Mục đích của Nga khi tiến hành tấn công bằng UAV lớn chưa từng có vào Kiev

Hồng Anh | 29/05/2023, 17:12
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nga đã tiến hành cuộc tấn công bằng máy bay không người lái lớn nhất vào thủ đô Kiev kể từ khi xung đột bùng phát, trong bối cảnh thành phố này kỷ niệm ngày thành lập cách đây 1.541 năm.

Thị trưởng Kiev Vitali Klitschko cho biết, cuộc tấn công này diễn ra vào đêm 28/5, được thực hiện từ phía bắc và phía nam thành phố. Các UAV đều bay ở độ cao thấp. Không quân Ukraine tuyên bố đã bắn hạ 52 trong tổng số 54 UAV của Nga, những mảnh vỡ của máy bay rơi xuống đã khiến 1 người thiệt mạng, 2 người bị thương và gây cháy phần mái của trung tâm thương mại.

Mục đích của Nga khi tiến hành tấn công bằng UAV lớn chưa từng có vào Kiev - Ảnh 1.

Mái của một tòa nhà bị đổ sập trong cuộc tấn công tại Kiev. Ảnh: Getty

Người phát ngôn của Bộ chỉ huy miền Nam của Ukraine cho rằng, với độ cao này Nga dường như đang tìm cách né tránh hệ thống phòng không của Ukraine. Phát biểu với báo chí, quan chức này cho biết: “Theo thông lệ, Nga thường sử dụng bờ biển phía đông của Biển Azov để tiến hành các cuộc tấn công, nhưng đường bay của những chiếc UAV này rất khác biệt. Chúng cố gắng vượt qua các tuyến phòng không ở phía nam. Hầu hết các UAV bay qua những vùng lãnh thổ mà Nga kiểm soát tạm thời và phân tán khắp Ukraine. Nga đang cố gắng điều hướng UAV theo những cách khác nhau nhằm che giấu đường đi chính của chúng. Nhưng chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu các cách tiếp cận mới để đạt hiệu quả cao nhất trong việc bắn hạ loại vũ khí này”.

Nga đã gia tăng đáng kể tuần suất các cuộc tấn công vào những mục tiêu nằm sâu trong lãnh thổ Ukraine, đặc biệt là thủ đô Kiev, kể từ tháng 4 vừa qua. Còn lực lượng phòng không Ukraine đang nỗ lực bắn hạ tên lửa và máy bay không người lái của Nga. Cuộc tấn công vào đêm 28/5 là cuộc tấn công thứ 14 của Nga nhằm vào thủ đô Kiev, Thị trưởng Vitali Klitschko cho hay.

Ông Oleksandr – một chỉ huy của Ukraine nói rằng, hệ thống phòng không của nước này đang ngày càng thích ứng tốt hơn với các chiến thuật mới của Nga. Ở giai đoạn đầu xung đột, Ukraine thường sử dụng các hệ thống phòng không tầm xa S-300 và hệ thống tầm trung Buk có từ thời Liên Xô để đẩy lùi các cuộc không kích của Nga. Nhưng sau nhiều tháng kêu gọi phương Tây gia tăng viện trợ quân sự để chống lại các cuộc tấn công trên không, Ukraine bắt đầu nhận được những hệ thống phòng không do phương Tây sản xuất gồm IRIS-T, NASAMS, Crotale, Gepard và gần đây nhất là hệ thống tên lửa Patriot do Mỹ chế tạo.

“Với những loại vũ khí mới này, năng lực phòng không của Ukraine sẽ được nâng cấp đáng kể” nhà phân tích quân sự Denys Popovych đánh giá.

Mục tiêu mới của Nga

Các nhà phân tích cho rằng, chiến lược mới nhất của Nga có thể nhằm mục đích làm suy yếu khả năng phòng không của Ukraine và làm chậm cuộc phản công mà Ukraine đang chuẩn bị tiến hành.

Theo ông Popovych, các cuộc không kích của Nga trong thời gian gần đây nhằm vào thủ đô Kiev và những nơi nằm cách xa tiền tuyến như thành phố miền Trung Uman hay các vùng Zhytomyr, Vinnytsia, Khmelnytskiy và Ternopil, cho thấy quân đội Nga đang cố gắng tấn công những nơi tập trung viện trợ quân sự của phương Tây để làm chậm hoặc ngăn chặn cuộc phản công của Ukraine.

Nga không chỉ nhắm mục tiêu vào các trung tâm chỉ huy và kiểm soát, các tuyến đường cung cấp, điểm tập kết đạn dược và thiết bị quân sự mà còn các kho chứa nhiên liệu và các khu vực tập trung binh sỹ của đối phương, ông Popovych nhấn mạnh.

Mục đích của Nga khi tiến hành tấn công bằng UAV lớn chưa từng có vào Kiev - Ảnh 2.

Hiện trường vụ tấn công bằng UAV của Nga vào Kiev (Ảnh: Reuters)

Một số nhà quan sát khác cho rằng, mục tiêu khác của Nga khi liên tục tiến hành các làn sóng không kích là cố gắng phá hủy các hệ thống phòng không tiên tiến của Ukraine hoặc khiến Kiev cạn kiệt nguồn dự trữ tên lửa phòng không, bằng cách sử dụng những máy bay không người lái cảm tử giá rẻ do Iran sản xuất.

Các quan chức Ukraine cho biết, sự thiếu hụt tên lửa phòng không là vấn đề cấp bách nhất của họ khi Kiev đang chuẩn bị tiến hành cuộc phản công mùa xuân nhằm đẩy lùi Nga ra khỏi lãnh thổ. Người phát ngôn của lực lượng không quân Ukraine Yuriy Ihnat thừa nhận, nước này không đủ khả năng đối phó với số lượng lớn tên lủa đạn đạo mà Nga sử dụng.

“Chúng tôi có các hệ thống Patriot để thực hiện nhiệm vụ chiến đấu, nhưng số lượng hệ thống này không đủ để bao phủ tất cả các hướng cần thiết, che chắn tất cả các thành phố lớn và những cơ sở hạ tầng quan trọng. Ukraine là quốc gia có diện tích lớn và chúng tôi chắc chắn sẽ cần nhiều nguồn lực hơn”.

Tài liệu tình báo bị rò rỉ của Bộ Quốc phòng Mỹ dự đoán, kho dự trữ tên lửa dành cho các hệ thống S-300 và Buk của Ukraine sẽ cạn kiệt hoàn toàn vào tháng 5. Hiện, việc tăng cường khả năng phòng không cho Ukraine là chủ đề chính trong các cuộc họp của Nhóm liên lạc quốc phòng Ukraine. Tướng Mark Milley – Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ khẳng định, “nhiệm vụ quân sự quan trọng hiện giờ là củng cố hệ thống phòng không của Ukraine, đảm bảo sức mạnh của các hệ thống đó đồng thời có sự phân lớp rõ ràng từ tầm ngắn, tầm trung, đến tầm xa”.

Phát biểu với hãng tin RDC, ông Vadym Skibitsky, Phó Cục trưởng Cục Tình báo quốc phòng Ukraine lưu ý rằng, việc Nga sử dụng gần 900 tên lửa trong mùa thu và mùa đông vừa qua cho thấy Moscow rất thành công trong việc thiết lập dây chuyền sản xuất để bổ sung nguồn cung cấp vũ khí và đạn dược, bất chấp các lệnh trừng phạt của phương Tây”

“Trước đây, mục tiêu của Nga là phá hủy hệ thống năng lượng của chúng tôi để làm suy yếu hoạt động quân sự, nhưng giờ đây họ có ưu tiên hoàn toàn khác: phá vỡ các kế hoạch và sự chuẩn bị của chúng tôi cho cuộc phản công lớn”./.

Bài liên quan
Tàu chiến mạnh nhất của Hạm đội Thái Bình Dương Nga tới Biển Đỏ
Hai tàu chiến của Hạm đội Thái Bình Dương Nga đã tới khu vực Biển Đỏ, trong đó có tàu tuần dương tên lửa Varyag, hải quân Nga cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mục đích của Nga khi tiến hành tấn công bằng UAV lớn chưa từng có vào Kiev