Tên lửa siêu thanh Kinzhal hủy diệt hệ thống Patriot ở Kiev

17/05/2023, 00:01
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bộ Quốc phòng Nga ngày 16/5 tuyên bố, một đòn tấn công chính xác bằng tên lửa siêu thanh Kinzhal đã phá hủy hệ thống phòng thủ Patriot ở thủ đô Kiev.

Theo đài RT của Nga, vụ tấn công ngày 16/5 là lần đầu tiên Moscow tuyên bố tấn công hệ thống phòng không tầm xa do các nước phương Tây hỗ trợ cho Ukraine. 

Video được cho là hệ thống Patriot khai hỏa và bị tấn công ở Kiev ngày 16/5. Nguồn: Telegram

Bộ Quốc phòng Nga không cung cấp thêm thông tin chi tiết về vụ tấn công. Tuy nhiên, một video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy một khẩu đội Patriot được triển khai ở Kiev bắn một loạt tên lửa đánh chặn tên lửa của Nga đang nhắm tới. Một lúc sau, người xem có thể thấy một vụ nổ lớn ở khu vực đặt hệ thống Patriot này. 

Mỹ và Ukraine chưa bình luận về tuyên bố trên của quân đội Nga.

Cũng trong ngày 16/5, Ukraine cho biết thủ đô Kiev hứng chịu một đợt tấn công "bất thường". Kiev còn tuyên bố bắn hạ 18 tên lửa Nga, trong đó có 6 tên lửa siêu thanh Kinzhal.  

Cùng ngày, quân đội Nga xác nhận đã thực hiện đợt tấn công vào rạng sáng 16/5, nói rằng các lực lượng Nga đã sử dụng vũ khí chính xác tầm xa để tấn công các mục tiêu quân sự, bao gồm "các vị trí của quân đội Ukraine và nơi cất giữ đạn dược, vũ khí và trang thiết bị quân sự do phương Tây hỗ trợ". 

Ngày 9/5, Bộ Quốc phòng Mỹ xác nhận Ukraine đã bắn hạ tên lửa siêu thanh Kinzhal của Nga bằng hệ thống phòng không Patriot của Mỹ. 

Sau đó, hãng Tass dẫn một nguồn tin quân sự cấp cao cho rằng Washington và Kiev đã "ảo tưởng" với tuyên bố đánh chặn tên lửa siêu thanh Kinzhal vì tên lửa này có tốc độ nhanh tới mức không thể đánh chặn.

Kinzhal có tốc độ tối đa khoảng Mach 10-12 (gấp 10-12 lần tốc độ âm thanh) và quỹ đạo bay phức tạp. Nga lần đầu sử dụng tên lửa siêu thanh này vào tháng 3/2022, khi tấn công một kho vũ khí lớn ở tỉnh Ivano-Frankivsk, miền Tây Ukraine.

Trong khi đó, Patriot là mẫu tên lửa phòng không tầm xa hiện đại nhất mà Ukraine được Mỹ và đồng minh cung cấp. Hệ thống phòng thủ này có khả năng tiêu diệt các mối đe dọa trên không như tiêm kích, máy bay không người lái, tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo.

Bài liên quan
Tướng Mỹ nói về khả năng cung cấp hệ thống phòng không Vòm Sắt cho Ukraine
Mỹ hiện đang sở hữu hai hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) và có thể sẵn sàng gửi tới Ukraine một hệ thống, tướng Daniel Karbler, chỉ huy Bộ Tư lệnh Phòng thủ Tên lửa và Không gian trả lời tại Thượng viện vào tuần trước. Tuy nhiên, phát ngôn này đã được “điều chỉnh” lại sau đó.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tên lửa siêu thanh Kinzhal hủy diệt hệ thống Patriot ở Kiev