Cô giáo Nguyễn Thị Quỳnh Giang - GV Ngữ Văn trường THPT Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh. |
Cụ thể: Ở phần Đọc hiểu gồm 4 câu hỏi với 3 mức độ nhận thức: Câu 1, câu 2: mức độ nhận biết; Câu 3: mức độ thông hiểu; Câu 4: mức độ vận dụng.
Giáo viên cần đưa ra các dạng câu hỏi minh họa cho từng mức độ và hướng dẫn học sinh cách trả lời từng câu. Ví dụ như mức độ nhận biết có thể là dạng câu hỏi “Xác định phương thức biểu đạt” hay “Xác định thể thơ”, “Tìm thông tin trong đoạn trích”,… giáo viên hướng dẫn học sinh hệ thống hóa kiến thức cơ bản, căn cứ vào ngữ liệu để xác định.
Các câu hỏi ở mức độ thông hiểu và vận dụng, giáo viên lưu ý học sinh cần bám sát vào ngữ liệu; dựa vào kiến thức trong thực tiễn cuộc sống để lí giải. Đây là phần sẽ giúp học sinh có khả năng dành được điểm số cao.
Cùng với việc ôn tập, GV cần thường xuyên động viên, quan tâm tạo tâm lý thoải mái cho sĩ tử trước mùa thi. |
Cùng với củng cố kiến thức, trong quá trình ôn luyện, GV thường xuyên quan tâm, động viên HS nhằm giảm căng thẳng, áp lực cho sĩ tử trước kỳ thi.
Cô Nga cho rằng, áp lực không hoàn toàn là xấu, vì nó tạo động lực để các em cố gắng đạt được mục tiêu. Tuy nhiên, nếu áp lực quá lớn mà không được giải tỏa thì lại có thể gây ra nhiều hệ lụy không tốt về sức khỏe thể chất lẫn tinh thần. Chính vì thế, trong giai đoạn thi cử căng thẳng, GV và phụ huynh cần có sự phối hợp, đồng hành để giúp con em mình giảm tải áp lực, vượt qua mùa thi một cách nhẹ nhàng.
GV chia sẻ kinh kinh nghiệm ôn tập môn Ngữ văn tại Hội nghị tập huấn do Sở GD&ĐT Hà Tĩnh tổ chức, |
Ngoài ra, sĩ tử không nên đặt ra mục tiêu học quá cao so với thực tế bản thân để không tạo áp lực lớn, tham gia nhiều lò ôn luyện, khiến bản thân quá tải thời gian.
“GV cần cũng định hướng thời gian biểu hợp lý cho các môn học, khuyên học trò dành thời gian tự học nhiều hơn là ôn luyện ở ngoài; trao đổi cùng phụ huynh đôn đốc trò. Kiến thức trong đề nằm trong chương trình giáo dục phổ thông mà thí sinh đã học trong nhà trường. Do đó, chỉ cần nắm chắc kiến thức trong chương trình, thí sinh có thể làm được bài”, cô Nga nhấn mạnh thêm.
Nâng cao hiệu quả giảng dạy HS khối 12, đặc biệt tập trung cho công tác ôn thi tốt nghiệp là một trong những nhiệm vụ hàng đầu ở các trường THPT. Để công tác ôn thi có hiệu quả, Sở GDĐT Hà Tĩnh đã triển khai tập huấn cho tất cả GV giảng dạy lớp 12, ở các môn,các đơn vị có HS tham gia thi tốt nghiệp.