Nâng cao chất lượng phổ cập GD mầm non cho trẻ 5 tuổi

Quốc Ngữ - Xuân Uyên | 13/06/2022, 14:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bằng nguồn lực và sự linh động từ địa phương, công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi có nhiều khởi sắc. Qua đó hỗ trợ tích cực cho bậc học quan trọng, làm tiền đề cho sự phát triển của trẻ.

Cần sự linh động, quan tâm từ địa phương

Tại TP Cần Thơ, công tác Phổ cập GDMN trẻ 5 tuổi là nhiệm vụ chính trị quan trọng. Trong những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền thành phố đến cơ sở thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và phối hợp thực hiện công tác phổ cập.

GDMN trẻ 5 tuổi thông qua các chỉ thị, nghị quyết. Theo đó, mạng lưới trường lớp được đầu tư phát triển, đầu tư mua sắm thiết bị, đồ dùng, đồ chơi trong lớp, ngoài trời phù hợp đặc điểm tâm sinh lý, lứa tuổi.

Từ đó, tạo được lòng tin cho phụ huynh an tâm gửi con đến trường, đảm bảo 100% trẻ đến trường được học chương trình giáo dục theo quy định, được học 2 buổi/ngày; đảm bảo các điều kiện chăm sóc nuôi dạy trẻ; tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân và thấp còi đều thấp hơn so với tiêu chuẩn quy định của Bộ GD&ĐT.

Hàng năm, công tác phổ cập GDMN trẻ 5 tuổi ở Cần Thơ luôn được quan tâm thực hiện và đạt kết quả cao. Tỷ lệ trẻ 5 tuổi huy động đến lớp đạt 100%, cơ sở vật chất đảm bảo 1 lớp/1 phòng học. Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ giáo viên đa số đạt và vượt chuẩn so với quy định.

Bên cạnh những thuận lợi, theo Phòng GD&ĐT TP Mỹ Tho (Tiền Giang) việc phát triển bậc học mầm non, đặc biệt là công tác xã hội hóa gặp một số khó khăn.

Theo đó, xã hội hóa giáo dục mầm non tuy có phát triển nhưng chưa có sự đồng đều ở các địa bàn, phường, xã. Số nhóm lớp gia đình có mở rộng nhưng không ổn định và nhân sự thường xuyên thay đổi nên kinh nghiệm trong công tác chăm sóc, giáo dục, nuôi dưỡng trẻ chưa đáp ứng nhu cầu dạy học.

Theo đại diện các trường mầm non ở TP Mỹ Tho, một trong những nguyên nhân khiến nhà trường chưa thực hiện được việc chuyển sang cơ chế tự chủ là do trường được xây dựng theo hình thức cuốn chiếu, một số phòng học xây dựng trước đây đã xuống cấp.

Trang thiết bị bị ràng buộc khi mua sắm theo danh mục nên chưa đáp ứng nhu cầu của trường chất lượng cao, hiện đại. Thu nhập của phụ huynh đa số là công chức nhà nước và người lao động nên khi áp dụng mức thu theo phương án chuyển đổi mô hình thì số trẻ giảm. Do chưa có văn bản pháp lý quy định về thu học phí loại hình từ công lập chuyển sang tự chủ nên vấp nhiều ý kiến dư luận…

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Mỹ Tho Lê Thị Bé Phượng, xã hội hóa bậc học mầm non cần xác định đúng mục tiêu. Đó là cải thiện môi trường dạy và học để nuôi dạy và chăm sóc trẻ thật tốt; hình thức vận động đa dạng, phù hợp và công khai minh bạch với đối tượng tham gia đóng góp. Trong đó trách nhiệm của lãnh đạo nhà trường, lãnh đạo ngành giáo dục là rất quan trọng...
Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/giao-duc/nang-cao-chat-luong-pho-cap-gd-mam-non-cho-tre-5-tuoi-can-dia-phuong-quan-tam-2yd4aMjng.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/giao-duc/nang-cao-chat-luong-pho-cap-gd-mam-non-cho-tre-5-tuoi-can-dia-phuong-quan-tam-2yd4aMjng.html
Bài liên quan
Bác sĩ gợi ý về giá trị của kỳ nghỉ hè
Mùa hè là thời gian “vàng” để cha mẹ và trẻ gần gũi nhau hơn, lắng nghe tâm tư, suy nghĩ từ đó có thể hiểu và đồng hành cùng con.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nâng cao chất lượng phổ cập GD mầm non cho trẻ 5 tuổi