Giáo dục quốc phòng

Mỹ cáo buộc phóng vũ khí tấn công vệ tinh, Nga lên tiếng

Đăng Minh (Theo Reuters) 23/05/2024 07:48

GDTĐ - Nga phủ nhận cáo buộc từ Mỹ rằng Moscow đã phóng vào quỹ đạo một loại vũ khí có khả năng tấn công vệ tinh.

"Tôi không nghĩ chúng ta nên phản ứng trước bất kỳ tin tức giả nào từ Washington", hãng tin Interfax dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov ngày 22/5 cho hay.

Ông nói thêm: "Mỹ có thể nói bất cứ điều gì họ muốn nhưng chính sách của chúng ta không thay đổi. Nga luôn phản đối việc triển khai vũ khí tấn công ở quỹ đạo tầm thấp của Trái Đất".

Tuyên bố của phía Nga diễn ra khi Bộ Tư lệnh Không gian Mỹ hôm 21/5 nói rằng vụ phóng tên lửa Soyuz hồi tuần trước từ bãi phóng Plesetsk của Nga có thể liên quan đến "một vũ khí phản không gian với khả năng tấn công các vệ tinh khác ở quỹ đạo Trái Đất tầm thấp".

Bộ Quốc phòng Nga cho biết vụ phóng hôm 17/5 có mang theo tàu vũ trụ nhưng không nêu chi tiết mục đích của nó.

russia-staell-1901.jpeg
Hình ảnh một vệ tinh của Nga. Ảnh: NASA

Tổng thống Vladimir Putin và Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu hồi tháng 2 cũng bác bỏ tuyên bố từ Mỹ rằng Moscow đang phát triển vũ khí hạt nhân chống vệ tinh.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov từ chối bình luận về nhận định của Mỹ nhưng nhấn mạnh Nga hành động hoàn toàn phù hợp với luật pháp quốc tế.

"Chúng tôi không vi phạm bất cứ điều gì. Chúng tôi đã nhiều lần ủng hộ lệnh cấm triển khai bất kỳ loại vũ khí nào vào không gian”, ông Peskov bình luận

Thứ trưởng Ryabkov cho biết chương trình không gian của Nga đang phát triển theo kế hoạch, trong đó có các nhiệm vụ nhằm tăng cường năng lực phòng thủ nhưng “đây không phải tin tức mới".

“Mỹ đã sai lầm khi bác bỏ đề xuất của Nga về tăng cường an ninh cho các hoạt động không gian, trong đó có sáng kiến xây dựng hiệp ước ngăn chặn chạy đua vũ trang trong không gian”, ông Ryabkov nhấn mạnh.

Bài liên quan
Báo Mỹ: Ảnh vệ tinh hé lộ nơi Belarus có thể cất giữ vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga
Quá trình xây dựng cơ sở lưu trữ vũ khí hạt nhân của Nga đã được Belarus thực hiện kể từ tháng 3/2023 và gần đây cơ sở này đang tiếp tục được mở rộng, báo Mỹ New York Times (NYT) cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ cáo buộc phóng vũ khí tấn công vệ tinh, Nga lên tiếng