Bốn phương

Mỹ ồ ạt tập kích hơn 85 mục tiêu khắp Trung Đông

Đăng Minh (Theo The Guardian) 03/02/2024 10:14

GDTĐ – Mỹ tiến hành tập kích hơn 85 mục tiêu trên khắp Trung Đông để đáp trả vụ căn cứ ở Jordan bị tấn công khiến 3 binh sĩ thiệt mạng.

Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ (CENTCOM) xác nhận, các cuộc tập kích bắt đầu vào lúc 16 giờ ngày 2/2 (giờ địa phương) nhằm vào các mục tiêu ở Iraq và Syria.

Chiến dịch không kích có sự tham gia của "rất nhiều máy bay chiến đấu", trong đó có máy bay ném bom tầm xa xuất kích từ Mỹ và thả hơn 125 quả đạn, tên lửa vào mục tiêu ở Iraq, Syria.

“Đợt tập kích nhằm vào hơn 85 mục tiêu bao gồm các sở chỉ huy, trung tâm tình báo, kho chứa tên lửa, máy bay không người lái, mạng lưới hậu cần liên quan đến Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) và các nhóm vũ trang được Iran hậu thuẫn”, CENTCOM tuyên bố.

my00.png
Máy bay ném bom B-1B Lancer tham gia vào đợt không kích của Mỹ. Ảnh: Quân đội Mỹ

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin sau đó cũng xác nhận điều này và tuyên bố “đây chỉ mới là sự khởi đầu”.

Các nhà phân tích cũng nhận định đây có thể mới chỉ là khởi đầu của một chiến dịch tập kích với quy mô lớn, nhằm đáp trả vụ tấn công vào căn cứ quân sự của Washington ở Jordan cuối tháng trước khiến 3 binh sĩ thiệt mạng, hơn 40 người bị thương.

biden.jpeg
Tổng thống Biden tham dự buổi lễ hồi hương hài cốt 3 quân nhân Mỹ thiệt mạng do bị máy bay không người lái tấn công vào căn cứ tại Jordan. Buổi lễ được tổ chức tại Căn cứ Không quân Dover ở Delaware hôm 2/2. Ảnh: Yonhap.

“Mỹ sẽ tiếp tục các hoạt động đáp trả vào thời điểm phù hợp và theo lựa chọn của Washington”, Tổng thống Joe Biden phát biểu sau đợt tập kích khắp Trung Đông: “Hành động đáp trả của chúng tôi bắt đầu từ hôm nay và sẽ tiếp tục vào những thời điểm, địa điểm mà chúng tôi lựa chọn".

Lãnh đạo Lầu Năm Góc Austin trước đó cũng tiết lộ rằng, chiến dịch đáp trả của Washington được chia thành nhiều giai đoạn và phụ thuộc vào tình hình thực tế.

“Kế hoạch của Washington là đảm bảo các hoạt động đáp trả không khiến tình hình leo thang nghiêm trọng”, ông nhấn mạnh: “Mỹ không muốn xung đột với Iran, không tìm kiếm xung đột ở Trung Đông hay bất cứ đâu trên thế giới, song chúng tôi sẽ không tha thứ cho các cuộc tấn công vào lực lượng Mỹ. Chúng tôi sẽ thực hiện mọi hành động cần thiết để bảo vệ nước Mỹ, bảo vệ lực lượng và lợi ích của Mỹ".

Cơ quan Giám sát Nhân quyền Syria cho hay, vụ Mỹ không kích vào miền đông Syria khiến ít nhất 13 người thiệt mạng.

Đợt không kích cũng phá hủy 17 vị trí đồn trú của lực lượng dân quân thân Iran gần biên giới giữa Syria và Iraq.

Còn tại thành phố Deir ez-Zor, miền đông Syria, ít nhất 6 thành viên nhóm vũ trang được Iran hậu thuẫn và 4 người khác bị thương.

Bài liên quan
Ngoại trưởng Nga đến Mỹ dự họp về Trung Đông, Ukraine
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov ngày 22/1 đã đến New York (Mỹ) để tham gia các cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về Trung Đông và Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ ồ ạt tập kích hơn 85 mục tiêu khắp Trung Đông