Mỹ gây áp lực với Israel để trì hoãn cuộc tấn công trên bộ vào Gaza?

Công Thuận | 23/10/2023, 15:56
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Mỹ tìm cách trì hoãn cuộc tấn công trên bộ của Israel vào Gaza để có thêm thời gian đàm phán về con tin.

Mỹ gây áp lực với Israel để trì hoãn cuộc tấn công trên bộ vào Gaza? - Ảnh 1.

Binh sĩ và xe bọc thép Israel triển khai giáp biên giới với Gaza. Ảnh: CNN

Kênh CNN của Mỹ ngày 22/10 dẫn 2 nguồn tin cho biết chính quyền của Tổng thống Joe Biden đã thúc ép Israel trì hoãn cuộc tấn công trên bộ vào Gaza để cho phép thả thêm con tin do Hamas bắt giữ và viện trợ đến Gaza.

Việc phóng thích 2 người Mỹ bị Hamas bắt hôm 20/10 báo hiệu rằng hơn 200 con tin được cho là bị nhóm chiến binh trên giam giữ có thể được giải thoát sau khi họ bị bắt trong các cuộc tấn công vào Israel hai tuần trước.

CNN dẫn lời một nguồn tin nêu rõ: “[Chính quyền Mỹ] đã gây sức ép với lãnh đạo Israel trì hoãn thực hiện chiến dịch vì có tiến triển trên mặt trận con tin và nhu cầu đưa viện trợ nhân đạo vào Gaza".

Tuy nhiên, một quan chức cấp cao của Israel phủ nhận việc Mỹ đang tìm cách trì hoãn cuộc tấn công trên bộ vào Gaza. “Chúng tôi bác bỏ thông tin này. Chúng tôi có một cuộc đối thoại và tham vấn chặt chẽ với chính quyền Mỹ. Mỹ không gây áp lực với Israel về hoạt động trên bộ”, quan chức này nói.

Khi Tổng thống Biden được hỏi liệu Mỹ có khuyến khích Israel trì hoãn cuộc tấn công trên bộ hay không ngày 21/10, ông trả lời: “Tôi đang nói chuyện với phía Israel”.

Qatar, đóng vai trò trung gian cho Mỹ và Israel, đã dẫn đầu các cuộc thảo luận với Hamas về việc thả các con tin kể từ khi họ bị nhóm chiến binh Palestine bắt cóc. Theo một nhà ngoại giao tham dự các cuộc đàm phán, những cuộc thảo luận tập trung vào cung cấp viện trợ rất cần thiết cho Gaza và nhu cầu ngừng bắn tạm thời để giải thoát con tin và những người dân bị mắc kẹt ra ngoài. Israel chưa cho biết họ đang xem xét lệnh ngừng bắn.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, trên chương trình “Gặp gỡ báo chí” của NBC ngày 22/10, cho biết ông “hy vọng” rằng sẽ có thêm nhiều con tin được thả, “nhưng điểm mấu chốt là - họ cần phải được phóng thích vô điều kiện”.

Một quan chức trong văn phòng Thủ tướng Israel nói với CNN sau khi 2 con tin người Mỹ được thả rằng đó có thể là một nỗ lực của Hamas nhằm giảm bớt phản ứng của quân đội Israel. Nhưng quan chức này khẳng định: “Áp lực [quân sự] đó sẽ không giảm bớt vì họ đã được thả. Israel sẽ không thay đổi mục tiêu là tiêu diệt Hamas”.

Bài liên quan
Mỹ điều tra tiêm kích F-22 gặp sự cố khi diễn tập
GDTĐ - Không quân Vệ binh Quốc gia bang Georgia - Mỹ mở cuộc điều tra vụ tiêm kích tàng hình F-22 gặp sự cố sập càng, mài bụng xuống đường băng khi diễn tập.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ gây áp lực với Israel để trì hoãn cuộc tấn công trên bộ vào Gaza?