Washington sắp cạn tiền hỗ trợ quân sự cho Ukraine

17/05/2023, 04:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngân sách hỗ trợ Ukraine trị giá 48 tỷ USD mà Quốc hội Mỹ duyệt chi hồi tháng 12/2022 hiện chỉ còn 6 tỷ USD, có thể cạn kiệt vào giữa mùa hè năm nay.

Báo Mỹ: Washington sắp cạn tiền hỗ trợ quân sự cho Ukraine - 1

Mỹ chỉ còn 6 tỷ USD ngân sách dành để hỗ trợ quân sự cho Ukraine. 

Theo tờ Politico, một số nghị sĩ Mỹ đã bày tỏ lo ngại khi Nhà Trắng chưa đưa ra kế hoạch tiếp theo, bao gồm khi nào gửi đề xuất tới Quốc hội về ngân sách hỗ trợ bổ sung và mức đề xuất là bao nhiêu.

Một số nghị sĩ Mỹ cho rằng, nếu không sớm có kế hoạch mới, hoạt động hỗ trợ của Mỹ cho Ukraine có thể bị gián đoạn.

"Điều quan trọng là cần phải cung cấp cho Ukraine những gì họ cần một cách kịp thời, không để đến lúc quá muộn mới hành động", thượng nghị sĩ Susan Collins nói với các nhà lãnh đạo Lầu Năm Góc vào tuần trước.

Một quan chức Mỹ giấu tên nói Nhà Trắng đang thảo luận về ngân sách hỗ trợ bổ sung và sẽ tính toán thời gian phù hợp để sự hỗ trợ cho Ukraine không bị gián đoạn, theo tờ Politico.

Báo Mỹ: Washington sắp cạn tiền hỗ trợ quân sự cho Ukraine - 2

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói Kiev vẫn cần nhận thêm vũ khí để chuẩn bị cho cuộc phản công.

Quan chức này nói về việc có thể có những thay đổi trong hoặc sau khi Ukraine mở cuộc phản công nên chưa thể nói trước được điều gì. Nhưng quan điểm của Nhà Trắng là "hỗ trợ Ukraine một cách lâu dài ngay cả sau cuộc phản công".

Nhưng tình hình ở Quốc hội Mỹ hiện nay đã rất khác so với cách đây một năm, khi đảng Dân chủ vẫn còn nắm quyền kiểm soát lưỡng viện.

Một vấn đề khác là tình hình nợ công ở Mỹ và quan điểm của đảng Cộng hòa về việc yêu cầu chính phủ thắt chặt chi tiêu. Một nhóm nhỏ nhưng có tiếng nói trong đảng Cộng hòa đã bày tỏ mong muốn cắt giảm ngân sách hỗ trợ Ukraine, theo tờ Politico.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden thường công bố các gói hỗ trợ quân sự trị giá từ 500 triệu USD cho tới hơn 1 tỷ USD cho Ukraine trong khoảng 10 ngày một lần.

Mỹ cũng cần cung cấp vật tư thay thế liên tục cho các hệ thống vũ khí đang được quân đội Ukraine sử dụng. Tờ Politico dẫn nguồn tin am hiểu vấn đề cho biết, với mức hỗ trợ quân sự như hiện nay, ngân sách sẽ cạn kiệt vào tháng 7. Điều đó có nghĩa là sự hỗ trợ của Mỹ cho Ukraine có thể bị gián đoạn và Kiev phải đợi một khoảng thời gian nếu chính phủ và Quốc hội Mỹ không sớm đạt sự đồng thuận mới về ngân sách hỗ trợ Ukraine.

Bài liên quan
Tướng Mỹ nói về khả năng cung cấp hệ thống phòng không Vòm Sắt cho Ukraine
Mỹ hiện đang sở hữu hai hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) và có thể sẵn sàng gửi tới Ukraine một hệ thống, tướng Daniel Karbler, chỉ huy Bộ Tư lệnh Phòng thủ Tên lửa và Không gian trả lời tại Thượng viện vào tuần trước. Tuy nhiên, phát ngôn này đã được “điều chỉnh” lại sau đó.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Washington sắp cạn tiền hỗ trợ quân sự cho Ukraine