Việc đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh được Bộ hướng dẫn, tập huấn từ nhiều năm qua (Công văn 5555, Công văn 4612) và điều này tiếp tục được áp dụng khi dạy học theo chương trình mới. Từ chương trình hiện hành, việc khai thác các nội dung bài học ở nhiều khía cạnh theo hướng tích hợp (kiến thức địa lý trong các bài lịch sử và ngược lại; kiến thức Hóa học, Sinh học trong các bài Vật lí và ngược lại) được triển khai từ nhiều năm qua.
Như vậy, đối với mỗi GV, việc dạy học những nội dung phù hợp với chuyên môn không có thay đổi lớn so với chương trình hiện hành. Việc thay đổi chủ yếu nằm ở kế hoạch giáo dục của nhà trường (phân công GV, xếp thời khóa biểu), đã được Bộ hướng dẫn tại Công văn số 5512, Công văn số 2613, Công văn số 3699.
Thực hiện nhiệm vụ đào tạo bồi dưỡng GV đáp ứng yêu cầu Chương trình GDPT mới, từ năm 2019 đến nay, Bộ GD&ĐT đã triển khai biên soạn tài liệu và tập huấn cho GV cốt cán cả nước các mô-đun bồi dưỡng cho GV về Chương trình GDPT (do Chương trình ETEP phối hợp với các trường ĐH Sư phạm và các đơn vị liên quan đảm nhiệm).
Triển khai Chương trình GDPT mới, tuy ban đầu có những khó khăn do quen với việc 1 GV dạy 1 môn và xếp thời khóa biểu chia đều số tiết/tuần nhưng qua một thời gian thưc hiện, Bộ đã kiểm tra, chỉ đạo điểm và nhân rộng, đến nay cơ bản được các trường thực hiện đáp ứng yêu cầu.
Về lâu dài, GV sẽ được đào tạo, bồi dưỡng để đảm nhận cả môn Khoa học tự nhiên để không chỉ thuận lợi trong tổ chức dạy học mà quan trọng hơn là GV có đủ năng lực tổ chức cho học sinh khám phá kiến thức tự nhiên đúng với sự đa dạng, tích hợp của các hiện tượng, quá trình, quy luật của tự nhiên.