GDTĐ - Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) kêu gọi các hãng hàng không kiểm tra tấm bịt cửa trên dòng máy bay Boeing 737-900ER.
"Để tăng độ an toàn, chúng tôi khuyến cáo các hãng vận hành dòng Boeing 737-900ER tiến hành kiểm tra bằng mắt thường với tấm bịt cửa ở phần giữa thân máy bay, để bảo đảm chúng vẫn được cố định chắc chắn", cảnh báo an toàn được FAA đưa ra tối 21/1 (giờ Mỹ).
Cảnh báo được FAA đưa ra sau vụ máy bay Boeing 737 MAX 9 của hãng hàng không Alaska Airlines chở 177 người bị bung tấm bịt cửa chỉ vài phút sau khi cất cánh hôm 5/1.
Sự cố khiến một phần thân máy bay biến mất, lộ ra lỗ hổng to như cửa lối thoát khẩn cấp, áp suất bên trong cabin giảm mạnh khiến nhiều đồ đạc bị hút ra ngoài. Phi công sau đó nhanh chóng giảm độ cao, hạ cánh khẩn cấp và may mắn tất cả đều an toàn.
FAA nhấn mạnh phiên bản 737-900ER không thuộc dòng 737 MAX nhưng hai mẫu máy bay đều dùng chung thiết kế tấm bịt cửa. Thực tế, một số hãng hàng không đã kiểm tra tấm bịt cửa trên dòng 737-900ER trong quá trình bảo dưỡng và phát hiện "một số vấn đề với ốc vít".
FAA đề nghị các hãng hàng không tiến hành quy trình bảo dưỡng liên quan đến 4 ốc vít được sử dụng để cố định tấm bịt cửa với khung thân máy bay "càng sớm càng tốt".
“Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ động thái của FAA”, phát ngôn viên Boeing lên tiếng.
Tấm bịt cửa là giải pháp nhanh chóng để bịt kín những cửa thoát hiểm dư thừa trên các máy bay có số lượng ghế ngồi ít hơn so với thiết kế của nhà sản xuất. Về mặt kỹ thuật, chúng không phải cửa, không có cơ chế mở và không có máng trượt khẩn cấp.
Những tấm bịt này làm bằng kim loại, nặng khoảng 27 kg, được cố định vào thân máy bay bằng 12 con vít hãm và miếng đệm. Trong trường hợp hãng hàng không cần tăng số ghế cũng như số cửa thoát hiểm trên máy bay, họ hoàn toàn có thể dễ dàng tháo chúng ra và lắp cửa khẩn cấp vào.
Boeing 737-900ER là phiên bản tăng tầm của dòng 737-900, một trong 4 biến thể chính của dòng 737 Next Generation bắt đầu vận hành từ năm 1997. Đây là phiên bản thế hệ thứ ba của dòng Boeing 737, một trong những máy bay phản lực phổ biến nhất thế giới.
Boeing đã bàn giao hơn 500 chiếc 737-900ER cho khách hàng, tính tới tháng 8/2023.
Dòng máy bay này đã đạt tổng cộng 11 triệu giờ hoạt động và 3,9 triệu lượt cất hạ cánh và cũng chưa ghi nhận sự cố nào liên quan tấm bịt cửa.