Nam sinh là thủ khoa khối A00 tỉnh Hưng Yên

18/07/2023, 11:59
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thí sinh Nguyễn Mạnh Hùng, học sinh lớp 12A3, Trường THPT Trưng Vương, tỉnh Hưng Yên, là thủ khoa khối A00 toàn quốc với 29,35 điểm.

Luyện đề quan trọng chất lượng hơn số lượng

Sáng 18/7, Mạnh Hùng tra điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Kết quả em đạt 10 điểm môn Vật lý, 9,6 điểm môn Toán và 9,75 điểm môn Hóa học. Tổng điểm tổ hợp A00 của nam sinh là 29,35 điểm.

“Khi nhận điểm, em cảm thấy rất vui nhưng không quá bất ngờ do sau khi đối chiếu kết quả làm bài của mình với đáp án của Bộ GD&ĐT, em đã áng chừng được mức điểm sẽ nhận được. Dù vậy, kết quả này vẫn khiến em hạnh phúc vì những nỗ lực ôn luyện đã gặt hái thành công”, Hùng chia sẻ.

Nam sinh là thủ khoa khối A00 tỉnh Hưng Yên ảnh 1

Nguyễn Mạnh Hùng (phải) đạt 29,35 điểm tổ hợp A00. Ảnh: NVCC.

Một lúc sau, Hùng nhận được tin nhắn của bạn thông báo em là một trong ba thủ khoa khối A00 trên toàn quốc. Nam sinh vội vàng tra thông tin trên báo đài, nhận thấy số báo danh, điểm tổng, điểm thành phần của mình trùng khớp với thông tin về một nam sinh ở tỉnh Hưng Yên là thủ khoa khối A00. Kết quả này khiến Hùng vừa vui vừa bất ngờ.

Nguyễn Mạnh Hùng lớn lên trong gia đình có bố làm nghề lái xe, mẹ là giáo viên. Từ nhỏ, em đã được bố mẹ quan tâm, động viên học hành.

Hùng chia sẻ em lựa chọn theo khối Khoa học Tự nhiên từ năm lớp 10 nên đã cố gắng học tập từ những ngày đầu để trau dồi kiến thức, xây dựng lớp nền vững chắc. Trong đó, Hùng chú trọng ba môn Toán, Lý, Hóa và dự định xét tuyển đại học bằng tổ hợp A00.

Ngoài việc học trên lớp, Hùng thường xem các bài giảng trực tuyến trên Internet hoặc tham gia các nhóm học tập trên Facebook.

Em bắt đầu ôn luyện cho kỳ thi tốt nghiệp từ khoảng cuối năm 2022. Với kiến thức nền đã tích luỹ trong ba năm học, Hùng tích cực luyện đề nhằm trau dồi kĩ năng làm bài thi trắc nghiệm, củng cố kiến thức, tìm điểm yếu và chuẩn bị tâm lý bước vào phòng thi.

Theo Hùng, số lượng đề thi đã làm không quan trọng bằng chất lượng luyện đề. Để đạt hiệu quả ôn tập tốt, sau mỗi lần làm đề tự luyện, em sẽ soát lại đáp án, tìm ra lỗi sai. Nếu một lỗi sai lặp đi lặp lại, em chuyển hướng ôn luyện lại dạng bài đấy để củng cố kiến thức. Qua những lỗi sai, em hiểu và ghi nhớ kiến thức để chinh phục những câu hỏi khó hơn.

“Việc luyện đề giúp em hạn chế tối đa những lỗi sai sẽ xuất hiện trong đề thi tốt nghiệp. Hơn nữa, em cũng ghi nhớ kiến thức lý thuyết thông qua việc luyện đề thay vì học thuộc. Bằng cách này, em cảm thấy mình ghi nhớ nhanh và hiệu quả hơn”, Hùng cho hay.

Nam sinh là thủ khoa khối A00 tỉnh Hưng Yên ảnh 2

Nguyễn Mạnh Hùng là thủ khoa khối A00 toàn quốc. Ảnh: NVCC.

Cân bằng học tập và nghỉ ngơi

Song song với quá trình ôn luyện, Hùng dành thời gian cho các hoạt động giải trí, thể thao như đá bóng... để giải tỏa áp lực. Với việc ôn luyện giai đoạn nước rút, Hùng bộc bạch em không đặt áp lực quá lớn đối với bản thân mà luôn cố gắng thả lỏng tinh thần. Nhiều lúc quá căng thẳng vì gặp bài toán hóc búa, Hùng quyết định đi ngủ để “sạc năng lượng”.

Chị Hồ Thị Minh Thảo, mẹ của Hùng, cho biết gia đình rất bất ngờ và tự hào khi biết tin con là thủ khoa khối A00 toàn quốc. Gia đình chị vốn không đặt nặng áp lực con phải đạt điểm cao trong kỳ thi mà thường động viên Hùng cố gắng học tập, cân bằng với nghỉ ngơi, giải trí. Việc học tập, chọn khối thi hay chọn trường đều do Hùng quyết định và cố gắng đạt được.

“Qua các lần thi thử ở trường, Hùng đều đạt trên 29 điểm nên gia đình tin con sẽ làm tốt ở kỳ thi lần này nhưng không ngờ đến việc con là thủ khoa”, chị Thảo nói.

Cô giáo Nguyễn Thị Thu Hiền, Hiệu trưởng Trường THPT Trưng Vương, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên, chia sẻ: “Nhà trường cảm thấy rất vui và chúc mừng cho thành tích của em Nguyễn Mạnh Hùng. Trên trường, Hùng là học sinh thông minh, chăm chỉ và không ngừng phấn đấu rèn luyện. Em là niềm tự hào của nhà trường và của ngành Giáo dục tỉnh Hưng Yên”.

Với kết quả này, Hùng dự định đăng ký vào ngành Khoa học Máy tính (IT1) tại Đại học Bách khoa Hà Nội.

Tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, ba thí sinh đến từ TP HCM, Hưng Yên và Bắc Giang cùng đạt 29,35 tổ hợp A00, trở thành thủ khoa A00 trên toàn quốc. Trong đó, thủ khoa A00 tại tỉnh Bắc Giang là thí sinh Nguyễn Mạnh Thắng, lớp 12 chuyên Hóa, Trường THPT chuyên Bắc Giang. Nam sinh đạt 9,75 Vật lý, 10 Hóa học và 9,6 Toán.

Thủ khoa khối A00 năm ngoái là Nguyễn Ngọc Lễ, huyện Quốc Oai, Hà Nội, với ba điểm 10.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nam sinh là thủ khoa khối A00 tỉnh Hưng Yên