Là giáo viên trường ngoài công lập, cô Phạm Thị Quý, Trường THCS Ban Mai - Hà Đông, Hà Nội cho biết: Giáo viên trường tư ngoài chuẩn bị giáo án ôn tập hè cho học sinh, giữ kết nối với phụ huynh để triển khai các hoạt động của trường, thì phần nhiều thầy cô dành thời gian tập huấn nâng cao, soạn tài liệu học tập năm học mới theo yêu cầu tổ chuyên môn, tham gia các chuyên đề do trường xây dựng.
“Chúng tôi bắt đầu công việc với lịch họp tổ chuyên môn từ khoảng 20/6. Công việc cụ thể là nhận nhiệm vụ do tổ phân công về soạn giáo án, phiếu bài tập cho khối lớp mình phụ trách trong năm học tới. Cùng đó, tham gia tập huấn ngắn ngày với chuyên gia được nhà trường mời về phương pháp dạy học.
Tiếp đến, tham gia đào tạo nội bộ theo lịch của trường về chủ trương, định hướng năm học, chương trình 7 thói quen của người thành đạt The Leader in Me (đặc trưng riêng của hệ thống giáo dục Ban Mai); rồi thảo luận về chủ đề năm học mới. Cũng có năm, trường thêm nội dung tập huấn về chương trình “Tư duy tài chính”, các phần mềm hỗ trợ dạy học để nâng cao kỹ năng công nghệ thông tin cho giáo viên.
Như vậy, công việc lên kế hoạch dạy học, soạn giáo án, hệ thống phiếu bài tập cho năm học mới tiến hành song song cùng các hoạt động tập huấn. Đây cũng là công việc chiếm nhiều thời gian nhất và năm nào cũng làm mới chứ không lấy lại toàn bộ của năm cũ. Nói chung, dù hè không nghỉ nhưng chúng tôi thấy khá bổ ích, giúp bản thân phát triển thêm nhiều kỹ năng”, cô Phạm Thị Quý cho hay.
Là giáo viên Âm nhạc, kiêm nhiệm Tổng phụ trách Đội, cô Nguyễn Thị Bích Ngọc, Trường Tiểu học Lê Lợi, xã Cư Huê, huyện Ea Kar, Đắk Lắk, chia sẻ: Sau tổng kết năm học, tôi tham gia hoạt động chiến dịch Hoa phượng đỏ do huyện đoàn tổ chức, hỗ trợ dạy kỹ năng sống, ôn tập hè cho học sinh vùng khó khăn.
Sau đó, đến tháng 7 là công tác tuyển sinh, phối hợp vận động học sinh hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện đi học ra lớp. Ngoài ra, những năm gần đây, do có nhiều trẻ đuối nước nên huyện tổ chức lớp học bơi cho học sinh thuộc dự án, thời gian hè của cô Ngọc lại thêm việc giám sát và bảo đảm cho các lớp học bơi diễn ra đầy đủ, có chất lượng. Bận rộn, vất vả, nhưng cô Nguyễn Thị Bích Ngọc cho rằng, được tham gia các nhiệm vụ, cống hiến cho giáo dục không chỉ là trách nhiệm, mà giáo viên còn phải có sự đam mê, tình yêu với công việc.
Là giáo viên THPT, thời gian nghỉ hè của cô Nguyễn Thị Hồng Lê, Trường THPT Minh Châu (Hưng Yên) không chỉ bận rộn với các kỳ thi, mà còn để nâng cao trình độ chuyên môn từ các khóa tập huấn, bồi dưỡng, nghiên cứu và áp dụng các phương pháp giảng dạy mới. “Điều này giúp chúng tôi cập nhật kiến thức chuyên môn, phát triển kỹ năng giảng dạy, từ đó mang lại lợi ích cho học sinh trong năm học mới. Tất nhiên, quá trình tập huấn có khó khăn nhất định. Ví dụ một số phương pháp dạy học mới có thể không phù hợp với tình hình lớp học, đặc điểm của học sinh. Có giáo viên sẽ cảm thấy khó khăn trong thích ứng, áp dụng những thay đổi vào công việc. Điều này đòi hỏi sự kiên nhẫn, linh hoạt và khả năng thích nghi để tận dụng tối đa những gì học được trong quá trình đào tạo”, cô Hồng Lê bày tỏ.