Với tầm ảnh hưởng của BlackPink, concert tại Hà Nội cũng được dự đoán có giá vé đắt nhất so với các sự kiện Kpop tại Việt Nam từ trước đến nay.
Theo Lee Eun Hee, giáo sư tại Đại học Inha, tương tự Thái Lan, chính phủ Hàn Quốc không thể kiểm soát giá của những mặt hàng không thiết yếu như vé xem concert.
"Kiểm soát giá không phải một lựa chọn trong thị trường cạnh tranh tự do và không có tiêu chí rõ ràng nào để đánh giá liệu một vé có quá đắt hay không", Lee Eun Hee.
"Tuy nhiên, tốc độ tăng giá của hầu hết loại vé Kpop có vẻ khá cao, do chỉ số giá tiêu dùng đã tăng 5,1% vào năm ngoái. Nó đủ cao để khiến người hâm mộ Kpop tức giận", chuyên gia nói.
Lee cũng chỉ ra cộng đồng fan Kpop chủ yếu bao gồm những người trẻ tuổi. Theo công cụ theo dõi doanh số bán hàng địa phương Hanteo, những người ở độ tuổi thanh thiếu niên và 20 chiếm hơn 89% lượng người hâm mộ Kpop toàn cầu vào năm 2021.
"Phần lớn người theo dõi Kpop là thanh thiếu niên, những người không đủ khả năng mua vé đắt tiền. Có vẻ các công ty giải trí nên tính đến điểm này", Lee Gyu Tag, phó giáo sư nghiên cứu văn hóa tại Đại học George Mason Hàn Quốc đồng ý giá vé concert hiện tại có thể khiến một số người hâm mộ phải trả giá đắt, đặc biệt những người đến từ quốc gia có sức mua thấp. Tuy nhiên, có những lý do khiến giá vé ngày càng cao.
“Đại dịch Covid-19 khiến giá cả tăng vọt ở hầu hết mọi thứ, từ nguồn nhân lực đến phương tiện vận chuyển”, vị giáo sư nói với The Korea Times.
"Các concert Kpop ngày nay phát triển về quy mô và chất lượng cũng được cải thiện. Vì vậy ê-kíp cần nhiều nhân viên và thiết bị hơn. Nhiều buổi biểu diễn trong số đó còn có các ban nhạc sống đi kèm. Tất cả đều cần tiền. Do đó, việc tăng giá vé là khó tránh khỏi", Lee Gyu Tag nhận định.
Trong bức ảnh được chụp năm 2022 này, khoảng 50.000 khán giả đổ về Sân vận động Allegiant ở Las Vegas để xem buổi hòa nhạc của BTS. Ảnh: HYBE. |
Chuyên gia nói thêm giá vé của các concert không đắt một cách lố bịch so với concert của các ca sĩ ở quốc gia OECD (PV: Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế thành lập năm 1961, hiện có 34 thành viên, chủ yếu là các nước phát triển), Lee nói thêm. Ông lấy ví dụ concert của nhạc sĩ người Mỹ Bruno Mars và ban nhạc rock Ailen U2.
Giá cao nhất cho buổi biểu diễn tại Hàn Quốc của Bruno Mars diễn ra tại Sân vận động Olympic Jamsil ở phía nam Seoul ngày 17/6 là 250.000 won (189 USD). Trong trường hợp concert tại Seoul năm 2019 của Ailen U2, những chiếc ghế tốt nhất được bán với giá 454.000 won (344 USD). Lee tin các công ty giải trí Kpop có hai cách để xoa dịu những người hâm mộ đang bất mãn.
"Đầu tiên, họ có thể giảm giá vé bằng cách tổ chức các buổi biểu diễn ở địa điểm nhỏ hơn nhưng vẫn thu hút nhiều người hâm mộ. Nếu không, họ có thể phải nâng chất lượng biểu diễn lên, để khán giả nghĩ những gì họ bỏ ra đáng 'đồng tiền bát gạo'. Nói thật, nhiều buổi diễn tại các sân vận động lớn trông không khác nhiều so với sân vận động nhỏ hơn về chất lượng. Ngoài ra, khi các công ty giải trí Kpop nảy ra ý tưởng để làm phong phú thêm trải nghiệm của khán giả, có thể bằng cách thêm nhiều hiệu ứng hình ảnh và sân khấu hơn, họ có thể xoa dịu những người phàn nàn về giá cao", chuyên gia nhận định.