Nam sinh lớp 11 tại Hải Phòng tự ôn luyện đạt IELTS 8.0

22/08/2023, 14:10
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bằng khả năng tự học, em Nguyễn Phạm Hùng Khánh (SN 2006), học sinh lớp 11 tại một trường THPT ở Hải Phòng xuất sắc đạt 8.0 IELTS.

Tự học qua Youtube

Ngay lần đầu tiên dự thi IELTS Nguyễn Phạm Hùng Khánh đã đạt 8.0. Trong đó, điểm từng kĩ năng: Nghe 9.0; Nói 7.0; Đọc 8.5, Viết 6.5. Điều đáng ngạc nhiên là với số điểm IELTS “nhiều người mơ” nhưng Hùng Khánh lại không hề ôn luyện tiếng Anh tại bất kì trung tâm nào mà em hoàn toàn tự học.

Tuy nhiên, Hùng Khánh cho rằng, em chưa hài lòng về kết quả thi của mình vì lần đầu tiên dự thi IELTS em còn bỡ ngỡ, chưa có kinh nghiệm. Hơn nữa, khả năng đánh máy tính của em chưa nhanh nên phần thi viết trên máy điểm không cao như kì vọng.

Nam sinh lớp 11 tại Hải Phòng tự ôn luyện đạt IELTS 8.0 ảnh 1

Hùng Khánh(áo trắng) đứng lớp giải đáp thắc mắc cho học viên.

Anh Phạm Ngọc Minh (bố nuôi của Khánh) chia sẻ, từ bé Hùng Khánh là đứa trẻ ngoan hiền, nhút nhát. So với các bạn cùng trang lứa con không có gì nổi trội và cũng không học xuất sắc môn nào.

Những lúc ba mẹ bận, con thường tự chơi một mình và xem video, phim hoạt hình trên Youtube. Hùng Khánh xem tất cả các chương trình bằng tiếng Anh. Và rồi, ngôn ngữ ngấm vào người con từ lúc nào không hay.

Khi Hùng Khánh học lớp 7, phát hiện con có thể nói tiếng Anh với bạn bè, với người nước ngoài, gia đình đã đăng ký cho con học tiếng Anh trong dịp hè tại một trung tâm gần nhà.

Nam sinh lớp 11 tại Hải Phòng tự ôn luyện đạt IELTS 8.0 ảnh 2

IELTS 8.0 nhưng Hùng Khánh chưa thực sự hài lòng.

Anh Minh cho hay: “Việc đăng ký cho con học hè, một phần để con làm quen với môi trường giao tiếp tiếng Anh với người nước ngoài. Mặt khác, ba mẹ muốn con không có quá nhiều thời gian rảnh rỗi để chơi game, chơi điện thoại”

2 tháng hè học tiếng Anh tại trung tâm, Hùng Khánh đã bộc lộ khả năng ngôn ngữ của mình. Em có sức bật đến lạ lùng, ngay cả bố mẹ cũng ngạc nhiên về trình độ tiếng Anh của cậu con trai mình.

Anh Minh kể, khi đi du lịch Thái Lan cùng con, con chủ động tra thông tin, giao tiếp với người nước ngoài để hỏi đường và dẫn ba đi chơi khắp nơi. Hùng Khánh tỏ ra rất tự tin và thích thú nói chuyện với mọi người.

Khi là học sinh lớp 8, Trường THCS Chu Văn An, Hùng Khánh và một bạn trong lớp đã cùng nhau thiết kế, thuyết minh sản phẩm Máy phủ bạt, đục lỗ, gieo hạt tham dự cuộc thi Sáng tạo Khoa học kĩ thuật dành cho học sinh THCS. Sản phẩm của Khánh đạt giải Nhì cấp quận và giải Ba cấp thành phố. Em đã có phần thuyết trình sản phẩm bằng tiếng Anh rất thuyết phục và được Ban giảm khảo đánh giá cao.

Nam sinh lớp 11 tại Hải Phòng tự ôn luyện đạt IELTS 8.0 ảnh 3

Hùng Khánh thiết kế, thuyết minh sản phẩm Máy phủ bạt, đục lỗ, gieo hạt khi là học sinh lớp 8.

Nói về việc ôn luyện tiếng Anh của con trai, anh Minh chia sẻ, Hùng Khánh tự học là chính. Khi con có ý định dự thi IELTS, ba mẹ động viên con thử sức lần đầu tiên và có thuê một thầy giáo kèm con ở nhà. Tuy nhiên, khi kiểm tra trình độ của Hùng Khánh, thầy đánh giá khả năng tiếng Anh của con đạt mức 8.0, trong khi thầy mới đạt 7.5. Thầy đã hướng dẫn con một số kĩ năng tự học và tự luyện thi trên mạng và từ đó Hùng Khánh tự học.

“Gia đình cũng liên hệ một số trung tâm, muốn tìm giáo viên đạt điểm 8.5 đến 9.0 để kèm cho con, mong con phát huy hết năng lực của mình nhưng thật khó. Vì thế, ba mẹ động viên con tập dượt thử lần đầu xem trình độ đến đâu, lần sau sẽ thi tiếp. Tuy nhiên, lần đầu tiên Hùng Khánh đã đạt 8.0, bố mẹ vỡ oà niềm vui trong sự ngỡ ngàng. Gia đình động viên con đăng kí thi lại để đạt được điểm như mong muốn, nhưng Hùng Khánh sợ ba mẹ tốn tiền nên chần chừ”, anh Minh cho biết thêm.

“Thầy giáo” tuổi 16

Khi nói về thành tích học tập của mình, Hùng Khánh có phần ngại ngùng, khiêm tốn, vì cho rằng còn rất nhiều bạn học tốt hơn em và giỏi đều các môn.

Hùng Khánh nhớ lại, trong kì thi vào lớp 10 THPT, tuy không ôn luyện nhưng em đạt điểm tiếng Anh 5.5 khi thi vào Trường THPT chuyên Trần Phú. Năm đó em cũng đủ điểm đỗ vào Trường THPT Lê Quý Đôn. Tuy nhiên, một phần ba mẹ bận rộn công việc, để con trai tự túc đi học không an tâm, một phần muốn con có môi trường mở trong học tập nên gia đình chọn cho Hùng Khánh học tại một trường quốc tế trên địa bàn.

Tại trường, Hùng Khánh phát huy được khả năng ngôn ngữ của mình, em được nhà trường tặng danh hiệu “Tinh hoa tiếng Anh” năm lớp 11. Em còn kèm thêm môn tiếng Anh cho các bạn trong lớp. Nhiều bạn tiến bộ rõ rệt khi được học cùng Hùng Khánh.

Nam sinh lớp 11 tại Hải Phòng tự ôn luyện đạt IELTS 8.0 ảnh 4

"Thầy giáo" tuổi 16 tự tin đứng lớp.

Nghỉ hè năm nay, Hùng Khánh xin bố mẹ cho “đi dạy” tại trung tâm tiếng Anh gần nhà. Hùng Khánh thấy rằng môi trường học tập tại trung tâm là môi trường mở, thân thiện và rất phù hợp với các bạn trẻ. Tại đó em sẽ được trải nghiệm để tăng cường khả năng truyền đạt, giao tiếp trước đám đông.

Hùng Khánh chia sẻ, ngày đầu tiên thử việc tại trung tâm, em được giao làm trợ giảng, giúp các học viên ôn luyện kiến thức, giải đáp thắc mắc và sửa lỗi phát âm sau giờ giảng của giáo viên đứng lớp.

“Lớp có 12 học viên, chị trẻ nhất sinh năm 2005 và nhiều tuổi nhất là học viên sinh năm 1988, em bối rối 30 phút đầu tiên đứng lớp. Sau khi lấy lại được tinh thần, em đã tự tin đứng lớp”, Hùng Khánh trao đổi.

Hùng Khánh kể, lần đầu em bước vào lớp, các học viên không ngạc nhiên vì em có ngoại hình cao to, chững chạc. Nhưng khi biết tuổi của em, thì các anh chị rất bất ngờ và bàn tán xôn xao. Vì “thầy” trẻ nên lớp học trở nên sôi động, thoải mái hơn, học viên trao đổi với em như người bạn, người em. Hùng Khánh rất vui về việc này.

Nam sinh lớp 11 tại Hải Phòng tự ôn luyện đạt IELTS 8.0 ảnh 5

Hùng Khánh thích được tham gia trợ giảng tại Trung tâm tiếng Anh để rèn luyện mình.

Cô Đỗ Thị Mai Hương, giáo viên chủ nhiệm lớp của Hùng Khánh nhận xét, em là học sinh thông minh. Khả năng tiếp thu tốt, đặc biệt là tiếng Anh. Năm lớp 11, con đạt học lực giỏi và được vinh danh là "Tinh hoa bộ môn tiếng Anh" của trường. Ngoài tiếng Anh, Hùng Khánh có khả năng tranh biện tốt. 2 năm học tại trường, Hùng Khánh đều tham gia đội tranh biện của lớp.

Nói về dự định trong tương lai, Hùng Khánh chia sẻ, năm học lớp 12 em sẽ đi du học tại Canada. Dù rất ngưỡng mộ mẹ là một nhà khoa học chuyên về ngành Y, một ngành có cống hiến nhiều cho xã hội và chữa bệnh cho nhiều người nhưng em không chọn theo ngành của mẹ. Hùng Khánh dự định khi học hết lớp 12 ở Canada sẽ chọn ngành Tâm lý học hoặc Sales (nhân viên bán hàng) để được thoả mãn với sở trường của mình.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nam sinh lớp 11 tại Hải Phòng tự ôn luyện đạt IELTS 8.0