MU trắng tay 5 năm liên tiếp: Thay đổi hay lụi tàn?

T/H | 16/03/2022, 09:54
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Man United đã chính thức trải qua năm thứ 5 liên tiếp trắng tay trên mọi đấu trường. Có lẽ đã đến lúc Quỷ đỏ cần có một cuộc cách mạng thực sự, một sự thay đổi tận gốc rễ thì mới mong chấm dứt cơn khát danh hiệu.

Thêm một lần trắng tay

Trận lượt về vòng 1/8 Champions League 2021/22, Man United tiếp đón Atletico Madrid với rất nhiều sự tự tin. Trước đó, Quỷ đỏ đã có tại Premier League để làm động lực trước khi tiếp đón đối thủ tới từ Tây Ban Nha.

Siêu sao Cristiano Ronaldo chính là người hùng của MU ở trận thắng Tottenham với một cú hat-trick ấn tượng. Cái duyên của anh trước Rojiblanco cũng được nhắc tới như một liều thuốc tinh thần để Quỷ đỏ sẵn sàng giành vé vào tứ kết.

Nhưng rốt cuộc, chẳng có phép màu nào xảy ra trên sân Old Trafford. Nhà hát của những giấc mơ tiếp tục trở thành điểm đến của những cơn ác mộng khi Quỷ đỏ  và bất lực nhìn Atletico ăn mừng vé vào vòng sau.

Thực tế thì Man United đã có 1 trận đấu tốt hơn hẳn so với lượt đi. Họ kiểm soát bóng vượt trội phần lớn thời gian thi đấu và tung ra khá nhiều tình huống tấn công nguy hiểm. Nhưng điều cần nhất là bàn thắng thì lại không đến.

MU đã trải qua 5 năm không danh hiệu kể từ chức vô địch Europa League 2016/17

Các ngôi sao của sân Old Trafford đã thi đấu đầy nỗ lực, tích cực lên bóng và cố gắng bẻ gãy tuyến phòng thủ của đội bóng Tây Ban Nha. Nhưng họ vẫn thiếu đi sự chính xác ở những tình huống cuối cùng để rồi phải trả giá bằng một pha phản công sắc lẹm của đối thủ.

Thất bại hôm nay khiến Man United chính thức dừng bước tại sân chơi Champions League, cũng là hy vọng cuối cùng để giành danh hiệu mùa này của Quỷ đỏ.

Trước đó, MU đã bị loại tại vòng 3 League Cup và vòng 4 FA Cup. Ở Premier League, Quỷ đỏ cũng đang tạm đứng thứ 5 và hoàn toàn có thể bị đẩy xuống sâu hơn nữa. Thậm chí, kết quả đen tối nhất là họ sẽ chẳng có vé dự cúp châu Âu mùa tới.

Đó sẽ là một cái kết thảm họa cho nửa đỏ thành Manchester. Lần cuối cùng MU giành được một danh hiệu là chiếc cúp Europa League mùa giải 2016/17. Từ đó đến nay, phòng truyền thống của MU đã bị mạng nhện giăng khắp nơi.

Thay đổi hay là chết

Man United vẫn là một trong những câu lạc bộ bóng đá lớn nhất thế giới, một tên tuổi lớn và một thương hiệu đáng giá hàng đầu. Tình hình doanh thu của họ cũng vẫn rất ổn nhờ khả năng kinh doanh của các lãnh đạo.

Nhưng điều quan trọng nhất với một đội bóng là danh hiệu thì lại đang lẩn tránh quá lâu. 5 năm tay trắng là một nỗi sỉ nhục đối với một đội bóng có tầm vóc vĩ đại như Quỷ đỏ. Những ông chủ người Mỹ có thể vẫn xoa tay hài lòng khi đội bóng kiếm ra tiền, nhưng với các CĐV của MU, đó là một cơn đau kéo dài.

MU cần phải đem về các danh hiệu để xứng đáng với vị thế của mình. Và nếu như cứ tiếp tục trắng tay, họ cũng chẳng thể làm ăn tốt mãi được. Không nhà đầu tư nào muốn hợp tác cùng một đội bóng chỉ loanh quanh ở giữa BXH và chẳng có lấy một chiếc cúp nào.

Nếu không mạnh dạn làm cách mạng, mạnh dạn thay đổi, Quỷ đỏ sẽ mãi chìm trong đêm trường tăm tối, vô định và mất phương hướng mà chưa biết đến khi nào có thể tìm lại ánh hào quang xưa.

Có lẽ đã đến lúc các ông chủ người Mỹ cũng như thượng tầng ban lãnh đạo của Man United cần tính đến một phương án lâu dài, triệt để và có chiến lược tốt hơn trong thời gian tới.

Bắt đầu từ thượng tầng

Vấn đề đầu tiên cần phải được chú trọng chính là những thay đổi căn bản ở thượng tầng. Hồi tháng 3/2021, Man United đã bổ nhiệm John Murtough làm Giám đốc Bóng đá, trong khi cựu danh thủ Darren Fletcher giữ vai trò Giám đốc Kỹ thuật. Tuy nhiên, có vẻ như 2 người này vẫn chưa thể để lại dấu ấn rõ nét nào trong việc cải thiện thành tích của Quỷ đỏ. 

Trước đây, MU từng liên hệ với Edwin Van der Sar về làm Giám đốc bóng đá của CLB nhưng bất thành. Bây giờ, họ sẽ phải liên hệ lại với ông hoặc một nhân vật khác đủ tầm mang lại những nét tươi mới cho đội bóng.

Cặp Murtough và Fletcher đã không làm tốt công việc của mình

Quỷ đỏ cần có một người lãnh đạo tài ba với tầm nhìn thể thao sáng suốt chứ không thể mãi cắm đầu vào việc kiếm tiền như hiện tại. Hãy nhìn sang các ông lớn tại nước Anh đang thành công. Họ đều có những Giám đốc bóng đá đầy tài năng.

Đó là Michael Edwards (Liverpool), Txiki Begiristain (Manchester City) và Marina Granovskaia (Chelsea). Những người này luôn vạch ra một kế hoạch phát triển CLB hoàn hảo. Họ mang về những cầu thủ chất lượng và phù hợp với đội bóng chứ không mua ào ào như Man United trong những năm gần đây.

Cần lắm một thuyền trưởng xứng tầm

Tiếp đến, MU sẽ cần một HLV trưởng thật sự phù hợp và có một kế hoạch xây dựng đội bóng hợp lý. Sau mùa giải này, Ralf Rangnick nhiều khả năng sẽ chuyển sang vai trò cố vấn cho đội bóng. Ông từng thu được nhiều thành công với các đội bóng như RB Salzburg hay RB Leipzig trong vai trò này. Và hy vọng, vị chiến lược gia người Đức sẽ làm được điều tương tự với Man United.

Việc quan trọng nhất với Rangnick sẽ là tìm ra thuyền trưởng mới, người sẽ ngồi vào chiếc ghế mà ông đang tạm ngồi. Rangnick rõ ràng không còn phù hợp với vai trò HLV trưởng và ông cần mang về một người kế nhiệm xứng tầm.

Hiện MU đang liên hệ với nhiều HLV như Mauricio Pochettino của PSG, Erik Ten Hag của Ajax, Thomas Tuchel của Chelsea, Antonio Conte của Tottenham, Diego Simeone của Atletico Madrid, Roberto Mancini của ĐT Italia hay Luis Enrique của ĐT Tây Ban Nha.

Rangnick (giữa) nhiều khả năng sẽ ra đi để nhường chỗ cho Pochettino (trái) hoặc Ten Hag

Mỗi người này đều có ưu nhược điểm riêng và mấu chốt là cần phải tìm ra người phù hợp nhất. Thuyền trưởng mới của CLB cần có một chiến thuật hiệu quả, đáp ứng được yêu cầu xây dựng lối chơi ổn định, có thể mang về những cầu thủ chất lượng và phát huy được khả năng của những ngôi sao hiện có.

Để có thể thực sự thành công, MU cần một HLV chất lượng và đẳng cấp như Pep Guardiola của Man City hay Juergen Klopp của Liverpool. Cả hai đều xây dựng được thương hiệu bóng đá của mình và thu về những thành công ấn tượng.

Quan trọng hơn, họ có một kế hoạch dài hạn, giúp đội bóng có những tiến bộ nhanh chóng và chỉ mất một hay hai năm để có được các danh hiệu. Quỷ đỏ không thể chờ đợi thêm 5 năm nữa trong tình cảnh trắng tay. Ít nhất, họ cần một chiếc cúp nhỏ như League Cup hay FA Cup để làm động lực tiến lên.

Thanh lọc đội hình và tìm những ngôi sao mới

Nhiệm vụ cuối cùng chính là thay mới bộ khung của đội bóng. Ole Gunnar Solskjaer đã loại bỏ hầu hết những con người cũ của các triều đại Louis Van Gaal và Jose Mourinho. Ông đã bước đầu đạt thành công khi giúp MU giành ngôi Á quân ở Europa League và Premier League.

Nhưng như thế là chưa đủ bởi không phải bản hợp đồng nào của Solsa cũng thi đấu thành công. Ngoài Bruno Fernandes phần nào chơi tốt, nhiều bom tấn như Harry Maguire, Aaron Wan-Bissaka, Donny Van de Beek đều mất hút.

Đội hình hiện tại của MU đang có khá nhiều cầu thủ không còn phù hợp, hoặc là sa sút phong độ hoặc là đã quá già. Theo dự đoán, Quỷ đỏ có thể phải đẩy đi khoảng 16 cầu thủ tại đội một để mang về những nhân tố mới.

16 ngôi sao này gồm có Cristiano Ronaldo, Paul Pogba, Jesse Lingard, Juan Mata, Edinson Cavani, Marcus Rashford, Mason Greenwood, Anthony Martial, Donny van de Beek, Dean Henderson, Diogo Dalot (hoặc Aaron Wan-Bissaka), Phil Jones, Brandon Williams, Andreas Pereira, Facundo Pellistri và Tahith Chong.

Khá nhiều ngôi sao như Ronaldo, Maguire hay Rashford có thể ra đi sau mùa hè này

Với một cuộc chia tay ồ ạt như vậy, MU sẽ cần mang về nhiều nhân vật thay thế để tiến hành một cuộc đại tu cần thiết. Đó là một tiền vệ phòng ngự đẳng cấp như Declan Rice của West Ham hay Kalvin Phillips của Leeds.

Ở vị trí trung vệ, Quỷ đỏ cần một hòn đá tảng vững chắc như Antonio Ruediger của Chelsea, Jules Kounde của Sevilla hay Manuel Akanji của Dortmund. Cặp hậu vệ cánh cũng cần có những nhân tố mới khi cả Dalot, Wan-Bissaka, Shaw lẫn Telles đều không mang tới sự an tâm tuyệt đối.

Trên hàng công, MU cần một trung phong cắm đẳng cấp cỡ Harry Kane hay Erling Haaland. Những người này cần phải đang ở đỉnh cao phong độ, có khả năng ghi bàn ổn định và không mẫn cảm với các chấn thương.

Ngoài ra, Quỷ đỏ cũng cần một cầu thủ chạy cánh mới. Jadon Sancho đang dần cho thấy dấu hiệu hòa nhập nhưng anh cần thêm một đối trọng xứng đáng bên phía đối diện khi Anthony Elanga quá non còn Marcus Rashford hay Anthony Martial sa sút không phanh.

Nói tóm lại, Man United cần một cuộc cách mạng triệt để từ thượng tới hạ tầng thì mới mong có thể chấm dứt cơn khát danh hiệu kéo dài suốt 5 năm qua. Nếu cứ làm cách mạng nửa vời như hiện tại, sẽ chẳng có chiếc cúp nào về sân Old Trafford trong nhiều năm tới.

Bài liên quan
Vì sao Solskjaer vẫn nhận được sự ủng hộ tuyệt đối tại Man United?
Quãng thời gian sau khi loạt trận các ĐTQG kết thúc sẽ rất quan trọng với tham vọng của Man United mùa này. Nhưng bất chấp kết quả ra sao, Ole Gunnar Solskjaer dường như vẫn nhận được sự tin tưởng tuyệt đối.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
MU trắng tay 5 năm liên tiếp: Thay đổi hay lụi tàn?