Mức đóng BHXH tối đa năm 2024 là bao nhiêu?

Theo PV | 14/12/2023, 10:31
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nguyễn Thị Bích Ngân (Đồng Nai) hỏi: "Tôi vừa xin được việc làm tại một doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và được trích nộp BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp. Xin hỏi mức lương đóng BHXH tối đa trong năm 2024 là bao nhiêu?"

- Luật sư Đặng Anh Đức, Đoàn Luật sư TP Hà Nội, trả lời:

Theo điều 89 Luật BHXH 2014, tiền lương tháng đóng BHXH bắt buộc như sau: Người lao động (NLĐ) thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do nhà nước quy định thì tiền lương tháng đóng BHXH là tiền lương theo ngạch, bậc, cấp bậc quân hàm và các khoản phụ cấp chức vụ, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp thâm niên nghề (nếu có). NLĐ là người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn thì tiền lương tháng đóng BHXH là mức lương cơ sở.

Đối với NLĐ đóng BHXH theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định thì tiền lương tháng đóng BHXH là mức lương và phụ cấp lương theo quy định của pháp luật về lao động. Từ ngày 1-1-2018 trở đi, tiền lương tháng đóng BHXH là mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác theo quy định của pháp luật về lao động.

Trường hợp tiền lương tháng quy định nêu trên cao hơn 20 lần mức lương cơ sở thì tiền lương tháng đóng BHXH bằng 20 lần mức lương cơ sở. Nghị quyết 69/2022/QH15 quy định mức lương cơ sở hiện nay là 1,8 triệu đồng/tháng. Như vậy, theo quy định nêu trên, mức lương đóng BHXH bắt buộc tối đa năm 2024 là 36 triệu đồng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mức đóng BHXH tối đa năm 2024 là bao nhiêu?