Mỹ phê duyệt chuyển lô xe tăng Abrams đầu tiên cho Ukraine

Mai Trang | 08/08/2023, 13:47
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngày 7/8, Giám đốc chương trình mua sắm của Lục quân Mỹ Doug Bush thông báo, lô xe tăng chiến đấu chủ lực M1 Abrams đầu tiên mà Mỹ cung cấp cho Lực lượng Vũ trang Ukraine đang trên lộ trình chuyển giao, dự kiến sẽ đến Ukraine vào đầu mùa thu.

Theo ông Doug Bush, đợt chuyển giao thiết bị lần này cho Ukraine không chỉ có các xe tăng mà có cả một gói thiết bị hoàn chỉnh cần thiết để hỗ trợ và bảo trì chúng.

“Các xe tăng đã chuẩn bị xong. Bây giờ những xe tăng này sẽ đến châu Âu, sau đó đến Ukraine, cùng với tất cả những trang bị đi kèm như đạn dược, phụ tùng thay thế, thiết bị nhiên liệu, cơ sở sửa chữa. Lần chuyển giao này không chỉ có mỗi những chiếc xe tăng, mà còn là một gói thiết bị đầy đủ đi kèm”, ông Bush cho hay.

Mỹ phê duyệt chuyển lô xe tăng Abrams đầu tiên cho Ukraine - Ảnh 1.

Xe tăng chủ lực M1A2 SEPv2 Abrams của Mỹ tại căn cứ Fort Benning, bang Georgia. Ảnh: US Army

Thời gian chuyển xe tăng cho Ukraine được đẩy nhanh đáng kể do Mỹ đầu năm nay quyết định chuyển mẫu M1-A1 cũ hơn, thay vì phiên bản Abrams hiện đại.

Hồi tháng 1, chính quyền Tổng thống Joe Biden thông báo sẽ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine, sau nhiều tháng khẳng định loại xe tăng này rất phức tạp, khó bảo trì và sửa chữa đối với Kiev.

Nguồn tin của Politico cho biết, Mỹ hy vọng sẽ giao những chiếc xe tăng hạng nặng Abrams đầu tiên cho Ukraine vào tháng 9 tới để chúng có thể tham gia vào cuộc phản công đang diễn ra của Kiev. Một số chiếc xe sẽ được gửi đến Đức vào tháng 8 để tiến hành sửa chữa và tân trang lần cuối.

Xe tăng M1 Abrams được đánh giá là một trong những loại xe tăng tốt nhất thế giới hiện nay. Xe tăng này được trang bị pháo 120mm, súng đồng trục 7,62mm và súng 12,7mm. Có thể di chuyển với vận tốc 67km/h, M1 cho phép các binh lính sử dụng nó “chiếm ưu thế trước các đối thủ bằng hỏa lực mạnh mẽ”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ phê duyệt chuyển lô xe tăng Abrams đầu tiên cho Ukraine