Mỹ: Thảm họa cháy rừng ở Hawaii khiến ít nhất 67 người thiệt mạng

Thanh Bình | 12/08/2023, 09:42
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo hãng tin Reuters, tính đến sáng 12/8 (theo giờ Việt Nam), số người thiệt mạng trong thảm họa cháy rừng tại đảo Maui (bang Hawaii của Mỹ) đã tăng lên 67. Con số này khả năng cao vẫn chưa dừng lại khi đám cháy chỉ mới được kiểm soát 80%.

Mỹ: Thảm họa cháy rừng ở Hawaii khiến ít nhất 67 người thiệt mạng - Ảnh 1.

Nhiều ngôi nhà bị thiêu rụi trong vụ cháy rừng tại Maui, Hawaii, Mỹ, ngày 10/8/2023. Ảnh: AFP/TTXVN

Thống đốc bang Hawaii Josh Green cho biết hỏa hoạn đã biến phần lớn thị trấn Lahaina, trung tâm du lịch và kinh tế phía Tây đảo Maui, thành đống đổ nát và trở thành thảm họa thiên nhiên tồi tệ nhất trong lịch sử bang. Các ngọn lửa lớn đã san bằng 1.000 tòa nhà. Ước tính, việc tái thiết sau thảm họa có thể mất nhiều năm và tốn tới hàng tỉ USD.

Nhiều người dân đã quay trở về ngôi nhà bị đổ nát để đánh giá thiệt hại. Ngoài việc tìm kiếm những người mất tích, chính quyền thị trấn Lahaina đang lên kế hoạch cho những người vô gia cư vào ở trong các khách sạn và nhà cho thuê dành cho khách du lịch. Hòn đảo hiện có 4 nơi trú ẩn đang hoạt động cho những người đi sơ tán.

Hàng nghìn khách du lịch và người dân địa phương đã được sơ tán khỏi khu vực phía Tây quận Maui, nơi có dân số quanh năm khoảng 166.000 người, một số trú ẩn trên đảo và số khác sơ tán sang đảo Oahu lân cận. Khách du lịch cắm trại ở sân bay Kahului, chờ chuyến bay trở về nhà.

Ba ngày sau thảm họa, hiện vẫn chưa rõ người dân ở đây có nhận được bất cứ cảnh báo nào trước khi ngọn lửa lan vào các ngôi nhà của họ. Hệ thống còi báo động dường như đã không được kích hoạt trong thảm họa cháy rừng lần này. Nhiều người sống sót ở Lahaina nói rằng họ không nghe thấy bất kỳ tiếng còi cảnh báo nào và chỉ nhận ra mình đang gặp nguy hiểm khi nhìn thấy khói bốc lên và nghe thấy các tiếng nổ gần đó. Khi đám cháy ập đến, một số người đã nhảy xuống biển để tránh bị thiêu rụi.

Cơ quan quản lý thảm họa ở Hawaii cho biết thời điểm đó, các cảnh báo khẩn cấp đã được gửi qua điện thoại di động, ti vi và đài phát thanh. Tuy nhiên, không rõ liệu những cảnh báo đó có kịp thời đến được với người dân hay không, bởi ngay lúc đó, tình trạng mất điện và mất sóng di động trên diện rộng đã cắt đứt hầu hết liên lạc ở bên trong Lahaina.

Giới chức địa phương cũng đang nỗ lực giải quyết các vấn đề về cung cấp điện và nước trên diện rộng trong cộng đồng. Hiện hàng chục nghìn ngôi nhà và doanh nghiệp vẫn bị mất điện.

Bài liên quan
Thực hư Mỹ mua 81 chiến đấu cơ kiểu Liên Xô từ nước đồng minh Nga
GDTĐ - Kazakhstan bác bỏ thông tin đã bán cho Mỹ 81 máy bay chiến đấu thời Liên Xô cho Mỹ với giá trung bình 19.000 USD/chiếc.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ: Thảm họa cháy rừng ở Hawaii khiến ít nhất 67 người thiệt mạng