Mua đất nông nghiệp có được chuyển nhượng “sổ đỏ”?

PV | 28/10/2023, 18:35
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Khi chuyển nhượng đất nông nghiệp thì việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp được thực hiện thông qua hợp đồng. Điều này đảm bảo chắc chắn về quyền sử dụng cho người mua.

Mua đất nông nghiệp có được chuyển nhượng “sổ đỏ”? - Ảnh 1.

Theo anh Trần Văn Minh (Giám đốc Văn phòng môi giới Bất động sản tại Sóc Sơn), không ít người lầm tưởng rằng mua bán đất nông nghiệp chỉ bằng hình thức giấy viết tay, hoặc hợp đồng có công chứng, xác nhận chuyển quyền sử dụng bằng hình thức vi bằng.

Song thực tế, đây lại là những hình thức đẩy người mua vào thế rủi ro, có thể mất trắng do các phương thức này không đảm bảo chắc chắn về việc “sang tên sổ đỏ" cho người mua.

Liên quan đến việc mua bán đất nông nghiệp, theo quy định của pháp luật, điều kiện để thực hiện giao dịch sẽ bao gồm: giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đất không có tranh chấp, đất không bị kê biên để tiến hành thi hành án, đất còn thời hạn sử dụng, rong thời hạn sử dụng đất, không thuộc dạng đất rừng phòng hộ, hay đất canh tác được bảo vệ.

Trong giao dịch mua bán đất nông nghiệp, hai bên tiến hành ký kết và công chứng, chứng thực hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giống như việc thực hiện mua bán đất thổ cư, chung cư,…

Hai bên chuyển nhượng và nhận chuyển nhượng đến tổ chức công chứng trên địa bàn tỉnh nơi có đất yêu cầu công chứng hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Hồ sơ yêu cầu công chứng gồm phiếu yêu cầu công chứng hợp đồng; dự thảo hợp đồng (nếu có); bản sao chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu của bên chuyển nhượng và bên nhận chuyển nhượng; bản sao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; bản sao giấy tờ khác có liên quan đến hợp đồng mà pháp luật quy định phải có.

Sau đó, người mua nộp hồ sơ đăng ký biến động và thực hiện nghĩa vụ tài chính tại Văn phòng đăng ký đất đai.

Hồ sơ đăng ký biến động đất đai đối với chuyển nhượng đất nông nghiệp gồm đơn xin đăng ký biến động quyền sử dụng đất; hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất (có công chứng); giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; chứng minh nhân dân của bên chuyển nhượng và bên chuyển nhượng; tờ khai lệ phí trước bạ và tờ khai thuế thu nhập cá nhân do chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Trường hợp phải cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thì lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người sử dụng đất.

Thời hạn thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với đất nông nghiệp, theo quy định của pháp luật hiện hành không quá 30 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ và đúng quy định của pháp luật. Ngoài ra sẽ không quá 40 ngày đối với những nơi thuộc vùng sâu vùng xa hoặc vùng có điều kiện kinh tế khó khăn hoặc đặc biệt khó khăn.

Bài liên quan
Luật đất đai 2024: Chuyển đất nông nghiệp thành đất ở cần những điều kiện gì?
Để chuyển đổi đất nông nghiệp thành đất phi nông nghiệp (bao gồm đất ở) cần tuân thủ các quy định của Luật đất đai 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mua đất nông nghiệp có được chuyển nhượng “sổ đỏ”?