Nam sinh Quốc học Huế giành chiến thắng nghẹt thở tại cuộc thi tuần Olympia

Vân Anh | 13/03/2022, 20:11
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Với chiến thắng kịch tính tại phần thi cuối cùng, Phan Lê Thúc Bảo đến từ Trường THPT chuyên Quốc học Huế đã giành vòng nguyệt quế và lọt vào trận thi tháng Olympia 2022.

Phan Lê Thúc Bảo giành vòng nguyệt quế.Phan Lê Thúc Bảo giành vòng nguyệt quế.

Trận thi tuần 3 tháng 3 quý II Đường lên đỉnh Olympia (phát sóng chiều 13/3) gồm bốn thí sinh tranh tài: Mai Tuấn Khang (THPT Quốc Oai, Hà Nội), Nguyễn Thành Luân (THPT chuyên Lương Thế Vinh, Đồng Nai), Phan Lê Thúc Bảo (THPT chuyên Quốc học Huế, Thừa Thiên Huế) và Nguyễn Bá Minh Hiếu (THPT Đồng Lộc, Hà Tĩnh).

Lượt thi đầu tiên của Phần thi Khởi động, Minh Hiếu và Thúc Bảo là những người đầu tiên giành điểm. Hiếu tiếp tục dẫn đầu tại lượt thi thứ 2 với 40 điểm. Đến lượt thi thứ 3, Tuấn Khang là người bứt phá để dẫn đầu đoàn leo núi với 80 điểm, tiếp sau là Minh Hiếu, Thúc Bảo cùng 50 điểm, Thành Luân 40 điểm.

Phần thi Vượt chướng ngại vật có từ khóa gồm 10 chữ cái. Hàng ngang đầu tiên được lựa chọn có câu hỏi: "... là một trung tâm dân cư đông đúc, có thể là thành phố, thị xã hay thị trấn" Cả 4 thí sinh đều có câu trả lời đúng là "Đô thị" để mang về thêm 10 điểm.

Ngay sau khi hàng ngang đầu tiên được mở, Minh Hiếu đã có câu trả lời từ khóa là "Phố cổ Hội An" để chiến thắng tại phần thi, mang về thêm 80 điểm. Kết thúc phần thi Vượt chướng ngại vật, Minh Hiếu dẫn đầu với 140 điểm, tiếp sau là Tuấn Khang 90 điểm, Đức Bảo 60 điểm, Thành Luân 50 điểm.

Phần thi Tăng tốc, Thúc Bảo là người xuất sắc nhất khi trả lời đúng cả 4 câu hỏi để mang về thêm 110 điểm. Các thí sinh khác cũng tỏ ra ngang tài ngang sức khi mang với điểm số ngang nhau từ 70-80 điểm. Kết thúc phần thi, Minh Hiếu là người dẫn đầu với 220 điểm, tiếp theo là Tuấn Khang, Thúc Bảo cùng 170 điểm, Thành Luân 120 điểm.

Các thí sinh dự cuộc thi.

Phần thi Về đích, Minh Hiếu là thí sinh đầu tiên thi, chọn gói câu hỏi có giá trị 20-20-20 điểm. Câu đầu tiên, Hiếu để Thúc Bảo giành quyền trả lời. Câu thứ 2 và câu thứ 3, Hiếu đề trả lời đúng và về chỗ với 240 điểm.

Thúc Bảo có 190 điểm là thí sinh thứ hai dự thi, chọn gói câu hỏi có giá trị 20-20-20 điểm. Bảo trả lời đúng câu đầu tiên. Câu thứ 2, Bảo không có câu trả lời, Minh Hiếu giành quyền trả lời nhưng không đúng và bị trừ 10 điểm. Câu thứ 3, Thúc Bảo không có câu trả lời, Thành Luân giành quyền trả lời nhưng không đúng.

Tuấn Khang có 170 điểm, chọn gói câu hỏi 20-20-30. Câu đầu tiên, Khang trả lời đúng. Câu thứ 2, Khang không có câu trả lời và Thúc Bảo giành quyền trả lời để nâng điểm số lên 230, bằng điểm Minh Hiếu. Câu thứ 3 Khang chọn Ngôi sao hy vọng nhưng không có câu trả lời và để Thúc Bảo trả lời. Dù đã trả lời đúng đáp án là "Africa" nhưng phát âm chưa chính xác nên Bảo không thể giành điểm.

Thành Luân chọn gói câu hỏi 30-30-30 điểm. Câu đầu, Luân trả lời đúng. Câu thứ 2, Luân không có câu trả lời và để Tuấn Khang giành điểm. Câu thứ 3, Luân trả lời sai, Minh Hiếu giành quyền trả lời nhưng cũng không chính xác. Sau phần thi này, Minh Hiếu bị trừ điểm còn 215, bằng điểm với Thúc Bảo và phải phân định vị trí bằng câu hỏi phụ.

Phần thi phân định vòng nguyệt quế

Phần thi loại trực tiếp bằng câu hỏi phụ: "Ở nước ta, kể từ năm 1977, trừ trường hợp đặc biệt, nước ta đã cấm sử dụng hidrocacbon thơm nào để làm dung môi pha chế sơn", Thúc Bảo đưa ra câu trả lời là Benzen. Đây là câu hỏi chính xác giúp Thúc Bảo giành vòng nguyệt quế của cuộc thi trước sự tiếc nuối của Minh Hiếu.

Kết quả chung cuộc, Thúc Bảo là người giành vòng nguyệt quế với 215 điểm để lọt vào trận thi tháng 3, quý II Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 22. Minh Hiếu xếp sau với 215 điểm. Tiếp theo là Tuấn Khang 170 điểm, Thành Luân 80 điểm.

Sau vòng thi tuần đã xác định được 4 gương mặt tham dự cuộc thi tháng được phát sóng chủ nhật tuần tới gồm: Trần Đình Phước Sơn (THPT chuyên Hà Tĩnh, Hà Tĩnh) nhất tuần 1 với 300 điểm, Nguyễn Thị Mỹ Duyên (THPT Đan Phượng) nhất tuần 2 với 270 điểm, Phan Lê Thúc Bảo (THPT chuyên Quốc học Huế, Thừa Thiên Huế) nhất tuần 3 với 215 điểm, Đường Hương Giang (THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, TPHCM) nhì tuần 1 với 240 điểm.

Bài liên quan
Di tích Huế miễn phí tham quan dịp Tết
(GDTĐ) - Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cho biết sẽ mở cửa phục vụ tham quan tại các điểm di tích miễn phí dịp Tết Nhâm Dần 2022.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nam sinh Quốc học Huế giành chiến thắng nghẹt thở tại cuộc thi tuần Olympia