Mỹ đang nhập khẩu một lượng lớn thứ đã qua sử dụng ở Trung Quốc: Lý do là gì?

Minh Phương | 16/07/2023, 11:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Mỹ đang nhập khẩu một lượng lớn chưa từng có dầu ăn đã qua sử dụng để sản xuất một loại dầu diesel tái tạo - một loại nhiên liệu bền vững được làm từ chất thải thực phẩm.

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ, dầu diesel tái tạo là một loại nhiên liệu sinh học, giống hệt về tính chất hóa học với nhiên liệu diesel truyền thống. Điều này có nghĩa là dầu diesel tái tạo có thể được sử dụng trong động cơ diesel thông thường và trộn lẫn với nhiên liệu diesel truyền thống. Tuy nhiên, thay vì được làm từ dầu thô, diesel tái tạo được làm từ dầu thực vật hoặc mỡ động vật.

Báo cáo của Liên minh Doanh nghiệp điện tử (EIA) cho biết, Rudolf Diesel, người phát minh ra động cơ diesel, cũng đã thử nghiệm sử dụng dầu thực vật như một nguồn năng lượng. Tuy nhiên, phải đến những năm 200,0, các công ty mới bắt đầu sản xuất nhiên liệu sinh học với số lượng lớn. Hiện nay, Bộ Năng lượng Mỹ cho biết, có 5 nhà máy sản xuất ở Mỹ đang sản xuất dầu diesel tái tạo.

Mặc dù nguồn nhiên liệu đáng kinh ngạc này là một khoản đầu tư thông minh, nhưng các nhà sản xuất vẫn cần các nguyên liệu để vận hành. Hiện tại, họ đang nhận được nguồn nhiên liệu dầu đã qua sử dụng từ Trung Quốc. Công ty phân tích Kpler nói với Bloomberg rằng 530.000 thùng dầu đã qua sử dụng của Trung Quốc được vận chuyển tới Mỹ trong hai tháng đầu năm 2023. Đây là lần Mỹ nhập khẩu đầu tiên loại mặt hàng này kể từ khi nhóm bắt đầu thu thập dữ liệu vào năm 2017.

Dầu diesel tái tạo là một lựa chọn tốt về mặt tài chính cho các công ty bởi nguồn cung cấp dầu thực vật này là rất nhiều so với một lượng dầu thô hạn chế để sản xuất ra dầu diesel truyền thống. Ngoài ra, hãng tin Bloomberg cũng cho biết rằng, chính phủ Mỹ hiện đang có các khoản trợ cấp cho việc sản xuất này khiến quá trình sản xuất nhiên liệu sinh học thậm chí còn trở nên có lời hơn nữa. Khi thị trường phát triển, những người tiêu dùng cũng được hưởng lợi lớn.

Nguồn nhiên liệu nói trên cũng thân thiện với môi trường trong khi các nguồn khai thác dầu thô từ lòng đất đang gây ra ô nhiễm. Theo Bloomberg, việc sản xuất và sử dụng dầu diesel tái tạo chỉ tạo ra lượng khí sinh nhiệt bằng khoảng 20% so với sản xuất dầu diesel truyền thống, giúp làm chậm quá trình nóng lên toàn cầu đang gia tăng trên thế giới.

Theo Bộ Năng lượng Mỹ, Mỹ đã sử dụng gần 1 tỷ gallon dầu diesel tái tạo vào năm 2020. Bộ này dự kiến 6 nhà mày mới sản xuất loại dầu này sẽ được mở cửa trong tương lai gần, nâng khả năng sản xuất dầu diesel tái tạo của Mỹ lên 2 tỷ gallon.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ đang nhập khẩu một lượng lớn thứ đã qua sử dụng ở Trung Quốc: Lý do là gì?