Mỹ tuyên bố phá âm mưu ám sát nhân vật ly khai Ấn Độ: New Delhi phản ứng ra sao?

23/11/2023, 14:51
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Mỹ ngày 22/11 tuyên bố phá âm mưu ám sát một nhân vật ly khai người Sikh trên đất Mỹ và đã gửi thông điệp cảnh báo Ấn Độ trước những quan ngại rằng New Delhi có liên quan, một quan chức chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết.

Mỹ tuyên bố phá âm mưu ám sát nhân vật ly khai Ấn Độ: New Delhi phản ứng ra sao? - 1

Tổng thống Mỹ Joe Biden gặp Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi ở Nhà Trắng vào ngày 23/6/2023.

Mỹ coi đây là vụ việc "cực kỳ nghiêm trọng và đã gửi cảnh báo tới chính phủ Ấn Độ ở tất cả các cấp cao nhất", Nhà Trắng ngày 22/11 cho biết, theo Reuters.

Adrienne Watson, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia thuộc Nhà Trắng, nói giới chức Ấn Độ tỏ ra "bất ngờ và quan ngại" khi nhận được thông điệp từ Mỹ.

"Ấn Độ nói họ không có chủ trương ám sát các nhân vật ly khai sống ở nước ngoài. Đó không phải là chính sách của họ. Ấn Độ cho biết sẽ điều tra vấn đề và báo lại với phía Mỹ trong những ngày tới", phát ngôn viên Watson cho biết.

"Chúng tôi kì vọng rằng, nếu Ấn Độ phát hiện ra người có liên quan đến vụ việc thì người đó sẽ phải chịu trách nhiệm", bà Watson nói thêm.

Tờ Financial Times (FT) của Anh là tờ báo đầu tiên đăng tải thông tin về âm mưu ám sát. FT cho biết, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã ngăn chặn âm mưu ám sát nhằm vào Gurpatwant Singh Pannun, một nhân vật ly khai người Sikh.

Ông Pannun sinh ra ở Ấn Độ, là công dân mang hai quốc tịch Mỹ và Canada. Ông Pannun ủng hộ phong trào ly khai ở Ấn Độ nhằm xây dựng một nhà nước độc lập của người Sikh.

Arindam Bagchi, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ấn Độ, xác nhận Washington đã "nêu vấn đề với phía Ấn Độ" và thông tin hiện đang được xác minh, theo Reuters.

Vụ việc xảy ra hai tháng sau khi Canadda thông báo "phát hiện bằng chứng tin cậy" cho thấy các đặc vụ Ấn Độ gây ra cái chết cho một lãnh đạo ly khai người Sikh. Ông Hardeep Singh Nijjar bị ám sát bằng súng ở Canada vào tháng 6/2023. Ấn Độ đã bác bỏ các cáo buộc của Canada.

Bài liên quan
Nghiên cứu Mỹ - Mexico: Quả bơ chống được bệnh tiểu đường?
Chỉ cần ăn một lượng quả bơ khiêm tốn đến bất ngờ, quý cô đã đạt được lợi ích sức khỏe.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ tuyên bố phá âm mưu ám sát nhân vật ly khai Ấn Độ: New Delhi phản ứng ra sao?