Mùa hè năm nay có thể đến sớm và gay gắt

Nguyễn Hoài | 21/02/2023, 07:15
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Dự báo khoảng tháng 3, khu vực Tây Bắc của Bắc Bộ có thể đón đợt nắng nóng đầu tiên. Sang tháng 4, nắng nóng có thể mở rộng ra Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, sự chuyển pha từ La Nina sang El Nino trong mùa hè năm nay sẽ chi phối và tác động đến thời tiết nước ta.

Nắng nóng năm nay có khả năng đến sớm và gay gắt hơn so với năm 2022. Trong đó, khoảng tháng 3, nắng nóng có khả năng xuất hiện ở khu vực Tây Bắc Bắc Bộ và Nam Bộ. Sau đó gia tăng về cường độ và lan dần sang khu vực Bắc Trung Bộ, Trung Trung Bộ vào tháng 4-5.

Dự báo nhiệt độ trung bình tháng 3- 5 ở Bắc Bộ phổ biến cao hơn 0,5 độ so với trung bình nhiều năm, riêng tháng 3, nhiệt độ cao hơn từ 0,5-1 độ. Khu vực Trung Bộ trong tháng 3-5, nhiệt độ trung bình cũng cao hơn 0,5 độ so với trung bình nhiều năm.

Mùa hè năm nay có thể đến sớm và gay gắt - Ảnh 1.

Nắng nóng năm nay có thể gay gắt hơn năm ngoái.

Cao điểm của nắng nóng năm nay ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ sẽ tập trung từ tháng 6-8, cường độ nắng nóng có khả năng gay gắt hơn so với cùng thời kỳ năm 2022. Dự báo nền nhiệt trên cả nước thời kỳ này có thể cao hơn trung bình nhiều năm khoảng 0,5 độ.

Dự báo gần hơn, trong nửa cuối tháng 2 và tháng 3 năm nay, không khí lạnh hoạt động với tần suất và cường độ giảm dần, tuy nhiên vẫn còn khả năng gây ra rét đậm ngắn ngày tại các tỉnh vùng núi và trung du Bắc Bộ.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cũng nhận định, từ nay đến tháng 5, bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông, nhưng nhiễu động nhiệt đới vẫn còn hoạt động trên khu vực phía Nam Biển Đông.

Từ nửa cuối tháng 6, bão có khả năng xuất hiện ở khu vực Bắc Biển Đông. Từ tháng 6-8/2023, số lượng bão/áp thấp nhiệt đới trên khu vực Biển Đông có khả năng tương đương với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ, khoảng 4-5 cơn.

Theo quy luật, những tháng đầu mùa, bão/áp thấp nhiệt đới thường có xu hướng ảnh hưởng đến miền Bắc. Từ khoảng cuối tháng 8, bão có xu hướng hoạt động xuống miền Trung nước ta.

Bài liên quan
Mùa hè ý nghĩa
GD&TĐ - Hè được xem là mùa của tình nguyện với nhiều hoạt động Đoàn không chỉ mang ý nghĩa giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống mà còn trang bị kỹ năng cần thiết. Do đó, các hoạt động tình nguyện của Đoàn trường ngày càng được quan tâm, tổ chức bổ ích, thiết thực, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc…

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mùa hè năm nay có thể đến sớm và gay gắt