Nam sinh trường chuyên Lam Sơn đoạt giải Nhất Quốc gia môn Địa lý

Lường Toán | 04/04/2023, 08:48
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tiếp nối thành quả của cô bạn thân, Nguyễn Văn Việt Anh đã biến đam mê thành hành động, xuất sắc 'ẵm' giải Nhất Quốc gia môn Địa lý.

Thay nhau đề tên trên bảng vàng

Nguyễn Văn Việt Anh và cô bạn thân cùng lớp Lê Thị Huyền Trang là học sinh lớp 12 chuyên Địa, Trường THPT chuyên Lam Sơn (Thanh Hóa). Trong kỳ thi học sinh giỏi (HSG) Quốc gia năm học 2022-2023, Việt Anh đã tiếp nối thành tích của cô bạn thân, xuất sắc đoạt giải Nhất Quốc gia môn Địa lý.

Đây cũng là thành tích mà Huyền Trang đã mang về cho mình và nhà trường, tại kỳ thi HSG Quốc gia, năm học 2021-2022.

Việt Anh chia sẻ: “Lúc biết tin đoạt giải, em rất bất ngờ và vỡ òa cảm xúc. Bởi sau bao nỗ lực, cố gắng của bản thân cuối cùng cũng được đền đáp”.

Nam sinh cho biết thêm, đây là lần đầu cậu tham dự kỳ thi cấp quốc gia và cũng chưa đạt được thành tích nào ở sân chơi này. Điều đó khiến cậu học trò xứ Thanh vô cùng áp lực. “Tuy nhiên, em đã chứng minh sự lựa chọn của thầy phụ trách đội tuyển là hoàn toàn đúng đắn”, Việt Anh nói.

Đối với Huyền Trang, năm học này có nhiều mục tiêu cần hoàn thành nên cô đã không tham gia kỳ thi này.

“Dù không tham dự, song em luôn đồng hành cùng Việt Anh suốt chặng đường vừa qua. Với kinh nghiệm từng thi đấu quốc gia, em đã chia sẻ với Việt Anh nhiều tài liệu, bí kíp ôn thi cũng như tâm lý thi đấu. Vì vậy, khi biết tin cậu bạn thân giành giải cao nhất, em thực sự rất vui mừng”, Huyền Trang bộc bạch.

Nam sinh trường chuyên Lam Sơn đoạt giải Nhất Quốc gia môn Địa lý ảnh 1
Việt Anh và cô bạn thân cùng lớp Lê Thị Huyền Trang. Cả hai đều xuất sắc giành giải Nhất Quốc gia môn Địa lý. Ảnh: LT

Việt Anh nhận ra năng khiếu và đam mê của mình với môn Địa từ khi bước vào lớp 10. Tuy nhiên, trước khi dành trọn tình yêu cho môn học yêu thích, cậu học trò xứ Thanh từng có cú “quay xe” không tưởng nhưng hoàn toàn đúng hướng khi còn học sinh cấp 2.

“Năm lớp 8, em từng đoạt giải Khuyến khích môn Văn cấp thành phố. Tuy nhiên, khi bước sang năm học cuối cấp 2, em nhận ra sức bật của mình không phải ở Ngữ văn mà ở môn Địa lý. Vì vậy, khi thi tuyển vào THPT, em đã lựa chọn lớp chuyên Địa, Trường THPT chuyên Lam Sơn”, Việt Anh bộc bạch.

Từ mức điểm đầu vào chỉ ở tốp 30, Việt Anh đã chứng minh thực lực của bản thân qua từng ngày. Đặc biệt là sự dìu dắt của thầy giáo chủ nhiệm đã khơi dậy niềm đam mê Địa trong cậu học trò.

“Với em, Địa lý là môn học thực sự thú vị. Nội dung của môn học này không chỉ gần gũi với cuộc sống xung quanh chúng ta mà khi học Địa, em còn hiểu biết về các lĩnh vực Công - Nông nghiệp của nước nhà. Và, khi dành thời gian đào sâu vào môn học yêu thích, em càng thấy đam mê và hứng thú”, nam sinh xứ Thanh chia sẻ.

Biến đam mê thành hành động

Đó là những gì mà cậu học trò Nguyễn Văn Việt Anh đã làm suốt 3 năm học tập tại ngôi trường chuyên của xứ Thanh. Đặc biệt, là năm học cuối cấp, khi Việt Anh có cơ hội chứng minh thực lực ở sân chơi cấp quốc gia.

“Thời điểm nước rút trước khi kỳ thi diễn ra, gần như em dành thời gian tuyệt đối để ôn luyện. Có những hôm em miệt mài say sưa từ tối cho tới tận lúc gà gáy”, Việt Anh bộc bạch.

Theo cậu học trò xứ Thanh, để học tốt môn Địa hay bất cứ môn học gì cũng cần sự đam mê. Sau nữa là dành khoảng thời gian nhất định cho môn học ấy, tuy nhiên không học dồn dập kiểu “nhồi sọ” mà nên học dàn trải để ghi nhớ kiến thức lâu hơn. Ngoài ra, cũng cần học theo chiến lược đã vạch ra ngay từ đầu.

Nam sinh trường chuyên Lam Sơn đoạt giải Nhất Quốc gia môn Địa lý ảnh 2
Việt Anh bên thầy giáo chủ nhiệm Hoàng Ngọc Tuyên và cô bạn thân Huyền Trang. Ảnh: LT.

Nhờ biến đam mê thành hành động, Việt Anh đã gặt hái được những thành quả ngọt ngào. Cậu đã giành giải Nhì môn Địa tại kỳ thi HSG cấp tỉnh, năm học 2021-2022. Cùng năm, cậu cũng giành giải Khuyến khích tại cuộc thi chọn HSG Khu vực Duyên hải và Đồng bằng Bắc bộ, môn Địa lý.

Đặc biệt, tại kỳ thi HSG Quốc gia năm học 2022-2023, Việt Anh đã đạt thành tích cao nhất ở môn học mà mình yêu thích.

“Từ thành tích đã đạt được, em mong muốn tiếp tục được thỏa sức với đam mê và đạt được kết quả cao tại kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra sắp tới”, Việt Anh chia sẻ.

Hiện tại, nam sinh xứ Thanh đang trong quá trình trau dồi lại kiến thức chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT, nhất là với ba môn Toán, Ngữ văn và tiếng Anh. Với các môn thuộc tổ hợp Khoa học xã hội, Việt Anh khá tự tin về mặt kiến thức.

Chia sẻ về dự định sắp tới, Việt Anh cho biết đang phân vân lựa chọn theo ngành Luật hoặc một số ngành thuộc lĩnh vực kinh tế như Kiểm toán, Logistics. Trong khi đó, cô bạn thân Huyền Trang thổ lộ muốn thi tuyển vào trường Công an.

Thầy Hoàng Ngọc Tuyên (giáo viên chủ nhiệm kiêm phụ trách đội tuyển) đánh giá rất cao trước sự nỗ lực, cố gắng của cậu học trò. Theo thầy Tuyên, Việt Anh là một học sinh rất chịu khó, đam mê và nhiệt huyết trong việc học. Đây là một trong những chìa khóa quyết định tới thành công của bạn.

“Việt Anh có cách trình bày khoa học, chữ viết đẹp và dù là nam, song em rất chịu khó. Với sân chơi cấp quốc gia, bản thân em dù chưa có kinh nghiệm thi đấu, song chính sự nỗ lực và quyết tâm cùng niềm đam mê với môn Địa đã giúp em đạt được kết quả như hôm nay”, thầy Tuyên chia sẻ.

Theo thầy Tuyên, năm học này lớp 12 chuyên Địa đạt 6/8 giải Quốc gia. Trong đó, có 1 giải Nhất, 4 giải Ba và một giải Khuyến khích.

Bài liên quan
Xác minh clip người mặc sắc phục dân phòng đánh vào đầu nam sinh
UBND huyện Củ Chi (TPHCM) đã chỉ đạo xác minh, làm rõ clip người mặc sắc phục dân phòng dùng gậy đánh vào đầu 1 nam sinh.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nam sinh trường chuyên Lam Sơn đoạt giải Nhất Quốc gia môn Địa lý