Mỹ thừa nhận hệ thống Patriot ở Kiev bị hư hại do Nga tập kích tên lửa

17/05/2023, 07:47
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Một hệ thống phòng không Patriot do Mỹ sản xuất dường như bị hư hại, nhưng không bị phá hủy sau cuộc tập kích tên lửa của Nga vào Kiev rạng sáng ngày 16/5, quan chức Mỹ nói trên đài CNN.

Mỹ nói hệ thống phòng không Patriot ở Kiev bị hư hại sau cuộc tập kích tên lửa của Nga - 1

Một xe phóng tên lửa phòng không Patriot do Mỹ sản xuất.

Mỹ hiện vẫn đang đánh giá mức độ hư hại của hệ thống phòng không Patriot, quan chức Mỹ nói thêm. Hiện chưa rõ hệ thống cần rút hoàn toàn khỏi xung đột để sửa chữa hay quân đội Ukraine có thể tự sửa tại chỗ, CNN cho biết.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 16/5 thông báo đã phá hủy hệ thống Patriot ở Kiev bằng tên lửa siêu vượt âm Kinzhal. Ukraine từ chối đưa ra bình luận. "Chúng tôi không bình luận về vấn đề này. Chúng tôi tránh bình luận về những nguồn tin từ Nga", phát ngôn viên không quân Ukraine, Yurii Ihnat nói.

Ukraine hiện đang vận hành hai hệ thống Patriot, một do Mỹ cung cấp và một do Đức và Hà Lan hợp tác cung cấp. CNN cho biết, hiện cũng chưa rõ hệ thống Patriot nào bị hư hại. Nhưng tuyên bố của quan chức Mỹ xác nhận rằng hệ thống này sẽ tạm thời không thể tham gia chiến đấu. Điều này có thể ảnh hưởng đến năng lực phòng không của Ukraine ở thủ đô Kiev, trong bối cảnh Nga gia tăng tần suất và quy mô tập kích tên lửa, theo CNN.

Trước khi cung cấp hệ thống phòng không đắt đỏ và phức tạp cho Kiev, Mỹ đã huấn luyện binh sĩ Ukraine cách vận hành trong 10 tuần.

Một quan chức Mỹ khác nói tên lửa Nga có thể đã đánh trúng một thành phần trong hệ thống Patriot. Mỗi hệ thống Patriot gồm 6 thành phần, gồm máy phát điện, đài radar, trạm điều khiển, ăng ten, xe phóng và tên lửa đánh chặn. Các thành phần này hoạt động đồng thời để đảm bảo khả năng đánh chặn mục tiêu.

Nếu tên lửa Patriot bị hư hại nghiêm trọng, hệ thống có thể phải rút khỏi Ukraine để quân đội Mỹ có đánh giá trực quan và sửa chữa.

Theo CNN, đài radar công suất lớn của hệ thống Patriot khi hoạt động có thể khiến đối phương phát hiện vị trí. Quan chức Mỹ giấu tên nói quân đội Nga có thể đã bắt được tín hiệu radar từ hệ thống Patriot và sử dụng tên lửa Kinzhal để tập kích.

Khác với các hệ thống phòng không cơ động, Patriot là hệ thống cố định nên nếu đối phương phát hiện vị trí thì không thể di chuyển để né tránh, theo CNN.

Bài liên quan
Nam Phi nói Nga, Ukraine "bật đèn xanh" cho kế hoạch hòa bình
Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa ngày 16/5 cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky đã đồng ý tiếp một nhóm các nhà lãnh đạo châu Phi để thảo luận về một kế hoạch hòa bình.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ thừa nhận hệ thống Patriot ở Kiev bị hư hại do Nga tập kích tên lửa