Nam sinh lập kỳ tích 2 năm liền giành Huy chương Vàng Olympic Toán quốc tế

03/11/2023, 09:41
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Phạm Việt Hưng, học sinh Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên lập kỳ tích hai năm liền đoạt huy chương Vàng Olympic Toán quốc tế.

Cú đúp Huy chương Vàng

Năm 2023, đội tuyển Việt Nam tham dự Olympic Toán quốc tế (IMO) nối tiếp thành tích xuất sắc khi tất cả các thành viên tham dự đều đoạt giải với 2 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc và 2 Huy chương Đồng.

Người đoạt huy chương Vàng với số điểm 37/42, cao nhất đội tuyển là Phạm Việt Hưng, học sinh lớp 12 Toán Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (thuộc Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội). Đây cũng là Huy chương Vàng IMO lần thứ 2 liên tiếp của Việt Hưng.

Năm 2022, khi đang là học sinh lớp 11, Phạm Việt Hưng đã thi dự thi IMO và là thành viên nhỏ tuổi nhất đội tuyển. Dù nhỏ tuổi nhất nhưng các thầy cô trong đội luôn đánh giá cao năng lực của Hưng. Không phụ lòng mong đợi đó, Hưng đã thể hiện bản lĩnh và kĩ năng làm bài, mang về Huy chương Vàng với số điểm 39/42, gần bằng số điểm tuyệt đối của Ngô Quý Đăng.

Năm nay, dù chỉ đạt được 37 điểm, thấp hơn năm trước 2 điểm nhưng Hưng vẫn duy trì thành tích đạt điểm tuyệt đối tại 4/6 bài thi. "Câu khó nhất của năm nay nằm ở phần hình học, đó không phải là thế mạnh của em. Vậy nên, em cảm thấy đã làm bài thi tốt nhất trong khả năng của mình", Hưng chia sẻ.

Đồ họa: Tiến Thành.
Đồ họa: Tiến Thành.

Trước đó, cậu học trò Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên đã sở hữu nhiều thành tích ấn tượng như: Huy chương Vàng kỳ thi Olympic Toán và Khoa học quốc tế, Huy chương Vàng kỳ thi Toán học Hà Nội mở rộng, giải Nhất học sinh giỏi thành phố môn Toán, giải Nhì thi Học sinh giỏi quốc gia môn Toán.

Chia sẻ bí quyết học tập, Việt Hưng cho biết: Em không đặt cho bản thân mục tiêu khắt khe về số giờ học mỗi ngày. Theo em, học Toán cần tâm thế thoải mái mới có thể sáng tạo, bật ra những ý tưởng mới để giải quyết bài khó. Em thường bám sát các kiến thức trên lớp và trong bài tập thầy cô cho làm. Ngoài ra, em cũng tham khảo thêm những bài Toán hay trên các diễn đàn.

Từ khi học tiểu học, Hưng đã yêu thích môn Toán và thời gian học tại Trường liên cấp Ngôi sao Hà Nội đã tạo điều kiện cho em theo đuổi đam mê. Còn tại Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, em may mắn được học với những người bạn có cùng sở thích. Nhờ sự dìu dắt, kèm cặp của thầy cô, em đã đủ điều kiện để tích lũy kiến thức và có được thành tích như ngày hôm nay.

Ngoài thành tích xuất sắc trong các kỳ thi Toán trong nước và quốc tế, Việt Hưng cũng xuất sắc đạt IELTS 8.0 và gần đạt điểm tuyệt đối trong bài thi SAT (1580/1600). Nhờ những thành tích ấy, Việt Hưng đã được nhận được suất học bổng toàn phần trị giá 8,4 tỷ đồng từ Đại học Chicago, Hoa Kỳ.

Phạm Việt Hưng cho biết, việc đạt được học bổng từ Trường Đại học Chicago khiến em rất vui. Những năm tới, em sẽ cố gắng học thật tốt để sau này có thể phát huy năng lực sở trường của mình trong bộ môn Toán học. Ngoài ra, em luôn mong muốn có cơ hội chia sẻ và lan tỏa tình yêu toán tới các em nhỏ và rất mong muốn một ngày nào đó sẽ được đứng trên bục giảng để chia sẻ niềm đam mê Toán học với mọi người.

Việt Hưng chia sẻ niềm vui chiến thắng với bố mẹ và các thầy giáo trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên.
Việt Hưng chia sẻ niềm vui chiến thắng với bố mẹ và các thầy giáo trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên.

Niềm tự hào của các thầy cô

Anh Phạm Việt Anh, bố Việt Hưng cho biết: Từ bé, Hưng đã ham học, thích đọc sách, có khả năng tập trung cao và chủ động, tự giác học tập. Thành tích con đạt được có thể nói một phần là do sự nỗ lực của con, phần còn lại là sự tận tâm, tận tụy của các thầy, cô giáo đã dạy dỗ, tạo điều kiện cho con được học tập, đi thi.

Lúc con còn nhỏ, mình thường mua nhiều sách, truyện để hướng con đến sở thích đọc sách. Bên cạnh đó, mình cũng cho con thử sức ở một số hoạt động như âm nhạc, thể thao, hội họa và cho con chơi một số trò chơi sáng tạo, rèn luyện tính tập trung để con phát triển toàn diện.

Những năm đầu khi Việt Hưng bước vào chương trình tiểu học, bố mẹ thường chú trọng rèn luyện cho con tinh thần tự học. Những năm sau đó, bố mẹ để con tự giác, không yêu cầu con phải học hoặc đặt ra mục tiêu về thành tích phải đạt được. Bên cạnh đó, gia đình luôn cố gắng dành thời gian quan tâm, lắng nghe, chia sẻ. Nếu phát hiện con gặp khó khăn, cả gia đình sẽ cùng nghĩ và cân nhắc để cho con lời khuyên.

Biết được áp lực học tập của học sinh ngày càng lớn, bố mẹ thường nhắc nhở Hưng chú ý cân bằng cuộc sống, ngoài việc học tập phải dành thời gian để rèn luyện sức khỏe, vui chơi cùng bạn bè. Ngoài ra, gia đình thường nhắc nhở con phải biết quý trọng những gì mình có, yêu thương, sẻ chia những điều tốt đẹp với tất cả mọi người.

Phạm Việt Hưng và cô giáo chủ nhiệm Đinh Thị Phương Thu.
Phạm Việt Hưng và cô giáo chủ nhiệm Đinh Thị Phương Thu.

Cô Đinh Thị Phương Thu - giáo viên chủ nhiệm của Hưng trong 4 năm học tại Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên - kể về học trò của mình: Không chỉ đạt nhiều thành tích đáng ngưỡng mộ, Việt Hưng còn ghi điểm trong mắt thầy cô, bạn bè bởi sự hòa đồng, thân thiện. Trong học tập, em thường xuyên trao đổi, hỗ trợ các bạn trong lớp để cùng nhau tiến bộ.

Đúng như niềm mong mỏi và tin tưởng của mọi người, Hưng đã tiếp tục lập nên kì tích xuất sắc tại đấu trường toán học quốc tế, giành 2 tấm Huy chương Vàng liên tiếp.

Hưng nói rằng, đằng sau tấm Huy chương nhỏ là biết bao mồ hôi, công sức, tâm huyết thầm lặng của rất nhiều thầy cô giáo đã dạy dỗ em. Nhưng đó còn là sự đam mê lớn, sự cố gắng, nỗ lực, kiên trì tích luỹ qua năm tháng, ý chí quyết tâm vượt qua những khó khăn của chính bản thân em.

Còn cô Nguyễn Thị Minh Huệ - giáo viên chủ nhiệm của Hưng trong 4 năm học THCS tại Trường liên cấp Ngôi sao Hà Nội tự hào cho biết: Không chỉ thông minh, năng lực tư duy tốt, Hưng còn có ý thức tự học tốt, tự tìm thêm những dạng bài khó để thử thách bản thân. Với vẻ ngoài thân thiện, Hưng luôn được lòng mọi người bởi lối nói chuyện khéo léo, vui vẻ, được thầy cô và bạn bè quý mến.

Thống kê trong lịch sử hơn 40 năm dự thi Olympic Toán quốc tế của Việt Nam cho thấy, Phạm Việt Hưng là thí sinh thứ 9 đạt thành tích 2 năm liên tiếp giành huy chương Vàng. Trong đó, có tới 6 thí sinh đến từ Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nam sinh lập kỳ tích 2 năm liền giành Huy chương Vàng Olympic Toán quốc tế