Giáo dục quốc phòng

Mỹ - Anh mở đợt tập kích thứ 8 vào Houthi trong 10 ngày

Đăng Minh 23/01/2024 07:58

GDTĐ - Mỹ và Anh tiếp tục tập kích lực lượng Houthi ở Yemen nhằm ngăn các tàu hàng bị tấn công khi đi qua biển Đỏ.

AFP dẫn lời một quan chức Mỹ cho hay, máy bay chiến đấu của nước này cất cánh từ tàu sân bay USS Dwight D. Eisenhower để tập kích mục tiêu Houthi hôm 22/1.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps cũng cho biết, 4 máy bay chiến đấu Typhoon của Anh tham gia cuộc tấn công. Ông Shapps cảnh báo rằng các vụ tập kích của Houthi nhằm vào các tàu thương mại "đe dọa tính mạng của các thủy thủ và làm gián đoạn hoạt động vận chuyển với chi phí không thể chấp nhận được đối với nền kinh tế toàn cầu".

houthi.png
Máy bay chiến đấu cất cánh để tấn công các mục tiêu quân sự của Houthi ở Yemen. Ảnh: BỘ TƯ LỆNH TRUNG TÂM MỸ

Theo thông cáo chung, cuộc tập kích của Mỹ - Anh còn được sự hỗ trợ của Canada, Hà Lan, Bahrain, Australia.

"Mục tiêu của chúng tôi là tiếp tục giảm căng thẳng, khôi phục ổn định ở biển Đỏ. Hãy để chúng tôi nhắc lại cảnh báo với Houthi: Chúng tôi sẽ không ngần ngại bảo vệ sinh mạng và dòng chảy thương mại tự do tại một trong những tuyến đường thủy quan trọng nhất thế giới trước các mối đe dọa liên tục", thông cáo chung của Mỹ - Anh cho biết.

Đây là đợt tập kích thứ 8 nhằm vào Houthi trong vòng 10 ngày trở lại đây. Trong đợt tập kích này, Mỹ và Anh tấn công 8 mục tiêu, ít hơn so với 30 mục tiêu hôm 11/1.

Kể từ khi làn sóng xung đột mới nhất giữa Israel - Hamas bùng nổ hồi tháng 10 năm ngoái, lực lượng Houthi đã tiến hành một loạt các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa vào các tàu hàng qua lại biển Đỏ.

Houthi cho biết họ nhắm mục tiêu vào các tàu ở biển Đỏ – một trong những tuyến hàng hải nhộn nhịp nhất thế giới – nhằm thể hiện sự ủng hộ đối với người Palestine trước sự bắn phá của Israel ở Dải Gaza.

Theo các nhà phân tích, chiến lược của Mỹ hiện nay, bao gồm tấn công quân sự và biện pháp trừng phạt, dường như nhằm ngăn chặn xung đột lan rộng hơn ở Trung Đông.

Bài liên quan
Mỹ hạ tên lửa của Houthi ngay từ trên bệ phóng
Quân đội Mỹ đã hạ một tên lửa chống hạm của Houthi chuẩn bị phóng nhằm vào Vịnh Aden, đợt tấn công mới nhất diễn ra vài giờ sau khi Mỹ bắn hạ ba tên lửa chống hạm khác từ Houthi.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ - Anh mở đợt tập kích thứ 8 vào Houthi trong 10 ngày