Mỹ: Kết quả tìm kiếm vụ hai đặc nhiệm mất tích khi trèo lên thuyền chở vũ khí Iran

22/01/2024, 13:12
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Quân đội Mỹ ngày 2/1 công bố kết quả cuộc tìm kiếm kéo dài 10 ngày kể từ khi hai đặc nhiệm SEAL mất tích trên biển Ả Rập trong cuộc đột kích một thuyền chở vũ khí Iran.

Các thành phần tên lửa trên thuyền chở vũ khí Iran được đặc nhiệm Mỹ phát hiện.

Các thành phần tên lửa trên thuyền chở vũ khí Iran được đặc nhiệm Mỹ phát hiện.

Trong tuyên bố được đưa ra hôm 21/1, quân đội Mỹ nói cuộc tìm kiếm đã kết thúc mà không tìm thấy hai đặc nhiệm mất tích. Hai quân nhân được xem là thiệt mạng khi làm nhiệm vụ, theo AP.

Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ (CENTCOM) cho biết, nhiệm vụ giải cứu hai đặc nhiệm đã được chuyển thành thu hồi thi thể. Quân đội Mỹ sẽ thông báo tin buồn với gia đình hai đặc nhiệm. Danh tính của hai quân nhân Mỹ hiện chưa được công bố.

Trong 10 ngày, các tàu chiến, máy bay của Mỹ, Nhật Bản và Tây Ban Nha đã tìm kiếm trên phạm vi rộng 54.000km2 nhưng không có kết quả.

"Chúng tôi thương tiếc hai đặc nhiệm SEAL của hải quân và sẽ mãi ghi nhớ sự hi sinh và tấm gương của họ", tướng Erik Kurilla, Tư lệnh CENTCOM, cho biêt. "Chúng tôi xin gửi lời chia buồn tới gia đình, người thân của hai đặc nhiệm trong quãng thời gian khó khăn này".

Hôm 11/1, đặc nhiệm SEAL của hải quân Mỹ mở cuộc đột kích nhằm vào một thuyền được cho là chở vũ khí Iran tới cho lực lượng Houthi ở Yemen. Trong quá trình trèo lên thuyền, một đặc nhiệm SEAL không may trượt chân rơi xuống biển. Đặc nhiệm SEAL thứ hai nhảy xuống biển cứu đồng đội nhưng cả hai sau đó mất tích trong đêm tối.

Các đặc nhiệm SEAL còn lại đã khống chế thành công các thuyền viên, tịch thu các thành phần tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình, bao gồm đầu đạn, CENTCOM cho biết.

Các thành phần tên lửa bị tịch thu giống với loại tên lửa mà lực lượng Houthi sử dụng để tấn công các tàu chở hàng trong thời gian gần đây, CENTCOM nói thêm.

Sau khi thu giữ lô vũ khí, hải quân Mỹ đã đánh chìm con thuyền. 14 thuyền viên vẫn đang bị hải quân Mỹ giam giữ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ: Kết quả tìm kiếm vụ hai đặc nhiệm mất tích khi trèo lên thuyền chở vũ khí Iran