Nâng cao hiểu biết, hãy là học sinh có bản lĩnh để nói không với khói thuốc lá

12/11/2023, 15:43
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhiều cách làm hay, linh hoạt giáo dục nhận thức để học sinh chủ động nói không với thuốc lá được thực hiện ở Trường THPT Lê Quý Đôn, Tp Cẩm Phả.

Nâng cao hiểu biết cho học sinh

Ở Trường THPT Lê Quý Đôn, Tp Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh, trước bối cảnh thuốc lá điện tử có nguy cơ xâm nhập học đường, nhà trường đã tăng cường giáo dục nhận thức để học sinh tránh xa với thuốc lá. "Khi thuốc lá điện tử phối trộn thêm các chất lạ, chất kích thích, ma túy sẽ không thể lường trước được hậu quả và có thể dẫn tới những hệ lụy đau lòng, trong khi đối tượng sử dụng hầu hết là người trẻ, học sinh. Điều đầu tiên, cần phải giáo dục để giúp các em hiểu được điều đó. Khi đã có hiểu biết đầy đủ, học sinh sẽ chủ động tránh xa" - Cô giáo Trần Thị Thu, Hiệu trưởng nhà trường.

Làm thế nào để giáo dục hiệu quả, để trả lời câu hỏi này, các thầy cô giáo Trường THPT Lê Quý Đôn đã đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền. Từ việc dùng truyền thông cảnh báo cho học sinh thời gian gần đây, trên cả nước đã liên tiếp các vụ ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. Tiếp đó là giới thiệu để học sinh biết về một loại thuốc lá mới, đó là thuốc lá điện tử, tưởng như vô hại nhưng thực tế là gây hại cho sức khỏe người sử dụng còn hơn thuốc lá truyền thống. Trong khi đó, Luật phòng chống thuốc lá tại Việt Nam chưa có điều khoản quy định về loại thuốc lá mới nổi này thì xem ra cách làm này của các thầy cô giáo đã gióng lên hồi chuông cảnh báo cho học sinh.

Linh hoạt và chủ động trong giáo dục nâng cao nhận thức để học sinh tránh xa thuốc lá.
Linh hoạt và chủ động trong giáo dục nâng cao nhận thức để học sinh tránh xa thuốc lá.

Có thể thấy, ở Trường THPT Lê Quý Đôn, cách làm linh hoạt và chủ động trên đã đem lại những giá trị tích cực. Chủ động đưa thông tin của ngành Y tế cảnh báo, điểm chung của các ca ngộ độc ma túy thế hệ mới (có trong thuốc lá điện tử) là tình trạng rất nặng với những biểu hiện co giật, kích thích, vật vã, ảo giác, không kiểm soát được hành vi, tổn thương não và nhiều cơ quan khác. Cảnh báo học sinh khi thuốc lá điện tử phối trộn thêm các chất lạ, chất kích thích, ma túy sẽ không thể lường trước được hậu quả và có thể dẫn tới những hệ lụy đau lòng, trong khi đối tượng sử dụng hầu hết là người trẻ, học sinh. Cách làm này đã giúp các em hiểu và tránh xa thuốc là điện tử một cách nhanh và hữu hiệu nhất.

Sống lành mạnh, khỏe thể chất

"Đa dạng hóa hoạt động tuyên truyền tác hại của thuốc lá nói chung và thuốc lá điện tử nói riêng, Trường THPT Lê Quý Đôn đã lồng ghép hiệu quả các chương trình giáo dục ngoại khóa. Từ đó chuyển tải thông điệp “nói không với thuốc lá, thuốc lá điện tử, chất gây nghiện mới” trong môi trường học đường. Việc xây dựng trường học không thuốc lá, không chỉ đem lại môi trường học đường trong lành, an toàn, hướng đến nếp sống văn minh. Quan điểm của nhà trường đã được hiện thực hóa bằng việc tăng cường các hoạt động giáo dục để học sinh hiểu và tránh xa thuốc lá". - cô Trần Thị Thu cho biết

Lồng ghép giáo dục nhận thức để học sinh tránh xa thuốc lá là cách làm hay được Trường THPT Lê Quý Đôn thực hiện.
Lồng ghép giáo dục nhận thức để học sinh tránh xa thuốc lá là cách làm hay được Trường THPT Lê Quý Đôn thực hiện.

Nhà trường đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để việc phòng chống tác hại thuốc lá có hiệu lực. Nhiều hoạt động đã được triển khai nhằm cụ thể hoá luật và xây dựng môi trường học đường xanh, sạch, đẹp không khói thuốc lá. Trong việc tổ chức lồng ghép giáo dục nhận thức qua các buổi sinh hoạt lớp, trải nghiệm thực tế để nâng cao hiểu biết cho học sinh, hướng tới xây dựng môi trường học đường không khói thuốc lá. Trong các hoạt động này, giáo viên có những phân tích, dẫn chứng để nêu lên tác hại của thuốc lá. Học sinh cũng hiểu được hãy can đảm đừng để bạn bè lôi kéo, thuốc là không phải cách để chứng tỏ mình là người lớn.

"Đừng để vì tò mò muốn biết hút thuốc lá cảm giác như thế nào, và cũng đừng suy nghĩ cứ thử hút vài điếu sẽ không bị nghiện, mà dẫn đến thói quen không bỏ được. Giáo dục nhận thức để học sinh hiểu và tránh xa thuốc lá, hoạt động giáo dục này có ở trong các buổi chào cờ đầu tuần, các tiết sinh hoạt ngoại khoá, sinh hoạt đầu giờ, sinh hoạt lớp để giúp học sinh có lối sống sống lành mạnh, đam mê thể thao để có thể chất khỏe mạnh. Tổ chức các diễn đàn, sân khấu hoá về phòng, chống tác hại của thuốc lá. Nhắc nhở, phê bình, giáo dục, răn đe đối với những học sinh hút thuốc hoặc có hành vi lôi kéo bạn hút thuốc". - cô hiệu trưởng Trần Thị Thu.

Quỹ Phòng, chống tác hại thuốc lá (Bộ Y tế) thông tin, Việt Nam vẫn là một trong 15 nước có số nam giới trưởng thành hút thuốc lá nhiều nhất thế giới. Đáng lo ngại, tỷ lệ hút thuốc lá điện tử ở người trưởng thành tăng 18 lần (từ 0,2% năm 2015 lên 3,6% năm 2020). Truyền thông "Phòng, chống tác hại của thuốc lá, thuốc lá điện tử và chất gây nghiện mới" là hoạt động hết sức quan trọng cần đề cao để nâng cao nhận thức trong giới trẻ về nguy cơ, tác hại của thuốc lá, thuốc lá điện tử. Qua đó xây dựng lối sống lành mạnh, môi trường không khói thuốc lá trong nhà trường.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nâng cao hiểu biết, hãy là học sinh có bản lĩnh để nói không với khói thuốc lá