Nâng cao chất lượng bữa ăn bán trú

Phương Thảo | 03/11/2022, 15:53
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Để học sinh phát triển đầy đủ cả về trí tuệ và thể lực, các trường tiểu học tại TP Thái Nguyên luôn nỗ lực nâng cao chất lượng bữa ăn bán trú.

Tại Trường Tiểu học Đội Cấn 1, TP Thái Nguyên, khu bếp ăn của trường khang trang, sạch sẽ. Hệ thống thiết bị trong nhà bếp được trang bị đồng bộ và đầy đủ với tủ bảo quản thực phẩm, bồn rửa thực phẩm rau củ quả, thịt sống, dụng cụ chế biến, khay đựng thức ăn, bát, thìa được phân loại và sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp. Nhân viên nhà bếp quần áo gọn gàng, luôn đeo khẩu trang và găng tay trong quá trình chế biến và phân chia khẩu phần ăn cho học sinh.

Cô Nguyễn Thị Hương, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đội Cấn 1, TP Thái Nguyên, cho biết: Nhà trường có 29 lớp với hơn 1.100 học sinh, trong đó ăn bán trú tại trường có 950 em, riêng học sinh lớp 1 có 200.

Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã ký hợp đồng với Công ty TNHH Green Food Thái Nguyên để cung cấp thực phẩm và nhận được sự đồng thuận của phụ huynh. Trong đó nhấn mạnh trách nhiệm của đơn vị cung cấp phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; bữa ăn đủ chất, đủ no, tuyệt đối không đưa thực phẩm không rõ nguồn gốc vào bếp ăn.

Đặc biệt, nhà trường luôn đề cao công tác giám sát chặt chẽ từ việc nhập thực phẩm, chế biến thức ăn, chia khẩu phần, suất ăn cho học sinh đầy đủ, bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm. Thực đơn phải được thay đổi hằng ngày để cung cấp đủ chất dinh dưỡng. Ngoài ra, việc lưu mẫu thức ăn, kiểm thực 3 bước được thực hiện đúng quy định.

Nâng cao chất lượng bữa ăn bán trú ảnh 1

Nhân viên nhà bếp tại Trường Tiểu học Đội Cấn 1 phân chia thực phẩm cho học sinh.

Bà Lại Thị Lý, Giám đốc Công ty TNHH Green Food Thái Nguyên, cho biết: Công ty chuyên cung cấp suất ăn bán trú cho học sinh các trường trên địa bàn toàn tỉnh Thái Nguyên với khoảng 5.000 suất/ngày. Để tạo được niềm tin cho nhà trường, phụ huynh, công ty luôn tuân thủ đầy đủ quy định về nguồn gốc thực phẩm, hóa đơn chứng từ, hợp đồng ký kết, giấy khám sức khỏe và tập huấn an toàn thực phẩm của nhân viên tham gia chế biến suất ăn cho học sinh.

Tại Trường Tiểu học Nha Trang, năm học 2022 – 2023, nhà trường có 1.050 học sinh ăn bán trú từ lớp 1 đến lớp 5. Nhằm đảm bảo sức khỏe cho học sinh, trường đã thực hiện nhiều giải pháp để từng bước nâng cao chất lượng bữa ăn bảo đảm đủ chất, đủ lượng, hợp vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo cô Nguyễn Thị Minh Thu, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nha Trang, trường đã tìm hiểu và lựa chọn ký hợp đồng với Công ty TNHH HC Toàn Cầu. Trong quá trình cung cấp suất ăn bán trú cho học sinh, trường đã yêu cầu công ty thực hiện nghiêm các quy định về đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Cân đối xây dựng thực đơn phù hợp, vào thứ 6 hàng tuần, nhà trường thực hiện kiểm duyệt thực đơn, nếu thấy chưa hợp lý sẽ yêu cầu đơn vị cung cấp điều chỉnh để khẩu phần ăn trong ngày khoa học, hợp lý. Đặc biệt, bữa ăn chính trong ngày phải thường xuyên thay đổi món.

Không chỉ vậy, nhà trường cũng tuyên truyền vào các giờ chào cờ đầu tuần để hướng dẫn, nhắc nhở học sinh cần phải: Rửa tay sạch truớc khi ăn; ăn thực phẩm sạch, có nguồn gốc rõ ràng; ăn chín, uống sôi; vui chơi ở những nơi sạch sẽ, không nghịch đất, cát để phòng tránh các loại dịch bệnh. Nhờ thực hiện nghiêm túc các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm nên nhiều năm qua, trường không có trường hợp bị ngộ độc thực phẩm hoặc có các biểu hiện bất thường liên quan đến ngộ độc thực phẩm.

“Thời gian tới, nhà trường tiếp tục thực hiện tốt các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với cơ sở cung ứng thực phẩm, nếu vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm túc, góp phần đảm bảo vệ sinh, an toàn trong các bữa ăn, giúp học sinh phát triển đầy đủ thể lực và trí tuệ, tạo sự tin tưởng cho phụ huynh và xã hội”, cô Nguyễn Thị Minh Thu nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nâng cao chất lượng bữa ăn bán trú