Một quan chức chính quyền Tổng thống Joe Biden cho biết chính quyền Mỹ cảnh báo kín Iran về IS và mối đe dọa từ tổ chức khủng bố này trước hai vụ đánh bom làm gần 100 người chết đầu tháng này.

Có thông tin chính phủ Mỹ cảnh báo kín Iran về IS (tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng) trước khi xảy ra hai vụ đánh bom do tổ chức khủng bố này thực hiện ở thành phố Kerman của Iran hôm 3-1, khiến gần 100 người thiệt mạng.

Người dân dự lễ tang nạn nhân của vụ tấn công khủng bố do IS tiến hành ngày 3-1. Ảnh: REUTERS

Người dân dự lễ tang nạn nhân của vụ tấn công khủng bố do IS tiến hành ngày 3-1. Ảnh: REUTERS

“Trước vụ tấn công khủng bố của IS ngày 3-1 ở Kerman, Iran, chính phủ Mỹ đã gửi cảnh báo kín Iran rằng có mối đe dọa khủng bố bên trong biên giới Iran” - một quan chức Mỹ nói với đài CBS News ngày 25-1.

“Chính phủ Mỹ đã tuân theo chính sách “nghĩa vụ cảnh báo” lâu đời đã được thực hiện ở nhiều chính quyền để cảnh báo các chính phủ trước các mối đe dọa chết người tiềm tàng” – quan chức trên nói thêm.

Cũng theo quan chức trên, chính phủ Mỹ đưa ra những cảnh báo như thế một phần vì “không muốn thấy những sinh mạng vô tội thiệt mạng trong các vụ tấn công khủng bố”.

Các quan chức Iran đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận từ CBS News liên quan thông tin Mỹ cảnh báo kín Iran về IS.

Giới chức Mỹ từ chối cung cấp thông tin chi tiết về bản chất hoặc thông tin cụ thể hơn về thời điểm đưa ra cảnh báo kín cho Iran, thông tin tình báo dẫn đến cảnh báo hoặc bất kỳ phản hồi nào họ có thể nhận được từ Tehran.

Cũng theo CBS News, không thể xác định liệu các quan chức Iran có thực hiện bất kỳ bước đi nào để cố gắng ngăn chặn các vụ tấn công được xem là nguy hiểm nhất trong nhiều thập niên nói trên hay không, dựa trên cảnh báo của Mỹ.

Ông Jon Alterman, giám đốc chương trình Trung Đông tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế ở Washington (Mỹ), cho rằng cảnh báo của Mỹ có thể phản ánh mong muốn rộng rãi hơn của chính quyền Tổng thống Joe Biden trong việc tìm kiếm đối thoại với Iran.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh đã có những cuộc tấn công gần đây của những lực lượng ủy nhiệm được Iran hậu thuẫn nhằm vào các lợi ích của Mỹ, Israel và các nước phương Tây khác, cũng như những tiến bộ trong chương trình hạt nhân của Tehran.

“Đây là một cành ô liu (ý đề cập đối thoại và hòa bình với Iran - NV)” - ông Alterman nói với hãng tin Reuters, cho rằng chính quyền ông Biden tin rằng đối thoại giữa Washington và Tehran có thể mang lại lợi ích cho cả hai bên.

Những nỗ lực của Tổng thống Biden, nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015 vẫn trong tình trạng bế tắc, nhưng ông Alterman cho rằng các trợ lý của ông Biden vẫn muốn tìm cách đàm phán với Tehran.

“Đây là một cơ hội để bắt đầu xây dựng lòng tin, điều này khiến tôi cảm thấy nó như một trang trong quyển sách về cách thức ngoại giao” - ông Alterman nói thêm.

Ông Aaron David Miller thuộc Trung tâm Wilson ở Washington cũng đồng tình với quan điểm trên.

“Không thể thay đổi mối quan hệ Mỹ - Iran. Tất cả những gì có thể làm là tìm kiếm cơ hội để nói chuyện, giảm leo thang và tránh leo thang có thể dẫn đến chiến tranh” - ông Miller nói với Reuters.

Bài liên quan
Vị đại tá đào tẩu sang Mỹ khiến Đài Loan tiêu tan tham vọng hạt nhân
Cuộc đào tẩu của người đứng đầu chương trình nghiên cứu chế tạo vũ khí hạt nhân của Đài Loan (Trung Quốc) xảy ra vào thời điểm hòn đảo này đang tiến gần tới việc hoàn thành một quả bom hạt nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ cảnh báo kín Iran về IS?