Trước Vinfast, VNG, một số doanh nghiệp trong nước cũng có kế hoạch lên sàn quốc tế. Sàn thương mại điện tử Tiki của Việt Nam cũng có ý tưởng này, và đã thành lập pháp nhân Tiki Global tại Singapore. Tuy nhiên, cũng có những doanh nghiệp đã phải dừng chân trước tham vọng này, như FLC với Bamboo Airways, hay Thaiholdings cùng Thaispace... dang dở kế hoạch niêm yết trên thị trường chứng khoán Mỹ.
Vinfast vừa niêm yết trên Nasdaq Global Select Market, cũng là sàn VNG nộp hồ sơ IPO.
Tiêu chí để được niêm yết trên Nasdaq Global Select Market, nơi Vinfast vừa lên sàn và VNG nộp hồ sơ đăng ký phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) chia thành 2 hợp phần gồm tài chính và thanh khoản.
Theo đó, doanh nghiệp cần đáp ứng tất cả các tiêu chí thuộc ít nhất 1 trong 4 bộ tiêu chuẩn về tài chính. Ví dụ về lợi nhuận, doanh nghiệp cần có tổng lợi nhuận trước thuế của 3 năm tài chính gần nhất tối thiểu là 11 triệu USD, không năm nào lỗ.
Nếu xét về tài sản và vốn chủ sở hữu, doanh nghiệp phải có vốn hoá đạt 160 triệu USD, tổng tài sản 80 triệu USD và vốn cổ đông 55 triệu USD. Ngoài ra, tiêu chí về vốn hoá - dòng tiền, vốn hoá - doanh thu cũng được xét đến.
Về thanh khoản, tiêu chí doanh nghiệp cần đạt để IPO là số cổ đông lô chẵn từ 450 người hoặc tổng số cổ đông từ 2.200 người, số lượng cổ phiếu đang lưu hành từ 1,25 triệu và giá trị thị trường của số cổ phiếu lưu hành từ 45 triệu USD. Ngoài ra, doanh nghiệp còn phải đáp ứng các yêu cầu về quản trị doanh nghiệp.
Trao đổi với PV Tiền Phong, chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu nhận định, Nasdaq là một trong những sàn chứng khoán có yêu cầu niêm yết nghiêm ngặt nhất hiện nay.
"Lựa chọn thị trường chứng khoán lớn ngay trong lần đầu vươn ra thế giới cho thấy khát vọng, triển vọng của những doanh nghiệp như Vinfast, VNG. Đây là bước tiến đáng kể, có sự chuẩn bị kỹ càng của doanh nghiệp", ông Hiếu phân tích.
Tuy nhiên, theo ông Hiếu, việc cạnh tranh trên sàn quốc tế "khó tính" như Nasdaq sẽ rất khốc liệt.
"Doanh nghiệp trong nước lên sàn ngoại gọi vốn, rất cần được khuyến khích, bước đầu có thể tham gia các thị trường khu vực, như Hong Kong, Singapore, sau đó vươn xa hơn. Tuy nhiên, trước hết, doanh nghiệp cần khẳng định mình ở thị trường trong nước, hướng đến các tiêu chuẩn quốc tế, công khai, minh bạch, có xếp hạng tín nhiệm", ông Hiếu dành lời khuyến nghị cho những doanh nghiệp muốn IPO quốc tế.