Mỹ lập kỷ lục mới về xuất khẩu LNG nhờ... tác động từ Nga

Bạch Dương | 30/06/2023, 07:39
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Vào cuối kỷ nguyên toàn cầu hóa, an ninh năng lượng đã thực sự trở thành một vấn đề chính trị.

Theo nhận xét của tờ OilPrice, ngày nay khách hàng đã không còn tin tưởng vào các thương nhân hay nhà cung cấp không xuất phát từ một khối địa chính trị và một liên minh với họ.

Mặc dù lo lắng về chi phí gia tăng, các nhà sản xuất khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Mỹ đã đạt khối lượng xuất khẩu cao kỷ lục trong nửa đầu năm 2023.

Nguyên nhân bắt nguồn từ nhu cầu về LNG trên thế giới ngày càng lớn cũng như sự gia tăng các hợp đồng dài hạn từ những khách hàng muốn tăng cường an ninh năng lượng.

Bên cạnh đó, không có gia tăng trong sản xuất khí đốt trực tiếp, các chỉ số đang tăng trưởng một cách miễn cưỡng, với tốc độ không tương ứng sự bùng nổ về nhu cầu.

Hiện tại chỉ với 3 dự án mới, Hoa Kỳ đã tăng tổng công suất sản xuất LNG lên mức kỷ lục là 115 triệu mét khối mỗi ngày, cao hơn mức đỉnh được thiết lập vào năm 2014.

Mỹ lập kỷ lục mới về xuất khẩu LNG nhờ... tác động từ Nga - Ảnh 1.

Khí tự nhiên hóa lỏng của Mỹ đang tràn ngập thị trường châu Âu

Tuy nhiên Mỹ đang im lặng trước thực tế kỷ lục này được thực hiện với sự giúp đỡ của Nga, bởi vì nếu không có sự tham gia gần như trực tiếp của Moskva thì chẳng thể có được con số khổng lồ về khối lượng hứa hẹn trong hợp đồng.

Vấn đề nằm ở chỗ bất chấp tất cả các hành lang ủng hộ Ukraine và một số lượng lớn biện pháp trừng phạt, uranium được làm giàu cho các nhà máy điện hạt nhân xuất xứ từ Nga chảy vào Hoa Kỳ "như một dòng sông", đáp ứng tới 40% nhu cầu cho các nhà máy điện cũ và mới.

Điều này cho phép khí sản xuất từ đá phiến ngày càng ít được cung cấp cho nhu cầu của khách hàng địa phương và sản xuất điện, mà chúng được hóa lỏng để xuất khẩu.

Đây là cách duy nhất để Mỹ đạt được giải pháp cho tình thế tiến thoái lưỡng nan về việc tăng nguồn cung quốc tế một cách triệt để mà không làm tăng đáng kể sản xuất nguyên liệu thô.

Trên thực tế, việc gia tăng xuất khẩu LNG của Mỹ cũng gián tiếp phụ thuộc vào vị thế của Nga. Sau khi khí đốt từ Moskva rời khỏi EU, thị trường buộc phải được lấp đầy bởi các nhà cung cấp đến từ Bắc Mỹ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ lập kỷ lục mới về xuất khẩu LNG nhờ... tác động từ Nga