Mỹ từng bước thu hẹp khoảng cách số trong giáo dục

23/06/2023, 07:44
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Giáo dục công nghệ đang phát triển mạnh mẽ ở Mỹ nhưng nhiều học sinh nông thôn bị tụt hậu và gặp khó khăn trong việc tiếp cận lĩnh vực này.

Theo Trung tâm Nghiên cứu Clearinghouse Sinh viên Quốc gia, từ năm 2018 đến 2022, số lượng người học các chuyên ngành Máy tính, Khoa học thông tin, Dịch vụ hỗ trợ đã tăng 23%. Tuy nhiên, học sinh nông thôn đang gặp phải hai vấn đề cấp thiết là khoảng cách về kỹ thuật số và sự khác biệt về cơ hội tiếp cận Internet.

Theo GS Amy Azano, Giám đốc Trung tâm Giáo dục Nông thôn tại Virginia Tech, kết nối Internet là điều cần thiết đối với học sinh nông thôn. Tuy nhiên, vấn đề cấp bách hơn là đa số học sinh nông thôn không được tiếp cận giáo dục công nghệ như những người khác.

Ông Chris Sanders, Giám đốc của Quỹ Công nghệ Nông thôn nhận định, nhiều trường học ở thành phố và vùng ngoại ô có các lớp dạy viết mã hay robot, nhưng tại nông thôn, nhiều trường thậm chí không có máy tính. Tại trường có máy tính, học sinh chỉ được học soạn thảo văn bản hoặc Microsoft Office, điều các em có thể tự học.

Theo Trung tâm Thống kê Giáo dục Quốc gia Mỹ, vào năm 2019, khoảng 76% học sinh nông thôn kết nối Internet tại nhà, thấp hơn so với sinh viên ở thành thị và ngoại ô lần lượt là 80% và 87%.

Hồi đầu tháng 6, Nhà Trắng đã công bố sáng kiến “Trực tuyến cho mọi người”, trong đó Chính phủ sẽ làm việc với hơn 300 tổ chức quốc gia và cộng đồng để thu hẹp khoảng cách kỹ thuật số.

Nội dung của chiến dịch là cho người dân cơ hội sử dụng Internet với giá hợp lý và đã được thông qua theo dự luật cơ sở hạ tầng lưỡng đảng. Hiện đã có hơn 18,5 triệu hộ dân tham gia chương trình này, giúp tiết kiệm hơn 500 triệu USD cho hoá đơn Internet tốc độ cao mỗi tháng.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia nhận thấy bên cạnh tài trợ từ Chính phủ và các tổ chức xã hội, các trường học nông thôn cần tăng tuyển dụng giáo viên công nghệ. Đơn cử, Quỹ Công nghệ Nông thôn, hoạt động 15 năm, đã trao học bổng giáo dục công nghệ cho hơn 170.000 học sinh tại hơn 800 trường học vùng nông thôn. Sở dĩ ông Sanders quyết định tự thành lập quỹ vì các trường nông thôn không có giáo viên có trình độ chuyên môn về công nghệ.

Còn ông Allen Pratt, Giám đốc điều hành của Hiệp hội Giáo dục Nông thôn Quốc gia, lưu ý trường học nông thôn cần tổ chức nhiều chương trình giáo dục về công nghệ và tạo nhiều cơ hội làm việc trực tuyến hơn cho học sinh thay vì chỉ đào tạo để lấy chứng chỉ.

Dù học sinh nông thôn thiếu thốn về giáo dục công nghệ, song lĩnh vực này vẫn có thể mang lại lợi ích đáng kể cho họ. Sau đại dịch Covid-19, các cơ hội về việc làm trực tuyến mang lại nguồn thu nhập ổn định bất kể người làm việc sinh sống ở đâu. Những học sinh nông thôn cũng được hy vọng là sẽ bắt kịp những tiến bộ về công nghệ trong tương lai.

Theo THE HILL

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ từng bước thu hẹp khoảng cách số trong giáo dục