Các hoạt động nên thực hiện có thể bao gồm tổ chức chuyến thăm trường học của các chuyên gia và hình mẫu, thực hiện đóng vai và mô phỏng với sự hỗ trợ của doanh nghiệp, chương trình trải nghiệm làm việc và tìm hiểu việc làm. Phần Lan là một ví dụ thú vị và toàn diện về giáo dục hướng nghiệp trong thực tiễn giáo dục cơ bản và trung học.
Phát triển các nền tảng toàn diện về giáo dục hướng nghiệp
Sự tham gia của cộng đồng có vai trò rất quan trọng để giải quyết vấn đề của các nhóm dễ bị tổn thương và lao động đang làm việc trong khu vực kinh tế phi chính thức. Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, chúng ta có thể áp dụng nhiều giải pháp để khuyến khích sự hợp tác giữa chính quyền địa phương, các tổ chức phi chính phủ, người sử dụng lao động và lãnh đạo cộng đồng để hỗ trợ các đối tượng như thanh niên không tham gia thị trường lao động, người lao động thất nghiệp dài hạn, phụ nữ làm công việc nhà hoặc lao động phi chính thức.
Trong khi công nghệ đã mang đến cho chúng ta nhiều cơ hội tiếp cận hỗ trợ hướng nghiệp trực tuyến, những gì diễn ra trong đại dịch cũng đã chứng minh rằng mức độ tiếp cận này còn chưa đồng nhất.
Điều quan trọng là phải đảm bảo khả năng tiếp cận rộng rãi các thiết bị kỹ thuật số và băng thông internet, cũng như phát triển các ứng dụng điện thoại để hỗ trợ tiếp cận dịch vụ.
Với sự chênh lệch về khả năng tiếp cận thiết bị và trình độ đọc viết, hoạt động hỗ trợ cần được thực hiện qua các kênh thay thế khác nhau, bao gồm trực tiếp và qua điện thoại.
Kinh nghiệm của một số quốc gia cho thấy, các dịch vụ trực tuyến hiện có thường được tập trung cung cấp qua các nền tảng một cửa. Nó tập hợp tất cả các công cụ hướng nghiệp phù hợp cho từng nhóm tuổi, thay vì qua một số nền tảng khác nhau khiến người dùng khó sử dụng.
Việc phát triển các nền tảng toàn diện để hỗ trợ thanh niên trong giáo dục và đào tạo nghề nghiệp đòi hỏi cơ quan quản lý số liệu thống kê, đơn vị đào tạo, người sử dụng lao động, giáo viên và người làm công tác hướng nghiệp phải phối hợp chặt chẽ với nhau.
Ngoài ra, các dịch vụ được cung cấp và điều chỉnh với sự hỗ trợ của người làm công tác hướng nghiệp, đồng thời, được lồng ghép phù hợp vào các hỗ trợ trong trường học, cơ sở đào tạo và dịch vụ việc làm.
Hướng nghiệp cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc tiếp cận thanh niên và người trưởng thành làm việc trong khu vực phi chính thức. Việc chuyển đổi sang nền kinh tế định hướng phát triển công nghiệp và dịch vụ đòi hỏi bộ kỹ năng tổng hợp, sẽ yêu cầu nâng cao kỹ năng và trình độ cho một số lượng lớn lao động phi chính thức. Do đó, lao động phi chính thức phải có cơ hội được xác nhận kinh nghiệm của họ, cộng với hỗ trợ hướng nghiệp để họ định hướng nghề nghiệp trong các lĩnh vực và ngành nghề đang phát triển.
Đồng thời, các biện pháp khuyến khích đào tạo, dù ở phạm vi cá nhân hay doanh nghiệp cũng nên lồng ghép hướng nghiệp để đảm bảo tính phù hợp của hoạt động đào tạo và nâng cao hiệu quả của nguồn vốn đầu tư. Các chiến lược hỗ trợ phát triển và đào tạo kỹ năng có thể mang lại tác động lớn hơn nếu có thể xác định được lộ trình hướng nghiệp cho người lao động và học viên, nâng cao tỷ lệ tham gia và kết quả chương trình học việc cũng như các chương trình đào tạo khác.