Mỹ lo mối đe dọa từ Triều Tiên thay đổi vì hợp tác ‘chưa từng có tiền lệ’ với Nga

19/01/2024, 15:23
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Một quan chức cấp cao của Nhà Trắng nói rằng bản chất “mối đe dọa an ninh” mà Triều Tiên gây ra có thể thay đổi rất nhiều trong thập kỷ tới vì mối quan hệ chưa từng có tiền lệ của nước này với Nga.

Một bộ phận tên lửa được sử dụng trong cuộc tấn công Kharkiv mà giới chức Ukraine tin rằng được chế tạo ở Triều Tiên. (Ảnh: Reuters)

Một bộ phận tên lửa được sử dụng trong cuộc tấn công Kharkiv mà giới chức Ukraine tin rằng được chế tạo ở Triều Tiên. (Ảnh: Reuters)

“Điều chúng tôi đang nhìn thấy giữa Nga và Triều Tiên là mức độ hợp tác chưa từng có tiền lệ trong lĩnh vực quân sự”, ông Pranay Vaddi - Giám đốc cấp cao về kiểm soát vũ khí của Nhà Trắng, phát biểu ngày 18/1.

“Tôi dùng từ ‘chưa từng có tiền lệ’ một cách chủ ý, nghĩa là chúng tôi chưa từng nhìn thấy điều này trước đây”, ông nói.

Quan chức này cho rằng Mỹ không chỉ chú ý đến sự giúp đỡ của Triều Tiên cho Nga trong chiến dịch quân sự ở Ukraine, chủ yếu bằng các hệ thống tên lửa, mà “điều đó có thể đi theo một hướng khác nữa”.

“Điều đó có thể nâng cao năng lực của Triều Tiên như thế nào? Điều đó có nghĩa gì đối với thế trận răn đe mở rộng ở khu vực với Hàn Quốc và Nhật Bản? Tôi nghĩ bản chất của Triều Tiên như một mối đe dọa ở khu vực có thể thay đổi mạnh trong thập kỷ tới vì sự hợp tác này”, ông Vaddi nói.

Quan chức này cho biết, Mỹ sẽ tiếp tục hợp tác với Hàn Quốc tế bảo đảm “năng lực răn đe phối hợp” đáng tin cậy ngay cả khi mối đe dọa từ Triều Tiên tăng lên, hàm ý nói đến “chiếc ô hạt nhân” của Mỹ để bảo vệ các đồng minh.

Ngày 17/1, Nga cho biết đang phát triển quan hệ với Triều Tiên trên mọi lĩnh vực, bao gồm các lĩnh vực nhạy cảm. Phát biểu được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Triều Tiên có chuyến thăm Mátxcơva để hội đàm với người đồng cấp Sergei Lavrov và hội kiến Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Nga làm sâu sắc hợp tác với Triều Tiên trong mấy năm gần đây. Washington cho rằng Bình Nhưỡng cung cấp tên lửa cho Mátxcơva, đổi lại Nga sẽ chia sẻ công nghệ vũ khí cho Triều Tiên.

Bài liên quan
Chủ tịch Triều Tiên giám sát vụ thử rocket phóng loạt
Hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên ngày 26/4 đưa tin Chủ tịch Kim Jong-un đã thị sát vụ thử rocket phóng loạt 240 mm được sản xuất bởi một đơn vị công nghiệp quốc phòng mới thành lập.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ lo mối đe dọa từ Triều Tiên thay đổi vì hợp tác ‘chưa từng có tiền lệ’ với Nga