Bên cạnh tạo điều kiện, khen thưởng, các trường đại học chú trọng hình thành nhóm nghiên cứu mạnh, trọng điểm. Việc hình thành nhóm nghiên cứu góp phần nâng cao chất lượng bài báo khoa học, đào tạo của các cơ sở giáo dục đại học.
Tại Trường ĐH Đồng Tháp, thời điểm trước năm 2019 chưa thành lập các nhóm nghiên cứu. Giai đoạn này, các nhóm nghiên cứu của trường được hình thành dựa trên sự tự giác của giảng viên, người học để hoàn thành nhiệm vụ khoa học và công nghệ đã phê duyệt.
Đến năm 2020, Trường ĐH Đồng Tháp thành lập 10 nhóm nghiên cứu trọng điểm về lĩnh vực khoa học tự nhiên với 83 thành viên trong và ngoài trường. Theo TS Phan Trọng Nam - Trưởng phòng Khoa học và Công nghệ (Trường ĐH Đồng Tháp), việc hình thành, phát triển các nhóm nghiên cứu đã tác động tích cực đến chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học.
Chia sẻ về công tác nghiên cứu khoa học, ThS Võ Xuân Huyên - Phó Trưởng phòng phụ trách Hợp tác và Khoa học công nghệ (Trường ĐH Kiên Giang) thông tin: Mỗi năm trường có khoảng 110 bài báo khoa học, trong đó có hơn 30 bài báo quốc tế.
Để khuyến khích, tăng cường công bố bài báo khoa học quốc tế, trường hỗ trợ kinh phí cho viên chức, giảng viên với các mức khác nhau, tùy thuộc xếp hạng của tạp chí; mức hỗ trợ từ 15 đến tối đa 35 triệu đồng/bài. Viên chức, giảng viên có thể tham gia nghiên cứu khoa học thông qua thực hiện nhiệm vụ khoa học công nghệ, hoặc viết báo khoa học.
Bên cạnh chính sách hỗ trợ kinh phí công bố, khen thưởng như trên, viên chức, giảng viên tham gia viết báo còn được tính điểm thưởng vào kết quả thực hiện nhiệm vụ khi đánh giá xếp loại cuối năm, từ đó tăng thêm thu nhập nếu có kết quả xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
ThS Võ Xuân Huyên cho biết thêm, để nâng cao năng lực và khơi gợi đam mê nghiên cứu, cũng như phát triển các ý tưởng nghiên cứu, trường đã mời chuyên gia tập huấn nghiên cứu khoa học; xây dựng quy định về thành lập nhóm nghiên cứu, nhóm nghiên cứu mạnh, tiến tới thành lập các nhóm nghiên cứu gồm thành viên trong và ngoài trường. Qua đó, trường kết nối, tạo cơ hội cho viên chức, giảng viên tiếp xúc, học hỏi từ các chuyên gia, nhà khoa học uy tín trong và ngoài nước.
Theo TS Phan Trọng Nam - Trưởng phòng Khoa học và Công nghệ (Trường ĐH Đồng Tháp), để các nhóm nghiên cứu của cơ sở giáo dục đại học phát triển thành nhóm nghiên cứu mạnh theo quy định hiện hành, Bộ GD&ĐT cần ban hành các tiêu chí đặc thù dành riêng cho các cơ sở giáo dục ở vùng khó khăn...