Mỹ tính đưa hai hệ thống phòng không Iron Dome trở lại Israel giữa lúc ‘nước sôi lửa bỏng’

Quỳnh Như | 21/10/2023, 23:42
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Lầu Năm Góc có kế hoạch đưa hai hệ thống phòng thủ tên lửa Iron Dome mà trước đây họ đã mua từ Israel trở lại quốc gia này để đối phó với các cuộc tấn công tên lửa có thể xảy ra.

Reuters dẫn lời quan chức Mỹ giấu tên cho biết: "Bộ Quốc phòng đã thông báo với các thành viên Quốc hội tại cuộc họp giao ban hôm thứ Tư (18/10) rằng họ dự định cho Israel thuê lại hệ thống Iron Dome".

Một quan chức khác tiết lộ rằng, việc chuyển giao cho Israel có thể diễn ra trong vài ngày tới.

Mỹ tính đưa hai hệ thống phòng không Iron Dome trở lại Israel giữa lúc ‘nước sôi lửa bỏng’ - Ảnh 1.

Trong vài ngày qua, Chính phủ Mỹ đã có những cam kết đáng chú ý trong việc tăng cường khả năng phòng thủ của Israel. Cụ thể, hôm 19/10, Thư ký báo chí Lầu Năm Góc, chuẩn tướng Patrick Ryder xác nhận rằng các tên lửa đánh chặn Iron Dome từ kho dự trữ của Mỹ đã được chuyển giao cho Israel. Sự hỗ trợ này nhằm mục đích tăng cường năng lực của Israel trong việc đánh chặn tên lửa do Hamas phóng sang.

Ngoài ra, các tên lửa đánh chặn Iron Dome bổ sung sẽ được cung cấp trong những ngày tới đảm bảo rằng Israel sở hữu các khả năng cần thiết để duy trì hệ thống phòng thủ này, bảo vệ hiệu quả công dân và trung tâm đô thị trước các cuộc tấn công bằng tên lửa.

Công ty Rafael Advanced Defense Systems của Israel đã phát triển Iron Dome với sự hỗ trợ tài chính từ Mỹ. Hệ thống này đóng vai trò then chốt trong việc bảo vệ các thành phố của Israel khỏi các cuộc tấn công bằng tên lửa từ các nhóm chiến binh ở Dải Gaza và Lebanon.

Hệ thống Iron Dome của Israel được biết đến với khả năng đánh chặn cực kỳ hiệu quả. Trong khi đó, chi phí vận hành khá thấp bởi nó chỉ được kích hoạt khi phát hiện mối đe dọa đối với các cơ sở hạ tầng quan trọng, khu dân cư, không gây lãng phí tên lửa đánh chặn.

Mỗi khẩu đội có 3-4 bệ phóng và mỗi bệ có khả năng phóng đi 20 quả tên lửa đánh chặn, ước tính có giá từ 20.000 - 100.000 USD mỗi quả.

Theo đánh giá của nhà sản xuất Rafael, Iron Dome có khả năng phát hiện, phân tích đánh giá và ngăn chặn nhiều mối đe dọa đường không, bao gồm tên lửa hành trình, tên lửa dẫn đường chính xác, máy bay chiến đấu, máy bay trực thăng, phương tiện bay không người lái (UAV).

Theo Reuters

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ tính đưa hai hệ thống phòng không Iron Dome trở lại Israel giữa lúc ‘nước sôi lửa bỏng’