Mỹ: Điệp viên gây thiệt hại nặng nề nhất trong lịch sử FBI qua đời trong tù

06/06/2023, 12:20
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Robert Hanssen, cựu đặc vụ FBI sau này trở thành điệp viên tai tiếng trong lịch sử Mỹ, đã qua đời tại nhà tù liên bang hôm 5/6 ở tuổi 79.

Mỹ: Điệp viên gây thiệt hại nặng nề nhất trong lịch sử FBI qua đời trong tù - 1

Robert Hanssen từng là đặc vụ FBI, nhưng bí mật làm điệp viên cho Liên Xô và sau này là Nga.

Theo tờ New York Post, Hansen được tìm thấy nằm bất động trong phòng giam tại nhà tù ADX ở Florence, bang Colorado. Các nhân viên nhà tù cố gắng cứu sống Hanssen và yêu cầu sự trợ giúp từ đội ngũ y tế nhưng không thành công.

Không có các nhân viên nhà tù hay tù nhân nào khác bị thương trong vụ việc, nhà chức trách Mỹ cho biết. Hanssen dường như qua đời vì nguyên nhân tự nhiên.

Cựu đặc vụ FBI thụ án tù chung thân vì trở thành điệp viên cung cấp thông tin mật của Mỹ cho Liên Xô và sau này là Nga.

Hanssen bị bắt vào tháng 2/2001 khi đang cung cấp thông tin mật cho một đầu mối tình báo Nga tại công viên ở phía bắc bang Virginia. Hanssen đã thừa nhận các tội danh về hoạt động gián điệp.

"FBI tin tưởng ông ấy, cho phép ông ấy tiếp cận các tài liệu mật của chính phủ. Nhưng ông ấy đã phản bội sự tin tưởng này", FBI viết.

Hanssen bắt đầu cung cấp thông tin cho Liên Xô từ năm 1985, khi đã làm việc trong hàng ngũ FBI được gần một thập kỷ. Hanssen làm việc trong lĩnh vực phản gián nên được tiếp cận các tài liệu mật. Hanssen cung cấp các tài liệu cho KGB và sau này là Cơ quan Tình báo đối ngoại Nga (SVR).

Hanssen thường sử dụng thông tin liên lạc được mã hóa và các kỹ thuật bí mật khác để cung cấp thông tin, từ đó làm tổn hại đến các điệp viên khác của Mỹ.

Nguyên nhân Hanssen trở thành điệp viên làm việc cho Liên Xô đơn giản là vì tiền. Ông được FBI trả lương thấp nhưng lại giao nhiều trách nhiệm.

Trong hàng chục năm, Hanssen không chỉ tiết lộ thông tin về việc điệp viên Liên Xô nào đang nằm trong tầm ngắm của Mỹ, mà còn giúp Liên Xô bắt giữ các điệp viên do FBI hoặc cơ quan tình báo Mỹ cài vào.

Mỹ: Điệp viên gây thiệt hại nặng nề nhất trong lịch sử FBI qua đời trong tù - 2

Động cơ của Hanssen khi cung cấp tài liệu mật cho Liên Xô đơn giản là vì tiền.

FBI và CIA bắt đầu nghi ngờ về việc có người bí mật cung cấp thông tin cho Liên Xô và sau này là Nga khi điệp viên hai mang của CIA là Aldrich Ames bị nhà chức trách Mỹ bắt giữ vào năm 1994. Nghĩa là ngoài Ames, còn có người khác cung cấp thông tin mật cho Nga.

Sau nhiều năm nỗ lực xác định manh mối bất thành, CIA tiếp cận được tài liệu của chính phủ Nga, phát hiện Hanssen chính là gián điệp.

Tháng 2/2001, 300 đặc vụ và nhân viên an ninh theo dõi Hanssen 24/24, từ khi điệp viên này bước ra khỏi cửa nhà cho đến khi quay về vào buổi tối.

Ngày 18/2/2001, các nhà điều tra bắt giữ Hanssen khi ông này có hành động cung cấp thông tin cho một đầu mối tình báo Nga.

Hanssen gói các tài liệu mật vào một túi rác bằng nhựa và dán vào mặt dưới của một cây cầu dành cho người đi bộ. Hanssen bị bắt khi đang quay trở lại xe.

Các nhà điều tra tin rằng, thông tin mật do Hanssen cung cấp đã khiến 2 trong số 3 sĩ quan Liên Xô làm việc cho Mỹ bị xử tử. Hanssen cũng thông báo cho Moscow về đường hầm Mỹ xây dựng bên dưới đại sứ quán Liên Xô ở Washington để nghe lén.

Nhờ cung cấp các bí mật của Mỹ, Hanssen đã nhận được hơn 1,4 triệu USD, cùng nhiều trang sức, đồng hồ Rolex xa xỉ.

Tổng cộng, Hanssen đã cung cấp cho Liên Xô và sau này là Nga hơn 6.000 tài liệu mật, 26 đĩa máy tính. Hanssen bị kết án tù chung thân không ân xá vào ngày 10/5/2002.

Hai tháng sau, Hanssen bị đưa đến nhà tù ADX ở Florence và bị giam ở đó cho đến khi qua đời vào ngày 5/6. Trong những năm tháng cuối đời, Hanssen luôn tự nhận mình là "điệp viên gây thiệt hại nặng nề nhất trong lịch sử FBI".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ: Điệp viên gây thiệt hại nặng nề nhất trong lịch sử FBI qua đời trong tù