Ngày 21/3, đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh về quản lý dạy thêm, học thêm theo Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT.
Thông tư 29 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về quản lý dạy thêm, học thêm có hiệu lực từ ngày 14/2/2025 với nhiều quy định chặt chẽ trong công tác quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm trong và ngoài nhà trường.
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh, việc ban hành Thông tư 29 là để quản lý tốt hơn hoạt động dạy thêm học thêm, nâng cao hơn nữa chất lượng dạy học chính khóa, để không còn dạy thêm học thêm tràn lan. Thực trạng dạy thêm, học thêm tràn lan vừa tốn thời gian, tiền bạc của phụ huynh, vừa ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của các em, ảnh hưởng đến mối quan hệ thầy trò.
Việc quản lý dạy thêm, học thêm không phải là câu chuyện mới, bởi thực trạng dạy thêm tràn lan đã có từ nhiều năm trước đây. Thời gian qua, đã có nhiều văn bản quản lý vấn đề trên, nhưng việc dạy thêm, học thêm tràn lan không giảm, mà có dấu hiện biến tướng, gây ra hệ lụy lớn từ áp lực học hành. Nguy hiểm hơn nữa việc học thêm khiến học sinh mất dần năng lực tự học, tự nghiên cứu; còn các thầy cô giáo, nếu chỉ chăm chú dạy thêm sẽ không có thời gian để tự học, trau dồi chuyên môn. Thông tư 29 không cấm dạy thêm, học thêm nhưng phải kiểm soát dạy thêm, học thêm tràn lan.
Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nhìn nhận, sĩ số quá đông, giáo viên không thể quan tâm từng em trong giờ học chính khóa; chất lượng giáo dục giữa các trường chưa đồng đều; việc kiểm tra đánh giá chưa phù hợp, đề thi quá sức với học sinh; áp lực điểm số, thành tích học tập của cha mẹ với con cái… là những nguyên nhân khiến việc dạy thêm học thêm tồn tại và gia tăng. Do đó, bên cạnh công tác tuyên truyền, toàn ngành phải nâng cao chất lượng công tác chuyên môn; đổi mới kiểm tra đánh giá với đề thi phù hợp theo chương trình, phù hợp với học sinh. Việc ra đề thi quá khó buộc học sinh phải học thêm là một sự lãng phí.Cùng với đó, các trường cần chú trọng tăng cường chất lượng giờ dạy chính khóa, đổi mới phương pháp giảng dạy. Với chương trình hiện nay, thầy cô không chỉ dạy kiến thức, quan trọng là khơi gợi ý thức tự học của học sinh, để học sinh không lệ thuộc vào giáo viên, biết học tập chủ động theo định hướng.
Ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, Thành phố đã có các văn bản triển khai hướng dẫn dạy thêm, học thêm theo Thông tư 17/2012/TT-BGDĐT của Bộ; nhấn mạnh yêu cầu kiên quyết không để dạy thêm học thêm trái quy định trong nhà trường. Ngành Giáo dục Thành phố cũng chỉ đạo các trường chú trọng nâng cao chất lượng chương trình chính khóa; việc ra đề kiểm tra không gây áp lực cho học sinh; không buông lỏng việc bồi dưỡng ôn tập cho học sinh; tăng cường kiểm tra, quản lý dạy thêm, học thêm… Thông tư 29 tạo pháp lý rõ ràng để giáo viên dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường nhưng hiện nay chưa có văn bản cụ thể với các tiêu chí để kiểm tra việc dạy thêm, học thêm dẫn đến khó khăn cho việc quản lý.
Nhiều ý kiến cho rằng, để giảm tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan, quan trọng nhất là phải đổi mới kiểm tra đánh giá, trong đó việc ra đề thi, kiểm tra phù hợp yêu cầu chương trình, phù hợp với học sinh. Một số ý kiến khác đề xuất tăng tiết dạy thêm trong nhà trường, để các trường thuận lợi hơn trong việc tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu và ôn thi cho học sinh cuối cấp. Bên cạnh yêu cầu đăng ký kinh doanh với hoạt động dạy thêm, học thêm, cũng cần thiết có quy định rõ ràng hơn trong quản lý chất lượng hoạt động cơ sở dạy thêm ngoài nhà trường.