Hình thành mạng lưới các nhà tư vấn tâm lý, giáo dục sức khỏe tâm thần cho trẻ em để kịp thời hỗ trợ triển khai trong các cơ sở giáo dục. Đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao năng lực, nhận thức cho cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, nhân viên y tế trường học và học sinh, cha mẹ học sinh về sức khỏe tâm thần.
Tăng cường công tác quản lý, theo dõi và tư vấn về chăm sóc sức khỏe học sinh về phòng chống bệnh không lây nhiễm và rối loạn sức khỏe tâm thần trong trường học; phát huy vai trò của hệ thống y tế trường học, nâng cao năng lực hoạt động của nhân viên y tế trường học để chăm sóc sức khỏe tâm thần và nâng cao sức khỏe cho học sinh.
Ngoài ra, cần đẩy mạnh hợp tác quốc tế, huy động nguồn lực và đẩy mạnh xã hội hóa công tác phòng chống bệnh không lây nhiễm và rối loạn sức khỏe tâm thần trong trường học.
Đây là nơi để các chuyên gia quốc tế giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm với các học viên là giáo viên, nhân viên tư vấn tâm lý các trường học. |
Tại đợt tập huấn lần này, các đại biểu sẽ được nghe các chuyên gia quốc tế chia sẻ những kinh nghiệm về cách thức giúp trẻ em, học sinh giải quyết vấn đề trong khả năng để nâng cao được sức khỏe tinh thần và sức khỏe thể chất của học sinh.
"Để đạt được các mục tiêu, yêu cầu đã đề ra, tôi đề nghị các đại biểu tham dự nghiêm túc, tích cực trao đổi, chia sẻ cũng như có những câu hỏi cụ thể để nhờ các chuyên gia tham vấn. Từ đó có thể xây dựng kế hoạch, tham mưu cho lãnh đạo triển khai tốt hơn công tác chăm sóc, bảo vệ nâng cao sức khỏe học sinh trong các cơ sở giáo dục" - TS Nguyễn Nho Huy nói.
Bà Tara O’Connell - Trưởng Chương trình giáo dục của UNICEF Việt Nam. |
Trao đổi tại hội thảo, bà Tara O’Connell - Trưởng Chương trình giáo dục của UNICEF Việt Nam, theo nghiên cứu từ các chuyên gia, có khoảng 22% thanh thiếu niên Việt Nam có vấn đề về sức khỏe tâm thần; trong đó chủ yếu liên quan đến rối loạn lo âu, trầm cảm. Việc thiếu quan tâm tới các em sẽ dẫn tới các hệ lụy khôn lường.
Do đó, việc hỗ trợ chăm sóc sức khỏe tâm thần cho thanh thiếu niên là 1 trong các ưu tiên của UNICEF Việt Nam. Chúng ta cần quan tâm đến đội ngũ giáo viên. Mỗi trường học cần có một chuyên gia tư vấn học đường để hỗ trợ học sinh, nhất là các em có vấn đề về tâm lý hay nạn nhân của bạo lực học đường.
Đây là những rủi ro, thách thức của học sinh có thể ảnh hưởng về sức khỏe tâm thần. Trong đó có thể từ các bài kiểm tra và áp lực về điểm số, học tập; mối quan hệ giữa gia đình, bạn bè, thầy cô; bị bắt nạt, thiếu các hoạt động về thể chất, lạm dụng rượu các chất kích thích, không đến trường học đầy đủ... Vì vậy, vai trò của các thầy cô làm công tác tư vấn tâm lý học đường là vô cùng quan trọng.