Tâm Thanh (25 tuổi, quận Gò Vấp, TP.HCM) thường xuyên mua váy, đầm đi tiệc đã qua sử dụng. Cô cho biết đó là cách mình xoay vòng các sản phẩm thời trang. Trong cộng đồng chuyên thanh lý váy, áo dạ tiệc trên mạng xã hội, cô là thành viên thân thiết, hoạt động sôi nổi.
"Đầm dạ tiệc có giá thành khá đắt đỏ, hơn nữa chỉ mặc được trong rất ít dịp. Con gái chúng tôi thông thường cũng ngại mặc lại một chiếc váy sau khi chụp hình. Việc mua đồ cũ, mặc một lần, bán lại rồi mua mẫu khác chắc chắn sẽ tiết kiệm hơn", cô lý giải.
Theo lời Tâm Thanh, những mẫu đầm được sản xuất bởi thương hiệu cao cấp hoặc nhà thiết kế tiếng tăm không bao giờ sợ "ế". Thậm chí, với những mẫu đặc biệt, số lượng ít, không tái sản xuất, cô có thể bán độn giá cao hơn so với giá mua từ chủ trước đó.
Các mẫu may theo số đo sẽ kén người mua hơn. Trong khi đó, những chiếc đầm không thắt eo, freesize lại rất dễ bán.
"Nếu đầm chỉ mặc một lần, qua một nước giặt, tôi bán với giá giảm 20% so với giá gốc. Với những món đồ được mặc nhiều lần, có vết hoen ố, đã cũ, tôi buộc phải bán thấp xuống nửa giá", cô kể.
Theo lời Tâm Thanh, cô ít khi để một món đồ không sử dụng quá lâu trong tủ, sợ item đó hết hot, không được săn đón, bán mất giá.
Nghi Huỳnh cũng đồng tình với ý kiến này. Sau mỗi lần mặc một mẫu váy, cô sẽ tìm cách nhanh chóng bán đi để được giá, đỡ mất công giữ gìn, bảo quản.
Tận dụng trang cá nhân có nhiều người theo dõi, tương tác, cô đăng tải hình ảnh, thông tin những món váy, áo cần tìm chủ mới. Quá trình giao dịch, gửi hàng diễn ra khá nhanh chóng bởi người mua phần lớn có quen biết.
"Tiền bán 3-4 chiếc đầm cũ mới đủ để tôi đặt mua một món đồ mới. Do đó, tôi cho rằng thanh lý váy chỉ là cách để giải phóng tủ quần áo chứ không phải một hình thức kinh doanh có lời", Nghi kể.
Không thuận lợi như Nghi Huỳnh hay Tâm Thanh, Mai Anh (29 tuổi, Vũng Tàu) thường gặp một số tình huống trớ trêu khi thanh lý áo quần trong các hội, nhóm trên mạng xã hội. Mặc dù là thành viên "cứng" của nhóm, các bài đăng của cô chỉ nhận được 2-5 bình luận.
Theo Mai Anh, nhiều người nhắn tin hỏi mua nhưng chỉ "seen" (đã xem) khi cô thông báo mức giá. Đối với một số trường hợp người mua mặc cả, thương lượng giá, cô từ chối tiếp tục cuộc hội thoại.
"Ban đầu, tôi không đăng tải giá thanh lý công khai nhằm gia tăng tương tác thông qua bình luận hỏi giá. Tuy nhiên, sau khi gặp nhiều tình huống oái oăm, tôi quyết định ghi đầy đủ thông tin món đồ muốn bán lại", Mai Anh cho biết.
Cô luôn giữ uy tín bằng cách bọc, gói hàng cẩn thận, thông báo trước cho khách hàng những lỗi, vết bẩn trên sản phẩm trước khi chốt deal.
Nhiều bạn bè của Mai Anh từng bị lừa khi mua hàng thanh lý trên mạng xã hội. Sau khi mở gói hàng được giao, họ mới "té ngửa" khi nhận ra những chiếc váy trắng đã ngả màu, có nhiều vết ố, áo đứt khuy, vải jean bạc màu...
Để tránh phiên thanh lý không vừa lòng người bán thuận ý người mua, Mai Anh luôn chụp hình thật trang phục, không chỉnh sửa, không lấy ảnh của hãng.
Theo The Guardian, xu hướng thanh lý trang phục dự tiệc dần trở nên phổ biến. Trào lưu này được hưởng ứng bởi nhiều ngôi sao quốc tế như Lily Allen, Olivia Rodrigo, Maisie Williams.
Trước đây, xu hướng này lại không được ủng hộ. Năm 2019, gia đình nổi tiếng Kardashians đã lập riêng một trang web để bán lại váy áo, túi xách, phụ kiện không còn dùng tới. Từ đó, trào lưu thanh lý đồ thời trang mới được công chúng quan tâm.
Alex Goat - chuyên gia về văn hóa thanh thiếu niên - chia sẻ về xu hướng "cũ người mới ta": "Mọi người đang dần nhận thức được tác hại của thời trang nhanh, chính vì vậy họ cũng muốn góp phần bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, việc này còn giúp tiết kiệm thời gian và tiền bạc nữa".
Theo một báo cáo của ThredUp vào năm 2020, mô hình kinh doanh bán đồ cũ đang tăng nhanh gấp 21 lần bán đồ mới. Thị trường thời trang qua tay được dự báo sẽ đạt 51 tỷ USD trong vòng 5 năm tới..