản tiền nào như cam kết tại.

Theo tìm hiểu của PV, ngoài bà Đ hiện cũng có nhiều phụ huynh vẫn chưa được Trường AISVN hoàn trả lại tiền học phí theo hợp đồng đầu tư như đã nêu trên khiến phụ huynh bức xúc kéo đến trường phản ứng.

Trường AISVN nói gì?

Liên quan đến vấn đề này, ngày 22/9, bà Nguyễn Thị Út Em- Chủ tịch Hội đồng trường Trường AISVN đã có văn bản phản hồi đến báo Tiền Phong. Theo đó, AISVN xác nhận ngày 21/9 có đại diện một phụ huynh đến trường AISVN đã có những động thái gây mất trật tự nhằm yêu cầu hoàn trả học phí.

“Khoản nợ học phí” được nhắc đến thực chất là số tiền đầu tư giáo dục mà nhà trường ký kết với phụ huynh thông qua Hợp đồng Đầu tư Giáo dục và sẽ được hoàn trả lại sau 5 đến 15 năm học sinh theo học tại trường. "Việc này chúng tôi đã thực hiện rất tốt trước đây là cung cấp chương trình đào tạo chính khóa miễn phí cho học sinh và hoàn trả số tiền đầu tư giáo dục đúng hạn"- bà Em thông tin.

Tuy nhiên, theo bà Em, thời gian sau này trường gặp nhiều khó khăn nên có chậm trễ trong việc hoàn trả cũng như chưa có kênh thông tin trao đổi kịp thời đến phụ huynh.

“Trước tiên, tôi gửi lời xin lỗi chân thành đến quý phụ huynh vì đã chậm trễ trong việc lên kế hoạch và phản hồi các thông tin liên quan đến quá trình thực hiện hoàn trả theo hợp đồng đầu tư giáo dục trong thời gian qua.

"Chúng tôi thừa nhận mình thiếu sót trong cách quản trị tài chính với những giải pháp mang tính chất tạm thời, chưa tính toán kỹ lưỡng. AISVN đang đẩy mạnh tiến hành tái cơ cấu toàn bộ hoạt động tài chính. D ự kiến việc tái cấu sẽ được hoàn tất chậm nhất trong Quý 1/2024; Xây dựng các phương án, cơ chế giải quyết công nợ để đảm bảo sự công bằng và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính, hoàn tất việc hoàn trả gói đầu tư giáo dục cho các phụ huynh với phương thức trả dần sau khi tái cấu trúc"- bà Em thông tin.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Một trường quốc tế ở TPHCM bị phụ huynh căng băng rôn đòi hàng tỉ tiền học phí