Mưa to, dông lốc liên tiếp ở Yên Bái khiến hàng trăm nhà dân tốc mái

21/04/2024, 14:05
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Mưa to kèm theo dông lốc đêm ngày 19/4 đã làm 2 người bị thương, 150 nhà dân và 2 nhà xưởng sập và tốc mái, thiệt hại trên 224 ha hoa màu.

Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp kết hợp với hội tụ gió tây trên cao, chiều và đêm ngày 19/4, rạng sáng ngày 20/4, các khu vực trên địa bàn tỉnh Yên Bái có mưa rào rải rác, có nơi có dông, cục bộ có mưa to. Lượng mưa phổ biến 10-30 mm, có nơi trên 50mm.

Mưa to kèm theo dông lốc đã gây nhiều thiệt hại, chủ yếu ở huyện Lục Yên, số ít ở huyện Văn Chấn. Cụ thể, mưa to, dông lốc làm 2 người bị thương nhẹ là chị Trương Thị Lên (SN 1993, thôn Loong Tra, xã Minh Xuân) và ông Triệu Văn Định (SN 1959, thôn 10, xã Động Quan, huyện Lục Yên).

150 nhà ở, 2 nhà xưởng bị sập đổ và tốc mái. Trong đó, huyện Lục Yên có 147 nhà với 3 nhà bị sập đổ hoàn toàn, 1 hội trường thôn ở xã Tân Lĩnh bị tốc mái, 1 nhà xưởng ở xã An Phú sập hoàn toàn; huyện Văn Chấn có 3 nhà tốc mái.

Mưa, dông lốc cũng làm thiệt hại, ảnh hưởng sản xuất nông nghiệp ở huyện Lục Yên gồm 224,7 ha ngô và cây lâm nghiệp (trong đó có 192,9 ha ngô; 31,8 ha cây lâm nghiệp); chết 1 con gia súc. Ước tính thiệt hại khoảng 2,5 tỷ đồng.

Nhận được tin báo , UBND các huyện đã chỉ đạo Ban Chỉ huy PCTT-TKCN cấp xã khẩn trương kiểm tra, thống kê thiệt hại và huy động các lực lượng tại chỗ khắc phục thiệt hại để đảm bảo ổn định đời sống cho nhân dân. Thăm hỏi, động viên gia đình có người bị thương và tập trung khắc phục các nhà bị tốc mái.

Riêng đối với các nhà bị sập đổ hoàn toàn, các xã đã huy động lực lượng tại chỗ để giúp các hộ gia đình dọn dẹp vệ sinh và dựng lán tạm, ổn định cuộc sống.

Cùng đó, các địa phương chỉ đạo duy trì trực 24/24 giờ, theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo, cảnh báo; thông tin kịp thời đến tận các thôn, bản để chính quyền, người dân biết, chủ động phòng tránh.

Sẵn sàng các phương án ứng phó đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân khi có tình huống xảy ra.

Chỉ đạo Ban chỉ huy PCTT-TKCN các xã, thị trấn tiếp tục rà soát, thống kê thiệt hại, theo dõi diễn biến thời tiết, kịp thời báo cáo khi có thiệt hại.

Lục Yên là địa phương xảy ra 2 đợt thiệt hại liên tiếp trong 3 ngày gần đây. Trước đó, trận mưa to kèm dông lốc xảy ra lúc 21h đêm 17/4 trên địa bàn huyện này cũng đã làm 1 người bị thương, 56 nhà tốc mái, gần 300 ha hoa màu bị gãy đổ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mưa to, dông lốc liên tiếp ở Yên Bái khiến hàng trăm nhà dân tốc mái