Nâng cao công tác quản lý người học trong đào tạo từ xa

VPVB | 26/11/2022, 15:37
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Quản lý người học trong đào tạo từ xa góp phần nâng cao hiệu quả giảng dạy và học tập.

Vai trò quan trọng của đào tạo E learning

Hệ thống giáo dục trực tuyến E learning là việc sử dụng công nghệ hiện đại vào hỗ trợ giáo dục, theo đó các bài giảng sẽ được tạo ra trực tuyến với hình ảnh video minh họa đi kèm hấp dẫn và sinh động giúp người học tiếp thu một cách nhanh chóng nhất.

Những năm gần đây mô hình học trực tuyến đang ngày càng được áp dụng rộng rãi tại Việt Nam, đặc biệt khi dịch Covid-19 xảy ra với những diễn biến phức tạp do đó, nhiều phụ huynh, học viên, sinh viên quan tâm và sử dụng. Hiểu được những lợi ích mà Elearning mang lại, Trung tâm đào tạo từ xa Đại học Thái Nguyên cũng đang triển khai đào tạo Elearning với các ngành Luật kinh tế, Quản trị kinh doanh, Kế toán, Công nghệ thông tin, Tài chính ngân hàng.

Người học có thể tham gia vào bài giảng ở bất kỳ đâu bất kỳ khi nào miễn là ở đó có internet, thiết bị máy tính, điện thoại, máy tính bảng… Thay vì phải đi đến các lớp học offline truyền thống và đúng giờ thì người học chỉ cần ngồi ở nhà hoặc đi đến bất cứ đâu, việc học này đem lại nhiều ưu điểm thuận tiện.

Các bài giảng trực tuyến qua video hay slide đều được xây dựng một cách hấp dẫn thu hút đông đảo người học giúp người học có thể dễ dàng tiếp thu kiến thức mới không thua kém gì so với các lớp học offline truyền thống.

Bên cạnh đó, giúp người học tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại, giảm chi phí cho việc in ấn tài liệu đặc biệt là việc chủ động sắp xếp thời gian tham gia học tập, tạo được sự thoải mái đối với học viên khi được học cùng giảng viên chất lượng cao hoặc các chuyên gia nổi tiếng người học cũng có thể lựa chọn giáo viên mà họ cảm thấy phù hợp với cách dạy của họ để dễ dàng tiếp thu bài học hơn.

Hệ thống đào tạo trực tuyến Elearning có thể phù hợp với tất cả bất kỳ ai bởi nhiều cấp độ bài giảng khác nhau không phân biệt tuổi tác và trình độ.

Còn đối với người giảng dạy, nhờ có hệ thống đào tạo trực tuyến E learning có thể quản lý học viên một cách dễ dàng nhờ chức năng Cập nhật trạng thái học tập trên hệ thống phần mềm. Ngoài ra, giảng viên còn có thể tiếp nhận kịp thời ý kiến phản hồi thắc mắc của học viên thông qua hệ thống giải đáp chi tiết.

Nâng cao công tác quản lý

Nâng cao công tác quản lý người học trong đào tạo từ xa ảnh 1

Học trực tuyến Elearning giúp sinh viên chủ động sắp xếp thời gian.

Học trực tuyến hay học trực tiếp đều có cách thức quản lý người học cho phù hợp và đạt hiệu quả cao nhất. Đối với học trực tiếp, người học được quản lý bởi các khoa và cố vấn học tập, các thành viên trực tiếp lên lớp giảng dạy học phần đó. Giảng viên sẽ tiến hành điểm danh trước mỗi buổi học.

Tuy nhiên với phương pháp dạy học truyền thống, chủ yếu lấy trung tâm là giáo viên, họ là người thuyết trình diễn giải kiến thức còn sinh viên sẽ lắng nghe tiếp thu và tự tìm hiểu thêm học tập trên lớp, giảng viên sẽ đóng vai trò là người cố vấn hướng dẫn sinh viên trong khả năng nghề nghiệp của họ.

Còn đối với học trực tuyến giảng viên có thể trực tiếp giảng dạy cho sinh viên hoặc hướng dẫn sinh viên học tập thông qua việc gửi bài giảng, dữ liệu bài học, thậm chí đa dạng phương pháp truyền đạt bài giảng trên hệ thống bằng các hình ảnh video âm thanh. Qua đó, sinh viên có thể theo dõi nhiều bài giảng theo phương thức online hoặc offline, trao đổi với giảng viên hoặc sinh viên khác thông qua các group chat tạo chủ đề thảo luận trong zoom thực hiện các bài kiểm tra Online,…

Khi tham gia học trực tuyến sinh viên không chịu sự ép buộc và hối thúc của thầy cô. Bởi vậy, người học sẽ buộc phải tự chủ động sắp xếp thời gian học sao cho phù hợp với nhu cầu cuộc sống của mình học cần chủ động tham gia bài học và lên kế hoạch học tập sao cho linh động và hiệu quả.

Như vậy, việc áp dụng và cung cấp các khóa học e learning sẽ góp phần đáp ứng nhu cầu học tập khác nhau của rất nhiều học viên. Do đó, các khóa học thường sẽ cho phép học viên tiếp cận không giới hạn một tài nguyên tài liệu có sẵn được cập nhật liên tục. Vì thế, khi cần bất cứ kiến thức bổ trợ nào, rất đơn giản học viên chỉ cần xem lại bài học, bài thi là có thể chủ động tiếp thu kiến thức một cách hiệu quả.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nâng cao công tác quản lý người học trong đào tạo từ xa