Nâng cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện tốt nhiệm vụ thay sách

28/05/2023, 06:58
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trấn Yên là huyện miền núi của tỉnh Yên Bái, thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018, nơi đây đã quyết tâm vượt khó hoàn thành nhiệm vụ.

Sự vào cuộc cả cộng đồng

Nhà giáo Vũ Quốc Long, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Trấn Yên cho biết: Các nhà trường luôn nhận được sự quan tâm của UBND huyện Trấn Yên, Sở GD&DT tỉnh Yên Bái; sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể, các cơ quan đơn vị, các xã, thị trấn, sự ủng hộ vào cuộc tích cực của nhân dân các địa phương nên chất lượng giáo dục thực hiện chương trình thay sách đã và đang có những chuyển biến tích cực và đạt được kết quả cao.

Đặc biệt, việc tiếp tục quán triệt và chỉ đạo thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 29-NQ/TW của Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT, đưa chỉ tiêu phát triển giáo dục và đào tạo, công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập vào nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương hàng năm là nền tảng của đảm bảo chất lượng. Trong đó, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên (CBQL, GV, NV) các vị nhà trường với tinh thần trách nhiệm cao, đã và đang đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.

“Thực hiện Chương trình GDPT 2018, Trấn Yên đang gặp một số khó khăn. Đó là đội ngũ giáo viên hiện còn thiếu nên gặp khó khăn trong bố trí giảng dạy, đặc biệt ở các môn Tin học, ngoại ngữ ở cấp Tiểu học. Từ việc làm quen đến dạy học chương trình mới với nhiều thầy cô giáo còn khá bỡ ngỡ. Tuy nhiên, các nhà trường và toàn ngành xác định đây không chỉ là trách nhiệm của từng thầy cô mà cũng là động lực đổi mới để nâng cao chất lượng dạy – học”. – Trưởng phòng Vũ Thế Long nhấn mạnh.

Nâng cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện tốt nhiệm vụ thay sách ảnh 1

Từng thầy cô xác định đây là trách nhiệm và cùng là động lực đổi mới để nâng cao chất lượng dạy – học.

Thực hiện Chương trình GDPT 2018, Trấn Yên xây dựng các kế hoạch triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học 2022-2023 theo đúng các văn bản chỉ đạo, phù hợp với điều kiện thực tế của mỗi địa phương, tập trung chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ năm học với nhiều giải pháp tích cực gắn với Chiến lược phát triển giáo dục năm 2022, định hướng đến năm 2030, trong đó chú trọng về sắp xếp quy mô, mạng lưới trường lớp, học sinh tiếp tục thực hiện Chương trình GDPT năm 2018, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia.

Ghi nhận kết quả

Nhà giáo Vũ Quốc Long chia sẻ: Chúng tôi đang chỉ đạo đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý giáo dục. Tổ chức và tham dự tốt các cuộc thi, hội thi, các lớp tập huấn cho học sinh, cho cán bộ, giáo viên. Đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng dạy học đáp ứng yêu cầu chất lượng ở tất cả các bậc học. Những thay đổi về GD-ĐT của các bậc học này chính là con số biết nói minh chứng cho nỗ lực của toàn ngành thực hiện chương trình GDPT mới.

Được biết đến nay, giáo dục tiểu học của Trấn Yên có tổng số 264 lớp với 8088 học sinh. Đánh giá chất lượng lớp 1,2,3 theo Chương trình GDPT 2018, tỷ lệ học sinh được đánh giá xếp loại Môn Toán, hoàn thành tốt 57,5% (tăng 4,7% so với cùng kỳ năm học trước); Môn Tiếng Việt, hoàn thành tốt 51,9% (tăng 8,35%). Đánh giá theo chương trình GDPT 2018 (khối/lớp 6,7) có 24/24 trường, 2789/2790 học sinh. Về kết quả rèn luyện xếp loại từ khá trở lên đạt 96,1%; xếp loại kết quả học tập từ đạt trở lên đạt 100%, học sinh chưa đạt còn 0%.

Nâng cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện tốt nhiệm vụ thay sách ảnh 2

Giờ học của cô trò Trường THCS thị trấn Cổ Phúc.

Nhà giáo Vũ Quốc Long cho rằng: Là huyện vùng cao còn nhiều khó khăn, có thể nói các nhà trường đã tích cực triển khai thực hiện các giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục. Thực hiện cam kết chất lượng, tập trung đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học, sinh hoạt chuyên môn theo cụm trường. Đẩy mạnh hoạt động quản lý tổ chuyên môn, tăng cường công tác kiểm tra, tự kiểm tra, thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn, đổi mới phương pháp dạy học và phương thức kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực người học.

Thực hiện Chương trình GDPT 2018, Trấn Yên đã được cấp ủy, chính quyền tạo điều kiện, ưu tiên đáp ứng cơ sở vật chất cho lớp 1, lớp 2, lớp 3, lớp 6 và lớp 7. Trấn Yên cũng đẩy mạnh thực hiện tốt công tác tuyên truyền về chương trình môn học, sách giáo khoa tới toàn thể phụ huynh học sinh lớp 1, lớp 2, lớp 6 và lớp 7, đảm bảo 100% học sinh các khối lớp có đủ sách giáo khoa và đồ dùng học tập. Các trường đều tổ chức đánh giá theo hướng dẫn mới đối với học sinh các lớp thay sách, tổ chức kiểm tra đánh giá bằng bài kiểm tra trực tiếp theo quy định.

Giáo viên sử dụng hiệu quả sách giáo khoa, tài liệu dạy học, khai thác các tài nguyên, học liệu mở để sinh động hóa nội dung bài học, tạo hứng thú cho học sinh; tuyên truyền để phụ huynh học sinh cùng hỗ trợ học sinh học tập. Đặc biệt, triển khai dạy học theo tài liệu giáo dục địa phương được các nhà trường (khối lớp 1, 2, 3) tiến hành dạy học nội dung tài liệu cơ bản phù hợp với trình độ của học sinh, giúp các em tiếp thu và nắm được bài, hiểu thêm được về vẻ đẹp của quê hương Yên Bái qua đó giáo dục tình yêu quê hương đất nước. - Nhà giáo Vũ Quốc Long

Bài liên quan
Yên Bái nâng cao năng lực dự báo, chuẩn bị lực lượng ứng phó thiên tai
Tỉnh Yên Bái đang tiếp tục hoàn thiện hệ thống cơ chế, chính sách liên quan công tác phòng, chống thiên tai, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nâng cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện tốt nhiệm vụ thay sách