Năm học mới: Linh hoạt, thích ứng

T/h | 13/08/2021, 10:17
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Linh hoạt, thích ứng là những "từ khóa" được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh khi đề cập nhiệm vụ năm học mới 2021 - 2022.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói: Phải chuyển trạng thái về cách thức thực hiện nội dung chứ không cứng nhắc nội dung này phải dạy ở tuần này, nội dung kia ở tháng kia và cũng phải cân nhắc kiểm tra đánh giá cho phù hợp. Có nghĩa phải phát huy sự linh hoạt tối đa dành cho các địa phương, thậm chí từng trường, từng tổ chuyên môn.

nam-hoc-moi-2.jpg
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho rằng, thực tế đang diễn ra cho thấy dịch bệnh là câu chuyện dài buộc ngành giáo dục phải chuyển trạng thái.

Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết năm học 2020 - 2021 và triển khai nhiệm vụ năm học mới 2021 - 2022 diễn ra ngày 12/8.

Năm học 2020 - 2021 được coi là một năm học đặc biệt: ngành giáo dục song song thực hiện 2 chương trình: chương trình mới (CT2018) được thực hiện theo hình thức "cuốn chiếu" từ lớp 1 trở lên và thực hiện tiếp chương trình cũ (CT2006). 

Vừa đầu tư ưu tiên cho dạy chương trình mới, các nhà trường phải chuẩn bị về mọi mặt để tiệm cận dần với mục tiêu giáo dục mới, chuyển sang dạy học phát triển năng lực, phẩm chất người học.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng thực tế đang diễn ra cho thấy dịch bệnh là câu chuyện dài buộc ngành giáo dục phải chuyển trạng thái, với các giải pháp linh hoạt tối đa để thích ứng và chớp lấy cơ hội triển khai các nhiệm vụ trọng tâm, cốt lõi để duy trì chất lượng và đảm bảo mục tiêu đặt ra.

"Nếu dịch bệnh được kiểm soát, các ngành kinh tế có thể sớm khắc phục nhưng giáo dục khi bị tổn thương, phải cần một thời gian dài để khắc phục và điều đó sẽ ảnh hưởng đến một số lứa học sinh. Bởi thế cần phải biến thách thức, nguy cơ thành cơ hội để thích ứng, thay đổi và giảm thiểu tiêu cực" - Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhận định.

Ông Sơn cho biết Bộ sẽ ban hành sớm các nội dung dạy học cốt lõi, căn bản. Và ngay từ ngày đầu tiên của năm học, những nơi nào học sinh có thể đến trường sớm sẽ phải được ưu tiên dạy các nội dung cốt lõi để đảm bảo chất lượng tốt nhất. Khi có dịch bùng phát phải dạy trực tuyến sẽ chỉ tập trung củng cố kiến thức, kỹ năng.

Bài liên quan
Lên kế hoạch năm học mới với Bullet Journal
(GDTD) - Bắt đầu một năm học mới chỉn chu với cuốn sổ Bullet Journal là ý tưởng không tồi. Phương pháp ghi chép thông minh này không còn quá xa lạ đối với các bạn trẻ thích sáng tạo hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Năm học mới: Linh hoạt, thích ứng