Mua chung cư cao cấp, chi thêm gần tỷ “săn” suất đỗ ô tô vẫn không mua nổi

07/09/2023, 13:03
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhiều người mua chung cư cao cấp nhưng chịu cảnh bất tiện vì không có chỗ đỗ xe ô tô, thậm chí có người sẵn sàng chi thêm gần tỷ để mua chỗ đỗ xe mà vẫn “cháy hàng”.

Anh Hiến, 35 tuổi (cư dân tại một chung cư trên đường Nguyễn Xiển, quận Hoàng Mai, Hà Nội), cho biết, kể từ ngày chuyển về căn hộ sinh sống, anh thường xuyên chứng kiến cảnh quá tải tại các điểm dừng đỗ phương tiện trong khu chung cư. Không những vậy, các lối đi, vỉa hè quanh tòa nhà nơi anh ở cũng đều trong tình trạng phương tiện đỗ tràn lan bất kể ngày hay đêm.

“Đỗ ô tô tại đây như một cuộc chiến bởi chỉ cần về muộn hơn bình thường là sẽ chẳng còn chỗ nào để xe. Do vậy, tôi phải gửi ở bãi xe cách nhà hơn nửa cây số. Nhiều khi đi bộ cảm thấy bất tiện, mình đỗ tạm tại các ngõ quanh khu chung cư nhưng vấp phải sự phản đối gay gắt của người dân sống quanh khu vực, thậm chí là bị xử phạt” anh Hiến chia sẻ.

Bức xúc không kém, chị Trần Thu Thảo (cư dân tại chung cư mới xây trên đường Lê Văn Thiêm, quận Thanh Xuân) cũng tỏ ra chán ngán vì đã 3 năm nay, chị phải gửi xe ở bãi ngoài chung cư, do không được sử dụng các tiện ích như đã thống nhất trước đó với phía chủ đầu tư dự án.

“Khi mua nhà, phía chủ đầu tư dự án này quảng cáo căn hộ tôi mua với giá thuộc phân khúc hạng sang và kèm theo gói dịch vụ 5 sao, trong đó bao gồm có bãi đỗ xe thông minh. Tuy nhiên, kể từ ngày chuyển về ở gia đình tôi chưa một lần được sử dụng bãi đỗ xe trong hầm. Tòa nhà có hầm gửi xe nhưng lúc nào cũng thông báo là đã hết chỗ đỗ. Mình bỏ tiền mua nhà cũng vì dịch vụ tốt nhưng khi ở thực tế lại không được như kỳ vọng”, chị Thảo nói.

Mua chung cư cao cấp, chi thêm gần tỷ “săn” suất đỗ ô tô vẫn không mua nổi - 1

Thiếu bãi đỗ xe, nhiều chủ xe đỗ trên các vỉa hè lòng đường

Dở khóc dở cười, anh Bảo (cư dân sống tại một chung cư khu vực Long Biên, Hà Nội) cho hay, gia đình anh chuyển đến sống tại căn chung cư cao cấp được hơn một tháng, nhưng xe ô tô của anh đã bị bảo vệ khóa bánh hai lần do đỗ ngay dưới lòng đường nội khu. Mỗi lần như vậy, anh chấp nhận bị lập biên bản, nộp tiền phạt, vì "không còn cách nào khác để xoay sở".

Được biết, tòa nhà anh sống cao 34 tầng, nhưng chỉ có một tầng hầm, trong khi nhà xe nổi do chủ đầu tư xây dựng cách đó hơn 1km. Nếu muốn lấy xe hoặc gửi xe, người dân phải đi bộ 20 – 30 phút.

"Mỗi ngày về nhà đều như một 'cuộc chiến', nếu sớm thì vẫn còn chỗ đỗ xe dưới hầm, nếu không thì đành chịu đỗ xe bất chấp ngoài lòng đường", anh Bảo nói, than vãn những ngày tăng ca phải qua nhà bạn ngủ nhờ vì hầm chung cư thông báo hết "slot".

Người đàn ông thừa nhận do chủ quan, nên trước khi mua chung cư đã không tính đến "bài toán gửi xe".

Mua chung cư cao cấp, chi thêm gần tỷ “săn” suất đỗ ô tô vẫn không mua nổi - 2

Tại một số chung cư cao cấp, nhiều người sẵn sàng chi gần 1 tỷ chỉ để mua chỗ đỗ xe

Chia sẻ về “cuộc chiến” tìm chỗ đỗ xe trên một diễn đàn mới đây, anh Tấn Hùng – một môi giới BĐS với 6 năm kinh nghiệm chuyên môi giới căn hộ hạng sang tại quận 5, TP HCM, cho hay, nhiều khách mua nhà chấp nhận chi thêm 800 triệu nhờ anh “săn" suất mua đứt chỗ đỗ ô tô nhưng vẫn không được.

Bình luận về câu chuyện trên, nhiều ý kiến bày tỏ đồng cảm với “nỗi khổ” này: “Tưởng chung cư nhà giàu mà sướng đâu, bỏ đống tiền mua căn hộ cao cấp xong rồi còn phải chi thêm cả tỷ bạc đi tìm mua suất để xe ô tô”; “Bỏ ra 4 – 5 tỷ mua chung cư ở để mong có được sự tiện lợi, vậy mà nhiều nơi thiếu chỗ để xe. Thực sự thất vọng, nếu phải gửi xe bên ngoài có lẽ muốn dẹp luôn chuyện mua nhà nơi này”.

 “Với tốc độ gia tăng phương tiện như hiện nay thì không một dự án nhà ở nào đáp ứng đươc nhu cầu đỗ xe. Tình trạng thiếu chỗ đỗ xe phổ biến cũng như tắc đường trong thành phố. Mỗi người đành phải sống chung và chủ động tìm cách xoay sở”...

Góp ý về câu chuyện “bãi đỗ xe”, các chuyên gia quy hoạch đô thị cho hay, hiện nay nhiều chung cư rơi vào tình trạng thiếu điểm trông giữ xe ôtô. Do đó, với các dự án xây dựng theo tiêu chuẩn cũ, chủ đầu tư cần có phương án bố trí diện tích để xe, giải quyết nhu cầu trước mắt. Còn với dự án cấp phép mới, cơ quan quản lý nhà nước cần cân nhắc điều chỉnh tăng diện tích đỗ xe theo số hộ trên tổng diện tích sử dụng căn hộ. Còn về phía người dân, nên cần cân nhắc và tìm hiểu kỹ lưỡng chung cư đang sống phải có chỗ đỗ xe mới nên tính đến chuyện mua xe.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mua chung cư cao cấp, chi thêm gần tỷ “săn” suất đỗ ô tô vẫn không mua nổi