Nam Định tổ chức Lễ hội khai ấn Đền Trần xuân Quý Mão 2023

Hoài Nam | 06/01/2023, 09:16
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Sau 3 năm phải tạm dừng để phòng, chống dịch COVID-19, năm nay Lễ hội khai ấn Đền Trần xuân Quý Mão 2023 được tổ chức trở lại.

Đây là thông tin được Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Nam Định, Trưởng Ban tổ chức Lễ hội khai ấn Đền Trần Nguyễn Thị Như cho biết tại buổi họp báo về công tác chuẩn bị Lễ hội khai ấn Đền Trần diễn ra chiều 5/1 tại Nam Định.

Theo Ban tổ chức, Lễ hội Đền Trần xuân Quý Mão 2023 sẽ diễn ra từ ngày 1-6/2 (tức ngày 11-16 tháng Giêng năm Quý Mão) với tất cả các hoạt động lễ hội đã được phục dựng như lễ rước kiệu Ngọc Lộ, lễ rước nước tế cá, lễ tế nữ quan…

hop-bao.jpg
Họp báo Lễ hội khai ấn Đền Trần xuân Quý Mão 2023.

Như các năm trước đại dịch, Lễ khai ấn đền Trần được tổ chức vào đêm 14 tháng giêng. Sau khi hoàn thành các nghi lễ chính, từ 23h55, cửa đền mới mở để người dân và khách thập phương vào lễ đầu năm. Từ 5h ngày Rằm tháng Giêng, tại ba nhà Giải Vũ và đền Trùng Hoa sẽ diễn ra lễ phát ấn cho nhân dân và du khách thập phương.

Lễ hội khai ấn Đền Trần - Nam Định được tổ chức vào dịp đầu Xuân hằng năm nhằm bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa, giáo dục truyền thống yêu nước chống giặc ngoại xâm, tưởng nhớ công đức của các bậc tiền nhân; ghi nhớ công lao to lớn của Vương triều nhà Trần đã có công dựng nước khai sông, lấn biển mở mang bờ cõi với hào khí Đông A sáng ngời, ba lần đánh thắng giặc Nguyên - Mông. Đây là lễ hội thu hút hàng vạn du khách thập phương tham dự.

Ông Nguyễn Đức Bình, Trưởng ban quản lý di tích đền Trần cho biết, dự kiến, lượng du khách về với lễ hội lần này sẽ rất đông, thậm chí cao hơn cả những năm trước khi có dịch COVID-19".

z4015407403170_0c597827adae563e0b0cbd2691d145fc.jpg
Ông Nguyễn Đức Bình, Trưởng ban quản lý di tích đền Trần phát biểu tại họp báo.

Do đó, để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho du khách cũng như giữ gìn hình ảnh văn hóa lễ hội, BTC đã chuẩn bị các phương án đảm bảo an ninh khác với các năm trước như: bố trí duy trì hoạt động 16 camera tại khu vực đền Thiên Trường - nơi diễn ra lễ khai ấn, rước kiệu ấn nhằm giám sát, phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm quy định hoạt động lễ hội.

Đặc biệt, năm nay khuôn viên đền Trần được mở rộng với không gian đẹp sẽ hút khách đi tham quan, chụp ảnh, giảm áp lực xung quanh vùng lõi . Ban tổ chức cũng dựng các ki ốt bán hàng quy củ để đảm bảo trật tự cho lễ hội.

Công an thành phố Nam Định bố trí lực lượng triển khai 5 vòng an ninh, từ ngoài cổng đến trong khuôn viên Đền Trần nhằm đảm bảo an ninh, an toàn cho nhân dân và du khách thập phương.

Nhằm phòng, chống dịch COVID-19 hiệu quả, BTC khuyến cáo, nhân dân, du khách khi về tham dự lễ khai ấn và đi lễ đầu năm tại Đền Trần đeo khẩu trang, thực hiện đúng các quy định.

Bài liên quan
Thái Bình: Dừng tổ chức Lễ hội đền Trần và Ngày hội Văn hóa
Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, UBND tỉnh Thái Bình đã có công văn đề nghị dừng tổ chức Lễ hội đền Trần và Ngày hội Văn hóa năm 2022.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nam Định tổ chức Lễ hội khai ấn Đền Trần xuân Quý Mão 2023